Thứ 2, 13/05/2024, 02:18[GMT+7]

Tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 2, 23/05/2022 | 08:48:52
2,363 lượt xem
Vừa ôn tập vừa “vá lỗ hổng” kiến thức là ưu tiên hàng đầu của thầy và trò khối 12 các trường THPT trong giai đoạn này. Cùng hướng đến mục tiêu chuẩn bị tốt hành trang kiến thức cho các em, hiện nay mỗi trường đang có những giải pháp ôn tập phù hợp, hiệu quả với từng học sinh.

Học sinh Trường THPT Quỳnh Côi tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp.

Ngay từ đầu năm học, Trường THPT Quỳnh Côi tổ chức cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn thi tốt nghiệp để giúp các em có sự chuẩn bị và chủ động trong ôn tập các môn thi. Trong quá trình ôn tập, ngoài phân các lớp theo nhóm khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, nhà trường còn phân theo học lực học sinh để có phương pháp, nội dung ôn tập sát với nhu cầu của các em. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Tú, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, nhà trường có 637 học sinh khối 12, trong đó có 351 học sinh đăng ký dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên, 286 học sinh đăng ký dự thi tổ hợp khoa học xã hội. 

Nhờ phân nhóm ôn tập theo học lực học sinh nên giáo viên có thuận lợi theo sát từng em. Đối với nhóm ôn tập của học sinh có học lực trung bình, yếu, giáo viên không đòi hỏi cao mà chú trọng giúp các em nắm chắc kiến thức căn bản trước. Đối với những em có học lực khá, giỏi, ngoài kiến thức cơ bản, giáo viên sẽ ôn những kiến thức nâng cao giúp các em làm quen với dạng câu hỏi có mức độ phân hóa cao. Ngoài những tiết ôn tập tại lớp, các thầy cô giáo còn hướng dẫn học sinh tự ôn tập thông qua tài liệu ôn tập, các bài giảng trực tuyến, trang web học tập tin cậy. Theo kế hoạch, nhà trường tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của học sinh, từ đó kịp thời bổ sung kiến thức cho các em và điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp, hiệu quả hơn.

Học sinh Trường THPT Trần Thị Dung tập trung ôn tập giai đoạn nước rút.

Tại Trường THPT Trần Thị Dung, đến nay nhà trường đã tổ chức tuyên truyền đầy đủ về kỳ thi, lịch thi, những điểm mới của kỳ thi năm nay đến tất cả học sinh lớp 12 và phụ huynh. Thời gian này, nhà trường đang tiếp tục tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12, trong quá trình ôn tập, trường bám sát, phân tích kỹ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời điều chỉnh kế hoạch, phân loại học sinh để nâng cao hiệu quả ôn tập, cố gắng nâng cao điểm trung bình các môn thi của học sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. 

Thầy giáo Vũ Xuân Trại, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Học sinh khối 12 năm nay có đặc thù đó là cả 3 năm THPT các em đều chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, có nhiều thời gian phải tạm dừng đến trường để chuyển sang hình thức học trực tuyến. Bởi thế, trong thời gian này, chúng tôi vừa chú trọng công tác ôn tập cho học sinh vừa bù đắp lại những kiến thức cơ bản khi các em học trực tuyến, nhất là với những học sinh có học lực trung bình, yếu. Để công tác ôn tập đạt hiệu quả, nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết, phân tích và nắm chắc cấu trúc bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Không chỉ tập trung ôn tập, cán bộ, giáo viên nhà trường thường xuyên quan tâm, động viên và có các hoạt động tư vấn tâm lý nhằm giảm áp lực cho học sinh.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021 - 2022 toàn tỉnh có khoảng 19.500 học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Cũng giống như những năm học trước, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức các đợt khảo sát nhằm giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề thi, rèn luyện kỹ năng làm bài thi... Thông qua kết quả thi, nhà trường và giáo viên sẽ rút kinh nghiệm, đánh giá để đưa ra giải pháp tiếp tục bồi dưỡng trong những tuần còn lại, giúp các em trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, đạt yêu cầu của kỳ thi.

Cùng với việc tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh lớp 12, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các nhà trường thường xuyên cập nhật thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và công tác xét tuyển đại học, cao đẳng, từ đó nhắc nhở, định hướng học sinh tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của từng trường đại học, cao đẳng để đăng ký xét tuyển cho phù hợp sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng cần tổ chức rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tổ chức thi, bảo đảm các điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy định và đạt hiệu quả cao.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong 3 ngày từ 8 - 10/7. Như vậy, chỉ còn gần 2 tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ chính thức bước vào kỳ thi quan trọng. Với kế hoạch ôn tập chi tiết, cụ thể, sự cố gắng nỗ lực của từng em, kỳ thi mang đến kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng cho học sinh toàn tỉnh.

Đặng Anh