Thứ 4, 01/05/2024, 09:35[GMT+7]

“Cánh tay nối dài” của ngành bảo hiểm xã hội

Thứ 4, 25/05/2022 | 09:04:57
2,807 lượt xem
Những năm qua, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT được ví như “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc giúp người dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, từ đó tích cực tham gia.

Cán bộ BHXH và nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân tại huyện Thái Thụy.

Với nhiều năm kinh nghiệm làm đại lý thu BHXH, BHYT, chị Vũ Thị Hồng Quyên, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT tại điểm bưu điện văn hóa xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) thường xuyên bám sát cơ sở tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT. Hiện toàn xã có hơn 2.000 người tham gia BHYT hộ gia đình, gần 250 người tham gia BHXH tự nguyện. Chị Quyên chia sẻ: Bên cạnh việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền trực tiếp tại nhà người dân, chúng tôi cũng tranh thủ lúc rảnh rỗi, gặp bất cứ ai cũng tuyên truyền, vận động về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đó chú trọng những chính sách, quy định mới trong Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế. Ngoài ra, chúng tôi cũng lồng gắn tuyên truyền thông qua các hội nghị, trong đó chú trọng tuyên truyền cho nhóm người trong độ tuổi lao động ở địa phương để họ hiểu rõ những quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Ở những thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi thực hiện công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trực tuyến thông qua mạng xã hội như: zalo, facebook... Đặc biệt, đối với chính sách BHXH tự nguyện, chúng tôi phải khéo léo khi tuyên truyền, vận động và đồng hành suốt quá trình người dân tham gia để duy trì và phát triển bền vững số người tham gia BHXH tự nguyện.

Anh Trần Mạnh Hoan, thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa là lao động tự do nên thu nhập không ổn định. Được chị Quyên tuyên truyền, vận động, anh Hoan đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện từ tháng 3/2022. Anh Hoan cho biết: Sau khi nghe chị Quyên tư vấn, tôi hiểu được chính sách BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước là chính sách ưu việt, mang lại lợi ích lớn cho những người lao động tự do như chúng tôi. Tôi cũng nhận thấy loại hình bảo hiểm này phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện gia đình nên đã tham gia để có lương hưu khi về già, giảm bớt gánh nặng cho con cháu.

Toàn tỉnh hiện có hơn 800 nhân viên đại lý thu, phủ kín 100% xã, phường, thị trấn; 3 hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT gồm: đại lý thu của bưu điện, đại lý thu của UBND xã, phường, thị trấn và đại lý thu của hội nông dân. Những năm qua, hệ thống đại lý thu đã đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, được ví như “cánh tay nối dài” của ngành BHXH để đưa các chủ trương, chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân. Nhân viên đại lý thu đến từng hộ gia đình, từng người dân để vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện tổ chức thu và trả kết quả cho người dân, tạo được niềm tin cho người dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Theo đó, số người tham gia BHYT, BHXH tăng dần qua từng năm. Tính đến hết tháng 4/2022, toàn tỉnh có hơn 42.700 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 1.872 người so với năm 2021); 1.624.227 người tham gia BHYT (tăng 4.617 người so với năm 2021), trong đó 479.242 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của các đại lý thu BHXH, BHYT, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp cho nhân viên đại lý thu, giao chỉ tiêu thu BHXH, BHYT cho từng đại lý thu. Phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, quyền lợi, tầm quan trọng của BHXH, BHYT đồng thời tiếp tục mở rộng hệ thống mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT. Tăng cường trao đổi thông tin với ngành bưu điện để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác chi trả các chế độ BHXH, công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHXH, BHYT. Kịp thời khen thưởng, khuyến khích, động viên nhân viên đại lý thu để họ thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày