Thứ 7, 18/05/2024, 14:18[GMT+7]

Đông Hưng: Chú trọng xử lý rác thải sinh hoạt

Thứ 6, 13/05/2022 | 08:26:59
2,387 lượt xem
Những năm qua, việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Đông Hưng được thực hiện hiệu quả, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và hạn chế tình trạng xả thải rác sinh hoạt không đúng nơi quy định, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ở xã Phú Châu (Đông Hưng), rác thải sinh hoạt được phân loại trước khi đưa vào lò đốt.

Sau hơn 6 năm về đích nông thôn mới, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường luôn được cấp ủy, chính quyền xã Phú Châu quan tâm. Xã luôn có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả để giữ vững và nâng cao tiêu chí môi trường, góp phần bảo vệ môi trường (BVMT). Đây cũng chính là một trong những tiêu chí quan trọng để Phú Châu tiến tới đích nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. 

Ông Phạm Thế Chung, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ những ngày đầu xây dựng nông thôn mới đến khi được công nhận đạt chuẩn tới nay, xã Phú Châu thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân phấn đấu xây dựng gia đình theo tiêu chí “5 không, 3 sạch”, ý nghĩa của việc BVMT, giữ gìn vệ sinh bằng nhiều hình thức. Vì vậy, nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao. Hiện nay, 100% hộ dân trên địa bàn xã đều được dùng nước sạch, hợp vệ sinh, gần 100% số hộ có nhà tắm, nhà vệ sinh và hệ thống thoát nước thải sinh hoạt không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Mọi con đường của xã luôn được vệ sinh sạch sẽ, không có điểm xả thải rác bừa bãi nơi công cộng. Hoạt động của các tổ thu gom rác thải sinh hoạt được duy trì nền nếp. Rác thải được thu gom, phân loại và cơ bản đốt triệt để. Tuy nhiên, lò đốt vận hành từ năm 2015 đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng trong khi lượng rác thải ngày càng nhiều. Vì vậy, để thực hiện bảo trì, sửa chữa lò đốt rác, địa phương gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí khi nhiều lần đầu tư kinh phí trên 100 triệu đồng để sửa chữa, thay mới một số thiết bị. Nếu chỉ dừng lò đốt một ngày thì cả chục tấn rác sẽ bị ùn ứ. 

Bà Nguyễn Thị Hồng, tổ xử lý rác thải xã Phú Châu chia sẻ: Rác thải sau khi được các tổ vệ sinh môi trường của xã vận chuyển về, chúng tôi phân loại và đốt luôn, không để tồn đọng nên không có tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hưng Phạm Văn Hoài cho biết: Với tốc độ phát triển của các khu dân cư, cụm công nghiệp và các làng nghề truyền thống, tình trạng ô nhiễm môi trường khó tránh khỏi. Để BVMT, thời gian qua huyện Đông Hưng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BVMT; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong cộng đồng dân cư. Tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày môi trường thế giới, ngày nước thế giới, tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn như: treo băng rôn, khẩu hiệu, ra quân tổng vệ sinh môi trường tại khu dân cư, khơi thông dòng chảy, ký cam kết với các gia đình về BVMT, không vứt, đổ rác nơi công cộng. 

UBND huyện phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch, xây dựng nghĩa trang nhân dân, bãi xử lý rác thải, hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hầm biogas trong chăn nuôi... Nhờ đó, chất lượng môi trường khu vực nông thôn ngày càng được cải thiện. Đến nay, 100% tổ thu gom rác thải hoạt động hiệu quả. Nhiều địa phương đã đầu tư xe ô tô tải, xe điện để vận chuyển rác về khu tập kết. Từ năm 2014, với nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh và bằng nguồn vốn xã hội hóa, 12 xã đầu tư xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt, còn lại các địa phương thực hiện chôn lấp tập trung, cơ bản đã giải quyết được tình trạng ô nhiễm do rác thải sinh hoạt phát sinh. Cùng với đó, công tác kiểm tra, kiểm soát môi trường đối với các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cũng được thường xuyên thực hiện, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn các hành vi ảnh hưởng đến môi trường; đẩy mạnh công tác thẩm định, cấp phép về môi trường cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn nhằm thực hiện tốt việc phát triển kinh tế gắn với BVMT.

Để công tác BVMT thực hiện tốt hơn nữa, huyện Đông Hưng tiếp tục duy trì công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thường xuyên, liên tục. Nhân rộng các mô hình phân loại rác thải tại nguồn; biểu dương những mô hình làm tốt công tác thu gom, xử lý chất thải tại các xóm, thôn.


Minh Nguyệt