Thứ 2, 20/05/2024, 01:03[GMT+7]

Công tác bảo vệ môi trường: Nhiều chuyển biến tích cực

Thứ 2, 16/05/2022 | 09:24:12
1,653 lượt xem
Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, Thái Bình cũng đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Đoàn viên, thanh niên tham gia vệ sinh môi trường tại xã Nam Thịnh (Tiền Hải).

Nhờ đó, nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về BVMT đã có nhiều chuyển biến tích cực, mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường được hạn chế.

Phải khẳng định, diện mạo cảnh quan môi trường trên địa bàn tỉnh từ thành thị đến nông thôn mỗi ngày được cải thiện, khởi sắc. Nhiều tuyến đường nông thôn được người dân trồng thêm cây xanh phủ bóng mát, nhiều tuyến đường hoa được hình thành, các khu dân cư, nơi công cộng được giữ gìn xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó là nhờ sự đồng lòng chung sức của người dân cùng với các cấp, các đoàn thể quyết tâm trong tạo dựng cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường, BVMT. 

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Ngoạn cho biết: Công tác BVMT luôn được các cấp lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện. Bằng nhiều giải pháp, chương trình, hoạt động, trong đó chú trọng việc xây dựng, thực hiện các mô hình cụ thể, thiết thực về BVMT nhất là các mô hình có sự tham gia của đông đảo người dân chung tay xây dựng, BVMT. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật BVMT đến các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để việc chấp hành của các đơn vị được thực hiện kịp thời, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, từ đó đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về BVMT. Hoạt động tuyên truyền về môi trường được thực hiện dưới nhiều hình thức như: thông qua chiến dịch Giờ trái đất, ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... hay lồng ghép nội dung BVMT vào quy chế xây dựng khu phố văn hóa, gia đình văn hóa; phát động phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị, ăn ở, dùng nước sạch, xây dựng công trình vệ sinh chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, phát động các đoàn thể, các trường học ra quân làm công tác vệ sinh chung trên địa bàn các phường, xã, cơ quan, trường học, cơ sở sản xuất, khơi thông cống rãnh, trồng và chăm sóc cây xanh nhằm góp phần BVMT...

Hoạt động thẩm định, cấp phép trong lĩnh vực BVMT đã được chú trọng nâng cao chất lượng và giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính về môi trường được rút ngắn thời gian giải quyết xuống ngắn hơn nhiều so với quy định của Chính phủ. Đặc biệt có một số thủ tục giảm gần 50% thời gian giải quyết theo quy định chung của trung ương, nhiều thủ tục đã được xây dựng và giải quyết theo cấp độ 4, qua công tác thẩm định đã sàng lọc các dự án có tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, yêu cầu chủ dự án phải thực hiện các giải pháp BVMT, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải bảo đảm quy chuẩn môi trường. 

Công tác quản lý chất thải ngày càng được quan tâm đầu tư, tỷ lệ chất thải y tế, chất thải nguy hại đã được thu gom và xử lý 100% đạt quy chuẩn môi trường. Công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt được chú trọng. Tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh khoảng trên 1.000 tấn/ngày, được thu gom, vận chuyển về nhà máy xử lý rác thành phố Thái Bình, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình; nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt, Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt; 100 khu xử lý bằng công nghệ lò đốt rác kết hợp chôn lấp quy mô cấp xã, liên xã; các xã còn lại đầu tư xử lý rác bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh theo quy hoạch nông thôn mới.

Cùng với đó, các địa phương, tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh luôn xác định BVMT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng và BVMT. Với mạng lưới cán bộ hội tới tận chi, tổ dân phố, những năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh luôn quan tâm tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động cả bề rộng lẫn chiều sâu nhằm cung cấp, trang bị các kiến thức, kỹ năng BVMT, quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho cán bộ hội các cấp và hội viên. Đồng thời triển khai nhiều mô hình thiết thực chung tay BVMT như tổ tự quản thu gom rác thải, tuyến đường hoa phụ nữ trồng, chăm sóc, mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, phân loại rác thải tại nguồn, làn nhựa đi chợ... 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Hưng Hà Đinh Thị The cho biết: Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo gắn với công tác BVMT. Tiêu biểu như xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; phế liệu sạch; đường hoa phụ nữ; thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Khi thực hiện, Hội LHPN huyện đã phân công 100% cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các chi hội, tổ phụ nữ, đến từng hộ gia đình... Nhờ nội dung tuyên truyền thiết thực nên nhận thức của các hộ gia đình có nhiều chuyển biến. Qua đó, các mô hình đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.


Minh Nguyệt