Thứ 5, 02/05/2024, 14:35[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tập trung chăm sóc lúa xuân

Thứ 3, 22/03/2022 | 09:21:35
579 lượt xem
Đến nay, 11.145,7ha lúa xuân của Quỳnh Phụ đang vào giai đoạn bén rễ hồi xanh. Để lúa sinh trưởng và phát triển tốt, các địa phương trong huyện chủ động triển khai các biện pháp chăm sóc và bảo vệ lúa.

Nông dân xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) tỉa dặm lúa xuân để bảo đảm mật độ.

Vụ xuân năm 2022, các địa phương ở Quỳnh Phụ tập trung gieo cấy các giống lúa như BC15, TBR225, Bắc thơm 7, nếp các loại... Sau tết thời tiết rét đậm, việc gieo cấy và chăm sóc lúa bị ảnh hưởng. Theo báo cáo của HTX DVNN các xã, thị trấn, hầu hết diện tích lúa cấy bị ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại đến nay đã được nông dân tập trung khắc phục gieo cấy, tỉa dặm bổ sung kịp thời. Hiện tại lúa đang bén rễ hồi xanh nhanh, một số diện tích bắt đầu đẻ nhánh, nông dân tập trung bón thúc.

Vụ xuân năm nay, gia đình bà Lương Thị Vân, thôn An Ký Đông, xã Quỳnh Minh cấy 5 sào, chủ yếu là lúa Bắc thơm. Do gặp rét đậm nên 3 sào cấy sớm bị ảnh hưởng nhiều, gia đình tập trung nhân lực để cấy tỉa dặm. Bà Vân cho biết: Những diện tích lúa chết do rét đến nay gia đình đã cấy tỉa dặm xong. Với diện tích lúa đã bén rễ tập trung bón thúc để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Sau cấy hàng ngày tôi vẫn ra thăm ruộng, làm cỏ, bắt ốc bươu vàng và theo dõi nước ở các chân ruộng. Theo hướng dẫn của HTX DVNN, gia đình luôn để nước từ 2 - 3cm, tuyệt đối không để nước cạn ảnh hưởng đến sự phát triển của lúa.

Năm nay, xã Quỳnh Minh gieo cấy 215ha lúa xuân, trong đó khoảng 100ha bị ảnh hưởng của thời tiết rét đậm. Ông Đặng Văn Đằng, Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Minh cho biết: Vụ xuân năm nay việc gieo cấy gặp nhiều bất lợi khi gặp 2 đợt rét đậm đúng vào thời điểm gieo mạ và cấy lúa. Những diện tích bị ảnh hưởng đến nay đã được khắc phục bằng hình thức cấy tỉa dặm. Khi cây lúa đã bén rễ, HTX tuyên truyền bà con nông dân tập trung giữ nước và điều tiết nước hợp lý để lúa hồi phục nhanh, đồng thời tập trung bón thúc bằng các dòng phân bón chuyên dùng để lúa đẻ nhánh, đôn đốc xã viên thường xuyên thăm đồng, bắt ốc bươu vàng và diệt chuột. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa xuân ở Quỳnh Minh phát triển đồng đều, nông dân tập trung bón thúc.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ kiểm tra việc chăm sóc lúa xuân tại xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ).

Cũng như các địa phương khác trong huyện, đến thời điểm này nông dân xã Quỳnh Hoa đang tập trung cấy tỉa dặm cho những thửa ruộng bị ảnh hưởng của thời tiết, triển khai bón thúc đợt 1 cho lúa cấy sớm theo lịch thời vụ, phấn đấu đến ngày 31/3 hoàn thành bón thúc đợt 2. Theo ông Vũ Tiến Chưởng, Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Hoa, thời tiết vụ xuân năm nay rét muộn làm cho diện tích lúa xuân phát triển chậm hơn so với mọi năm. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc lúa, trong đó tập trung giữ nước nông, thường xuyên thăm đồng, kiểm tra, phát hiện diện tích lúa chết do rét bổ sung cấy dặm để cây lúa phát triển đồng đều. Cùng với đó, tập trung làm cỏ, bắt ốc bươu vàng hại lúa và tổ chức diệt chuột. Riêng về công tác diệt chuột, thay vì đánh bắt thủ công và quây nilon như mọi năm, vụ xuân năm nay địa phương đã ký hợp đồng với công ty diệt chuột nên toàn bộ diện tích lúa mới cấy không bị chuột phá hoại, nông dân không mất công quây nilon nên rất yên tâm.

Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để phấn đấu giành vụ xuân thắng lợi, thời gian tới Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện yêu cầu HTX DVNN các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra đồng ruộng, điều tiết nước hợp lý không để ruộng bị khô hạn hay ngập úng ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây lúa; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân cách chăm sóc lúa như giữ nước trên mặt ruộng thường xuyên từ 2 - 3cm trong giai đoạn sau cấy để cây bén rễ hồi xanh và đẻ nhánh sớm. Khi lúa đã bén rễ hồi xanh và bật lá non tập trung bón thúc sớm. Đối với diện tích lúa cấy, gieo sạ cây lúa kém phát triển khuyến cáo nông dân dùng một số chế phẩm hỗ trợ kích thích ra rễ, chủng loại, liều lượng, sử dụng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Những diện tích bị chuột, ốc bươu vàng gây hại cần tiến hành tỉa dặm bổ sung để bảo đảm mật độ; chỉ đạo quyết liệt việc diệt chuột, ốc bươu vàng để bảo vệ sản xuất. Duy trì kiểm tra đồng ruộng, phát hiện và phòng, trừ sâu bệnh kịp thời.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày