Thứ 7, 18/05/2024, 14:57[GMT+7]

Kiến Xương chăm sóc, bảo vệ lúa xuân

Thứ 6, 08/04/2022 | 09:38:05
1,059 lượt xem
Hơn 11.000ha lúa xuân trên địa bàn huyện Kiến Xương đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ đến cuối đẻ nhánh. Điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngày đêm chênh lệch cao, ban ngày độ ẩm không khí thấp, dinh dưỡng trong đất hoạt hóa mạnh nên ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa xuân, tạo điều kiện cho một số đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại, đặc biệt là bệnh khô đầu lá, hắt chua, ngộ độc hữu cơ, lúa cỏ, bệnh đạo ôn hại lá rải rác.

Nông dân xã Hồng Tiến phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân.

Để chăm sóc và bảo vệ và lúa xuân, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kiến Xương yêu cầu các xã, thị trấn chủ động điều tiết nước nông, giữ mực nước hợp lý, hạn chế mất nước, đồng thời thông báo cho bà con nông dân bón kali cho lúa từ ngày 10 - 25/4, lượng bón từ 3 - 5kg/sào. Đối với ruộng bị hắt chua, ngộ độc hữu cơ, yêu cầu bà con nông dân bón vôi bột hoặc phun chế phẩm để hỗ trợ giải độc đất; hoặc bón bổ sung từ 5 -10 kg supe lân/sào; thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để sớm phát hiện bệnh đạo ôn, đồng thời phun phòng khi xuất hiện tỷ lệ bệnh từ 3% trở lên bằng thuốc hóa học. Các HTX cần chủ động điều tiết và giữ mực nước hợp lý, những ruộng bị bệnh không nên để ruộng bị khô hạn, không được bón đạm đơn, phun phân bón qua lá, các chất kích thích sinh trưởng.

Huyện Kiến Xương đã cấp phát 1.250 kg thuốc diệt  chuột cho các xã, thị trấn để diệt chuột bảo vệ sản xuất. Kết quả đến nay số lượng chuột được thu mua qua đánh bắt thủ công đạt trên 30.000 con. Huyện yêu cầu các địa phương tiến hành diệt chuột thường xuyên, đồng thời xác định các đợt cao điểm diệt chuột đồng loạt trên phạm vi toàn xã để đạt hiệu quả cao.

                                                            Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày