Thứ 6, 17/05/2024, 13:42[GMT+7]

Bạn nên biết về vòng xoắn bệnh lý

Thứ 2, 25/04/2022 | 08:39:22
10,607 lượt xem

Trong y học thì vòng xoắn bệnh lý là một thuật ngữ rất có ý nghĩa, nếu ta hiểu và nắm bắt được nguyên lý này tức là ta cũng có thể tự hóa giải được một phần hệ lụy nguy hiểm của bệnh tật ngay trong cơ thể ta.

Cơ thể là một khối thống nhất, trong đó tất cả lục phủ ngũ tạng đều có liên quan tới nhau, ảnh hưởng, tác động lẫn nhau, bổ sung cho nhau cùng hoạt động tồn tại và duy trì sự sống. Chẳng hạn như: Răng nhai, miệng nuốt, dạ dày nghiền nát chế hóa thức ăn, ruột hấp thu chất dinh dưỡng vào máu, tim đẩy máu đi nuôi cơ thể, phổi cung cấp khí thở, gan tổng hợp và chuyển hóa đường - đạm - mỡ, thận lọc máu và bài tiết nước tiểu...

Chẳng hạn, nếu cơ quan A bị bệnh sẽ làm ảnh hưởng và tác động đến các cơ quan khác (B, C, D, E...) theo chiều hướng xấu đi. Khi các cơ quan B, C, D, E... có ảnh hưởng xấu đi, lại tác động ngược lại làm cho cơ quan A hoạt động kém hơn lúc ban đầu. Cứ như vậy tác động lẫn nhau theo chiều hướng ngày càng xấu và bệnh ngày một trầm trọng thêm thì đó chính là vòng xoắn bệnh lý.

Ví dụ cụ thể: Dạ dạy bị viêm đau lâu ngày, tiêu hóa kém, hấp thu dinh dưỡng kém, sẽ dẫn tới suy nhược cơ thể: thiếu máu, hoa mắt, mệt mỏi, huyết áp tụt...Tinh thần lo âu, mất ngủ, căng thẳng càng làm cho dạ dày tăng kích thích co bóp, tăng tiết dịch toan, lại càng làm cho dạ dày đau tăng hơn.

Hóa giải, còn gọi là cắt đứt vòng xoắn bệnh lý như thế nào?

- Khi ta phát hiện triệu chứng đầu tiên của bất cứ cơ quan nào hay bệnh gì thì đừng bao giờ chủ quan bỏ qua. Khôn ngoan nhất là đi khám bệnh, hỏi tư vấn bác sĩ để biết được bệnh gì, bệnh ở cơ quan nào, bệnh đang ở giai đoạn nào.

- Nếu ta chữa bệnh sớm ngay từ những triệu chứng ban đầu, tức là ta đã can thiệp cắt đứt vòng xoắn bệnh lý, không cho bệnh có cơ hội tạo vòng xoắn ngày một nặng thêm.
Lợi ích của việc cắt đứt vòng xoắn bệnh lý:

- Bệnh mới còn nhẹ, dễ chữa, nhanh khỏi.

- Bệnh không nặng lên, không di chứng, biến chứng nguy hiểm.

- Đỡ tốn tiền, lo lắng, phiền hà cả cho bản thân, gia đình và xã hội.

- Giữ được sức khỏe lâu dài, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tóm lại:

- Ở đời dại nhất là lúc còn trẻ thì mải mê đem sức khỏe để bán lấy tiền. Lúc về già thì lại tích cực đem tiền để mua sức khỏe.

- Bỏ nhiều tiền ra để chữa bệnh thì không hề tiếc (còn nước còn tát). Nhưng bỏ rất ít tiền ra để phòng bệnh thì xót hơn xát muối vào ruột.

- Nên quan tâm sức khỏe chính bản thân mình ngay từ lúc còn trẻ.

Bác sĩ  Bùi Vũ Khúc