Thứ 2, 22/07/2024, 22:36[GMT+7]

Tranh thủ thời gian vàng dạy học trực tiếp

Thứ 4, 12/01/2022 | 08:57:51
3,335 lượt xem

Học sinh Trường THCS Phạm Đôn Lễ (Hưng Hà) tập trung nghe giảng trong tiết học trực tiếp.

Năm học này, Trường THCS Phạm Đôn Lễ (xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà) có 782 học sinh. Thời gian qua, việc dạy học trực tiếp và trực tuyến được nhà trường tổ chức linh hoạt, đồng thời tăng thời lượng chương trình với các môn học phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2022. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Lực, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong những ngày cuối năm 2021, đầu năm 2022, nhà trường phải cho học sinh tạm dừng đến trường do diễn biến phức tạp của dịch trên địa bàn xã. Ngày 6/1 học sinh bắt đầu trở lại trường học trực tiếp. Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện về triển khai dạy học trong bối cảnh ứng phó với dịch bệnh; tận dụng tối đa thời gian vàng khi học sinh học trực tiếp để hoàn thành chương trình giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch. Trên cơ sở đó xây dựng các kịch bản linh hoạt khi dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu, ảnh hưởng đến kế hoạch dạy học trực tiếp. Trường yêu cầu các tổ, nhóm chuyên môn điều chỉnh kế hoạch, thống nhất các nội dung dạy học trực tiếp và trực tuyến phù hợp, hiệu quả nhất với nhận thức của học sinh; tranh thủ thời gian vàng để dạy những bài trọng tâm. Thầy cô hướng dẫn học sinh cách tự nghiên cứu tài liệu, học tập ở nhà trong thời gian học trực tiếp và trực tuyến. Bên cạnh đó, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên, sắp xếp thời khóa biểu vào các buổi chiều, tối để dạy học trực tuyến cho những học sinh thuộc khu vực phong tỏa, cách ly y tế của địa phương để các em theo kịp và hoàn thành chương trình giáo dục. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường quyết tâm hoàn thành tốt mục tiêu năm học đã đề ra.

Tại Tiền Hải, các trường vẫn đang thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Ông Lương Chiến Thành, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống dịch Covid-19. Các trường tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơ sở để tiếp tục dạy học các nội dung còn lại. Bên cạnh đó, kết hợp tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã dạy cho các nhóm học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương. Các cơ sở giáo dục phối hợp với chính quyền và y tế địa phương cập nhật thông tin chính xác, kịp thời về số lượng F0, F1, F2; việc tiêm chủng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; xác định cấp độ dịch bệnh tại địa phương để chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, bảo đảm tất cả học sinh đều theo kịp tiến độ chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Cô giáo Lê Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Lương (Tiền Hải) chia sẻ: Chúng tôi tập trung thực hiện các biện pháp tăng cường chất lượng dạy và học trực tiếp trên cơ sở tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cốt lõi, trong đó tiếp tục rà soát, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của đơn vị để bảo đảm ưu tiên thời gian dạy học trực tiếp những kiến thức cơ bản, những nội dung yêu cầu thực hành hoặc đòi hỏi có sự tương tác cao. Nếu có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, chúng tôi sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy học phù hợp. Cùng với việc tranh thủ thời gian vàng dạy học trực tiếp cho học sinh, nhà trường bố trí giáo viên dạy học trực tuyến cho những học sinh không thể đến trường do thuộc diện F1, F2. Những giáo viên là F1, nhà trường bố trí giáo viên khác dạy thay để duy trì việc dạy học trực tiếp hoặc yêu cầu giáo viên dạy trực tuyến với thời gian phù hợp. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên rà soát, bảo đảm các điều kiện để dạy học trực tiếp an toàn, tổ chức các hoạt động chuyên môn, xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Đặc biệt, tiến hành rà soát, bảo đảm trường học an toàn dịch bệnh như: tiêu độc khử trùng, vệ sinh trường lớp, thiết bị dạy học; bảo đảm học sinh được giao nhận tại cổng trường; thực hiện vệ sinh các khu vực rửa tay, nhà vệ sinh... theo quy định.

Căn cứ tình hình thực tế của địa phương và diễn biến dịch bệnh, ngành giáo dục đang nỗ lực triển khai các hoạt động dạy học phù hợp với quyết tâm “dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt - học tốt” trên cơ sở chủ động, linh hoạt, sáng tạo, tận dụng mọi điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Cô và trò Trường Tiểu học Tây Lương (Tiền Hải) tận dụng thời gian vàng dạy vấn đề cốt lõi.

Đặng Anh