Thứ 4, 08/05/2024, 21:06[GMT+7]

Phát huy vai trò công tác quy hoạch và quản lý nhà nước về xây dựng

Thứ 2, 17/01/2022 | 09:16:39
9,351 lượt xem
Bám sát các nhiệm vụ, giải pháp và đột phá phát triển liên quan đến công tác quy hoạch và quản lý nhà nước về xây dựng trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, thời gian qua, Sở Xây dựng tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, bước đầu đạt hiệu quả thiết thực.

Tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tiếp tục đẩy nhanh chương trình phát triển đô thị. Tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch đô thị trong quy hoạch tỉnh. Nâng cao năng lực quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng, nhất là ở khu vực thành phố Thái Bình và các đô thị. Xây dựng thành phố Thái Bình trở thành đô thị loại I và xây dựng một số đô thị loại IV, loại V, đô thị phục vụ Khu kinh tế Thái Bình theo hướng phát triển đô thị xanh, hiện đại. Chú trọng quy hoạch và xây dựng không gian đô thị hai bên bờ sông Trà Lý theo hướng hiện đại, phát huy lợi thế cảnh quan. Đẩy nhanh thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở tại thành phố Thái Bình và các thị trấn; khuyến khích phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp, Khu kinh tế.  Do đó, ngành xây dựng đã và đang tập trung triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch nhằm sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Ông Phạm Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Các đồ án quy hoạch có vai trò quan trọng, quyết định đến phát triển kinh tế của tỉnh đã và đang được Sở tập trung triển khai thực hiện như: Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế; quy hoạch phân khu các khu chức năng trong Khu kinh tế; quy hoạch quỹ đất hai bên các tuyến đường của tỉnh: tuyến đường bộ ven biển, tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, đường 221A; quy hoạch chung thành phố Thái Bình đến năm 2035, tầm nhìn 2050; điều chỉnh quy hoạch mở rộng các thị trấn: Tiền Hải, Diêm Điền, Vũ Thư, các xã Vũ Quý, Thái Ninh và nhiều khu, cụm công nghiệp, khu đô thị khác... Trong năm 2021, Sở đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các nội dung được giao về quy hoạch xây dựng, công tác tài trợ sản phẩm quy hoạch, như: đề nghị của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC; đề nghị tài trợ quy hoạch phân khu tổng thể khu vực hai bên tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình của Công ty Cổ phần Thái Sơn Bắc Hà; đề nghị tài trợ quy hoạch các khu đất hai bên sông Trà Lý và quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm thành phố Thái Bình tại phường Lê Hồng Phong và phường Bồ Xuyên của Công ty Cổ phần Eurowindow Holding...

Hiện các đô thị, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được rà soát, lập quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch; 100% các xã có quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới, quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã và các vùng sản xuất; 6 huyện đã có đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện được phê duyệt; tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đạt 70%, quy hoạch chi tiết đạt 60%. Đây là cơ sở quan trọng để xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố Thái Bình.

Bên cạnh công tác quy hoạch, thời gian qua, hệ thống pháp luật về xây dựng dần được hoàn thiện, công tác quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp. Các hoạt động từ khâu quy hoạch, lập, thẩm định dự án đầu tư xây dựng, triển khai các bước thiết kế công trình xây dựng cho đến công tác nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng được thực hiện chặt chẽ. Công tác quản lý, phát triển nhà ở được chú trọng nghiên cứu, triển khai thực hiện theo điều kiện, nhu cầu thực tế của tỉnh. Đã hoàn thành xây dựng 7 dự án nhà ở xã hội với 1.545 căn hộ, trên 93.100m2 sàn, hoàn thành 12 dự án phát triển nhà ở thương mại; hoàn thiện đồ án quy hoạch chi tiết để triển khai thực hiện các dự án khu đô thị, khu dân cư mới với tổng diện tích sàn gần 2 triệu m2. Kết quả phát triển nhà ở đô thị là một trong những mục tiêu của phát triển đô thị, hiện toàn tỉnh đã có 14 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II là thành phố Thái Bình, 1 đô thị loại IV và 12 đô thị loại V được phân bố đều trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đến hết năm 2021 ước đạt 23,4%.

Công tác quản lý trật tự xây dựng được quan tâm chỉ đạo, đã rà soát, ban hành và tổ chức triển khai thực hiện quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định rõ trách nhiệm, sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng. Trong năm 2021, Sở đã thẩm định dự toán chuẩn bị lập 6 dự án; thẩm định trên 80 hồ sơ dự án, thiết kế và dự toán xây dựng công trình; kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng đối với 45 công trình. Báo cáo kết quả nghiệm thu hoàn thành các công trình: khối nhà chính và các hạng mục phụ trợ thiết yếu thuộc dự án đầu tư xây dựng Thư viện khoa học tổng hợp Thái Bình; công trình thuộc dự án Trung tâm thương mại Go! Thái Bình tại phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình... Quá trình thực hiện, Sở Xây dựng đã chủ động phối hợp với các sở, ngành và các huyện, thành phố rà soát, đánh giá thực trạng việc chấp hành quy định về trật tự xây dựng để có giải pháp bảo đảm thượng tôn pháp luật, đồng thời tránh lãng phí xã hội.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, thời gian tới, ngành xây dựng tiếp tục tham mưu và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, góp phần thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, tạo lập vị thế mới cho Thái Bình trong thời kỳ hội nhập.

Nguyễn Thơi