Thứ 7, 18/05/2024, 16:58[GMT+7]

Kiến Xương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 6, 31/12/2021 | 11:35:01
1,175 lượt xem
Trước diễn biến hết phức tạp của dịch Covid-19, cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, huyện Kiến Xương đã tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin trên diện rộng, coi đây là "lá chắn" để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Kiến Xương tổ chức tiêm vắc- xin phòng Covid-19 cho người dân.

Có mặt tại xã Tây Sơn chúng tôi được biết chỉ trong một ngày, hơn 500 học sinh khối THCS của xã đã hoàn thành việc tiêm vắc-xin mũi hai. Việc hoàn thành này là nỗ lực của địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc-xin trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Xuân Hoài, Trạm trưởng Trạm y tế xã Tây Sơn cho biết: Toàn xã đã có trên 10.000 người tiêm mũi một, đạt tỷ lệ 94%, số còn lại đi làm ăn xa không có mặt ở địa phương; có hơn 6.000 người đã tiêm mũi hai, gần 1.200 người đã tiêm mũi ba. Để có kết quả này, có những ngày xã đã tổ chức tiêm ở 3 điểm khác nhau. Đặc biệt đối với các cháu từ 12 - 17 tuổi, ban chỉ đạo xã cùng với trạm y tế phối hợp với các nhà trường tổ chức tiêm toàn bộ mũi một cho 425 cháu đang theo học và phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức tiêm cho 79 trường hợp có vấn đề về sức khỏe. Tất cả các đợt tiêm chủng đều được xây dựng kế hoạch và tổ chức tiêm bảo đảm theo đúng quy trình tiêm chủng của Bộ Y tế. 

Ông Vũ Công Thưởng, thôn Bình Sơn, xã Tây Sơn bày tỏ: Tôi cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã tổ chức tiêm chủng cho các cháu học sinh bảo đảm an toàn, chu đáo. Với vai trò của một phụ huynh, lúc đầu tôi thực sự rất lo lắng song được chứng kiến cách tổ chức tiêm phòng nhanh chóng, bài bản của địa phương tôi thấy rất yên tâm.

Bà Bùi Thị Tho, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kiến Xương cho biết: Đến nay huyện Kiến Xương đã ghi nhận nhiều ổ dịch trong cộng đồng trong các doanh nghiệp, trường học, đặc biệt là ổ dịch của xã Hòa Bình, xã Vũ Hòa, Trường THPT Bình Thanh và gần đây nhất là chuỗi ổ dịch liên quan đến các quán karaoke tại 10 xã, thị trấn và có tới hơn 50 ca liên quan. Tuy nhiên, ban chỉ đạo huyện đã khẩn trương chỉ đạo, truy vết, dập dịch, xét nghiệm, phong tỏa kịp thời, khống chế không để dịch lan rộng. Trung tâm đã bố trí nhân lực không kể ngày đêm để thực hiện tốt công tác tham mưu, chỉ đạo tuyến y tế cơ sở kịp thời đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện chỉ đạo trạm y tế các xã thực hiện hiệu quả các đợt tiêm vắc-xin Covid-19. Với trách nhiệm của mình, có những đợt đội ngũ y tế ở các xã đã triển khai tiêm đến 11 giờ đêm để bảo đảm tiến độ, đúng trường hợp, an toàn, không để lãng phí vắc-xin và không có tai biến xảy ra. Đến ngày 27/12/2021, tỷ lệ tiêm phủ mũi một trên toàn huyện cho trẻ từ 12 - 17 tuổi đạt 97% và tiếp tục triển khai tiêm mũi hai cho các cháu trong độ tuổi được tiêm phòng. Tỷ lệ tiêm phủ mũi hai cho người 18 tuổi trở lên đạt trên 94% và tiếp tục triển khai tiêm các đợt mũi ba cho người có bệnh nền trên 50 tuổi, ban chỉ đạo huyện, xã và lực lượng tuyến đầu chống dịch.    

Xã Tây Sơn đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh THCS từ 12 tuổi trở lên.

Để công tác tiêm phòng vắc-xin đạt hiệu quả, UBND huyện Kiến Xương đã triển khai kế hoạch tiêm cụ thể theo từng đợt. Trong đó thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện, trong đó giao Trung tâm Y tế huyện tổ chức tập huấn cho các cán bộ tham gia tiêm chủng, kiểm tra giám sát các hoạt động tổ chức tiêm chủng trên địa bàn. Chỉ đạo các trạm y tế bố trí các điểm tiêm chủng theo đúng quy định, lên danh sách, bố trí lên lịch tiêm chủng cho người dân vào các khung giờ khác nhau để không phải chờ đợi cũng như bảo đảm việc giãn cách. Trong quá trình tiêm diễn ra theo quy trình một chiều từ khâu tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm và chuẩn bị các phương tiện, thuốc sẵn sàng để kịp thời ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Với quan điểm có vắc-xin tới đâu triển khai tiêm ngay tới đó, huyện Kiến Xương đã tập trung nhân lực, cơ sở vật chất để triển khai tiêm chủng bảo đảm đúng tiến độ đề ra, sớm hoàn thành mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng và hoàn thành cơ bản mũi tiêm mũi hai cho người dân trong năm 2021.

                                                             Thu Thủy


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày