Thứ 2, 06/05/2024, 16:33[GMT+7]

Trị bệnh bằng thuốc là hạ sách...

Thứ 6, 08/04/2022 | 15:13:43
5,269 lượt xem
Xin cùng các bạn mở rộng góc nhìn về phương châm chữa bệnh của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông “Trị bệnh bằng thuốc là hạ sách, không trị bệnh bằng thuốc mà khỏi bệnh mới là thượng sách”.

Những tác động ảnh hưởng đến sức khỏe con người
Con người ngày nay phải hứng chịu quá nhiều tác động khắc nghiệt không chỉ của thiên nhiên đem đến mà còn  phải hứng chịu cả sự tác động rất khắc nghiệt của chính con người gây ra, thông qua các con đường để xâm nhập vào cơ thể như: miệng, mũi, tai, mắt, da, lông, tóc, móng, hậu môn, âm vật, dương vật.

Các bạn thử ngẫm xem có đúng như vậy không?

Miệng: ăn uống đủ các thứ thức ăn từ thiên nhiên ban tặng và từ con người chế biến chế tạo ra với bao nhiêu chất như chất kích thích, thuốc trừ sâu, phụ gia, hóa chất, bảo quản, tạo màu, tạo mùi, kể cả thật và giả, an toàn và độc hại.

Mũi: hít thở đủ các loại khí thải từ thiên nhiên và từ con người tạo ra như: Khí phân hủy bốc mùi từ phân nước rác, khói và khí thải, bụi thô, bụi mịn từ các nhà máy khu công nghiệp, từ các phương tiện giao thông, rồi khói bếp, khói cháy rừng, khói thuốc...

Tai: hứng đủ các thứ âm thanh hỗn loạn từ môi trường sống và từ con người tuôn ra như: tiếng ồn công nghiệp, tiếng ồn giao thông, tiếng chửi rủa, mắng nhiếc, tiếng thở dài, kêu ca, phàn nàn...

Mắt: tiếp nhận biết bao nhiêu hình ảnh hay dở, đẹp xấu, thiện cảm phản cảm, đau buồn, chết chóc, ác độc...
Da, tóc, lông, móng: hàng giây hàng phút chịu tác động bởi ánh sáng, thời tiết nóng, ẩm lạnh, bụi, nước bẩn, hóa chất tắm gội, thuốc nhuộm tóc móng, son phấn, kem bôi...

Hậu môn, âm vật, dương vật: cũng chịu những tác động tương tự như vậy.

Trị bệnh không dùng thuốc mà khỏi bệnh nghĩa là thế nào?
1. Khoa học y học ngày nay đã tiến bộ vượt bậc, có rất nhiều phương pháp tiếp cận chữa bệnh mang lại kết quả khỏi bệnh thật diệu kỳ đã được thế giới ghi nhận.

Tuy nhiên,với những tác động khắc nghiệt ảnh hưởng tới sức khỏe con người như đã nói ở trên, nếu ta vẫn dùng quá nhiều thuốc, nếu ta lệ thuộc hoàn toàn vào thuốc thì càng tạo thành một vòng xoắn bệnh lý luẩn quẩn khó thoát ra khỏi.

2. Dưới góc độ y học cổ truyền (đông y) thì đại danh y Hải Thượng Lãn Ông đề ra phương châm “Trị bệnh bằng thuốc là hạ sách, không trị bệnh bằng thuốc mà khỏi bệnh mới là thượng sách”.

Để hiểu sâu sắc thêm phương châm trên, xin cùng các bạn mở rộng thêm góc nhìn này:
- Khỏi bệnh nhờ vào ăn uống hợp lý, đủ chất giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, có khả năng chống lại bệnh tật (Nhân cường thì tật nhược).

Đông y rất coi trọng và đặt lên hàng đầu phải là ăn uống bảo đảm đủ lượng, đủ chất trước khi đi vào chữa bệnh. Câu châm ngôn “Cơm ba bát thuốc ba thang” cũng đã phản ánh rất rõ điều đó, phải xem ăn uống là trước nhất. “Có thực mới vực được đạo”.

Do vậy, chúng ta cần nhớ rằng, khi có bệnh hoặc cơ thể ốm yếu mà trong lúc chưa tìm ra bệnh gì cụ thể, thì việc đầu tiên chúng ta tự làm cho mình được đó là bảo đảm duy trì tốt chế độ ăn uống, đừng để xuống sức, kiệt sức là sẽ làm khó khăn thêm cho việc chữa bệnh sau này.

- Khỏi bệnh nhờ vào các thủ thuật đông y như châm cứu, xoa bóp, day bấm huyệt, xông hơi, diện chẩn...
Thực tế đã chứng minh, có những căn bệnh chữa theo tây y rất tích cực và tốn kém vẫn không đem lại kết quả nhưng khi chuyển về điều trị đông y đã đem lại hiệu quả khỏi bệnh ngoài sức tưởng tượng (Điển hình là các ca bệnh do di chứng của tai biến mạch máu não với các triệu chứng như liệt chi mất vận động, liệt mặt, méo miệng, nói ngọng...).

- Khỏi bệnh nhờ vào tập luyện phục hồi chức năng, nâng cao chính khí, cân bằng âm dương, đẩy lùi bệnh tật.
Người khôn ngoan nhất là biết chăm lo cho sức khỏe của bản thân mình bằng phương pháp luyện tập.

Tùy vào bệnh tật, tùy vào độ tuổi, tùy vào giới tính và cần phải xin tư vấn của bác sĩ, tư vấn của hướng dẫn viên luyện tập để chọn được loại hình, chọn được bài tập phù hợp, khi đó mới đem lại kết quả chữa bệnh hữu hiệu.

Tóm lại, muốn giữ gìn sức khỏe tốt cần phải:
- Ăn uống bảo đảm.
- Luyện tập phù hợp.
- Dùng thuốc đúng lúc, đúng liều và đúng chỉ định.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc