Thứ 2, 08/07/2024, 13:24[GMT+7]

Chuẩn mực đạo đức cách mạng - “gốc rễ” để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Thứ 2, 08/07/2024 | 10:39:56
269 lượt xem
Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới sau khi được ban hành đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên. Quy định có nhiều điểm mới, thể hiện quyết tâm của Đảng đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó xây dựng Đảng về đạo đức là “nền tảng”, là “cái gốc” cho Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Chi bộ 11, Đảng bộ phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) duy trì nền nếp chế độ sinh hoạt đảng.

Xây vững “cội nguồn, gốc rễ” của Đảng 

Quy địnhsố 144-QĐ/TWgồm 6 điều, trong đó nội dung Điều 1 đến Điều 5 là sự cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; Điều 6 là quy định về tổ chức thực hiện. Nội dung của 5 điều về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên lại được cụ thể hóa thành 19 chuẩn mực đạo đức cách mạng mà mỗi cán bộ, đảng viên cần phải tuân thủ.

Ông Nguyễn Hồng Chương, tổ 18, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) - người có nhiều kinh nghiệm về công tác Đảng cho biết: Đạo đức là “gốc” của người cách mạng. Xây dựng Đảng về đạo đức được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là yêu cầu quan trọng, cấp thiết trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Hiện nay, tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, có nhiều cán bộ lãnh đạo, trong đó có cán bộ lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật vì vi phạm nghiêm trọng quy định những điều đảng viên không được làm, vi phạm quy định về nêu gương, vi phạm pháp luật phải bị truy tố... Do đó, cần đặt ra yêu cầu cao hơn nữa về tinh thần tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên nên tôi cho rằng, việc ban hành Quy định số 144-QĐ/TW là rất cần thiết, kịp thời và phù hợp với giai đoạn hiện nay. 

Sau khi được tiếp cận Quy định số 144-QĐ/TW, ông Nguyễn Đức Hạnh, Chi bộ thôn Tây Nha, xã Tiến Đức (Hưng Hà) phấn khởi cho biết: Tôi thấy nội dung các chuẩn mực đạo đức cách mạng trong Quy định có tính cô đọng cao, khái quát, ngắn gọn, giúp cán bộ, đảng viên dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện; giúp mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi”, “tự sửa”, không ngừng nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Cá nhân tôi đồng tình và đánh giá cao khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144-QĐ/ TW; căn cứ nội dung Quy định, các cấp ủy đảng sẽ quản lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá cán bộ, đảng viên, tránh những vi phạm xảy ra. Cũng từ quy định này, quần chúng nhân dân sẽ có cơ sở để ghi nhận những việc cán bộ, đảng viên đã làm được, cũng như góp ý những việc cần làm, qua đó góp phần thiết thực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Liên Hiệp (Hưng Hà). 

Sẵn sàng đổi mới, sáng tạo vì lợi ích chung  

Quy định số 144-QĐ/TW nhấn mạnh đến chuẩn mực đầu tiên đó là cán bộ, đảng viên phải yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc. Đây là chuẩn mực nền tảng để cán bộ, đảng viên phát huy bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời. Quy định cũng đề cao tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân của cán bộ, đảng viên. 

Ông Đỗ Thanh Toản, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Thái Thụy cho hay: Thời gian vừa qua, tình trạng sợ trách nhiệm, không dám hành động vì lợi ích chung trong một bộ phận cán bộ, công chức là rất đáng lo ngại, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức về trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, Quy định số 144-QĐ/TW nhấn mạnh nội dung “trách nhiệm” là rất cần thiết và góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay. 

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Thiệu Minh Quỳnh: Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144-QĐ/ TW là rất cần thiết và phù hợp trong giai đoạn cả nước đang chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Vì vậy, Quy định sẽ là kim chỉ nam để cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xem xét, đánh giá, lựa chọn cán bộ, đưa vào quy hoạch và giới thiệu bầu cấp ủy khóa mới. Bộ Chính trị đưa ra Quy định này để mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi, tự sửa”, tự tu dưỡng, tự rèn luyện và bảo vệ mình trong bối cảnh hiện nay, khi những cám dỗ, cạm bẫy đang ngày càng thử thách đội ngũ cán bộ. Đây là một trong những công việc quan trọng mà mỗi cán bộ, đảng viên đều phải thấm nhuần, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ giữ chức vụ là người đứng đầu, cần phải có tinh thần tự giác nêu gương. Quy định số 144-QĐ/TW có tính chất toàn diện, đầy đủ, cụ thể và nội dung nào cũng rất quan trọng. Là cán bộ đoàn, tôi thấy nội dung thứ 3 Điều 5 rất phù hợp và cần thiết với cán bộ đoàn các cấp hiện nay đó là “khiêm tốn, cầu thị, giản dị; không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực công tác. Nói đi đôi với làm, làm đi đôi với nói, đã nói là làm”. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Quy định, tạo sự lan tỏa trong hệ thống tổ chức đoàn, hội, đội, từ đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp vừa “hồng”, vừa “chuyên”, đủ tâm, đủ tầm, có đức, có tài, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đáp ứng được sự kỳ vọng của Đảng và nhân dân.

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ 

Sau khi Quy định số 144- QĐ/TW được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh; các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt, triển khai nghiêm túc Quy định đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để mọi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc nội dung Quy định. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo cập nhật, cụ thể hóa các nội dung Quy định, đưa các nội dung Quy định vào các quy định, nghị quyết lãnh đạo ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc triển khai thực hiện Quy định gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định khác của Trung ương, của tỉnh trong lĩnh vực xây dựng Đảng, nhất là trên các mặt xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Bà Trần Thị Thu Hương, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu cụ thể hóa các nội dung Quy định vào các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng, trong đó có Quy định số 31-QĐ/TU, ngày 21/6/2024 về quy định tiêu chuẩn các chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. 

Để Quy định số 144-QĐ/TW đi vào cuộc sống, thấm sâu và lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, theo ông Phạm Xuân Biền, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu xây dựng kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Quy định vào sáng ngày 9/7. Hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh mở đợt sinh hoạt chính trị về thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu cụ thể hóa Quy định thành chuẩn mực đạo đức của từng ngành, từng lĩnh vực công tác. 

Việc thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW một cách nghiêm túc, tự giác, thường xuyên sẽ giúp mỗi cán bộ, đảng viên thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh”. 

Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình. 

Đào Quyên  

(Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024)