Thứ 6, 19/04/2024, 14:48[GMT+7]

Thái Thụy: Đẩy mạnh chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức cấp xã

Thứ 7, 22/10/2022 | 08:19:33
9,983 lượt xem
Chuyển đổi vị trí công tác là một trong những giải pháp nhằm giúp cán bộ, công chức có điều kiện phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao năng lực trên lĩnh vực công tác theo chuyên môn, nghiệp vụ. Trong hai năm qua, huyện Thái Thụy đã đẩy mạnh việc chuyển đổi vị trí công tác đối với đội ngũ công chức cấp xã, đạt được những kết quả tốt.

Công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Thụy Quỳnh giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân.

Sau nhiều năm công tác tại UBND thị trấn Diêm Điền, đầu tháng 8/2022 chị Hoàng Thị Thúy Trinh, công chức tài chính - kế toán được luân chuyển về làm việc tại UBND xã Thụy Quỳnh theo kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức cấp xã của UBND huyện Thái Thụy. Chị Trinh cho biết: Mặc dù vẫn làm công việc thuộc chuyên môn của mình nhưng do mỗi địa phương có đặc thù khác nhau nên mọi thứ đều cần có thời gian tiếp cận, tìm hiểu. Mới về công tác, tôi luôn được sự hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều từ lãnh đạo xã cho đến các đồng nghiệp mới. Qua chuyển đổi vị trí, đơn vị làm việc, bản thân tôi học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm để phục vụ công việc ngày một tốt hơn.

Hiện nay, xã Thụy Quỳnh có 11 cán bộ, công chức trên các lĩnh vực: văn phòng, tư pháp, tài chính - kế toán, địa chính, môi trường, lao động, thương binh và xã hội. Trong đó, có 7 công chức được luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác từ các địa phương khác sang theo kế hoạch của UBND huyện. 

Ông Đào Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhìn chung, công chức được chuyển đổi vị trí công tác về địa phương nhanh chóng tiếp cận công việc, tiếp cận địa bàn; giao tiếp hòa nhã, thân thiện, không nhũng nhiễu, gây phiền hà khi giao dịch với người dân. Từ thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi vị trí công tác đã giúp xã quản lý tốt đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Tránh các trường hợp công chức công tác ở những vị trí nhạy cảm lâu năm dễ gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, các công chức thuộc diện chuyển đổi vị trí công tác tại xã cũng gặp phải một số khó khăn nhất định như: việc đi lại do nhà ở xa, việc triệu tập để xử lý công việc đột xuất và ngoài giờ còn hạn chế...

Những năm qua, đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thái Thụy đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, một số cán bộ, công chức làm việc lâu năm ở một vị trí, phong cách chậm đổi mới... Thực hiện Nghị định số 59/2019/NĐ-CP, ngày 1/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, sự chỉ đạo của UBND tỉnh và kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy về chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức, năm 2021, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức cấp xã. Theo kế hoạch, các đối tượng thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác gồm: công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường, tài chính - kế toán, văn hóa xã hội thực hiện nhiệm vụ ở lĩnh vực y tế, lao động, thương binh và xã hội - gia đình và trẻ em. Việc chuyển đổi vị trí, nhiệm vụ công tác của công chức từ đơn vị này sang đơn vị khác có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm được thực hiện bằng quyết định điều động của Chủ tịch UBND huyện. Về thời gian thực hiện chức năng, quyền hạn trong lĩnh vực đang đảm nhiệm từ 24 tháng trở lên, nếu từ 60 tháng trở lên được chuyển đổi trước. 

Theo ông Hà Duy Thiện, Trưởng phòng Nội vụ huyện: Chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức luôn được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng thời huyện cũng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác. Qua đó, nhận thức và hành động của hầu hết cán bộ, công chức đều đồng tình, góp phần từng bước xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, tính toàn diện trong công tác và chủ động phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện. Từ năm 2021 đến nay, huyện đã thực hiện điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với 64 công chức cấp xã.

Cũng theo ông Hà Duy Thiện: Việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức cấp xã trên địa bàn huyện từ năm 2021 đến nay được coi là một bước ngoặt lớn trong công tác quản lý, sử dụng và đào tạo cán bộ. Trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự chỉ đạo trực tiếp của UBND huyện, đến nay, việc chuyển đổi vị trí công tác đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thời gian tới, huyện Thái Thụy tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản có liên quan đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân; triển khai thực hiện tốt kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với đội ngũ công chức cấp xã. Qua đó nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu công tác, góp phần xây dựng chính quyền cơ sở thật sự gần dân, sát dân và phục vụ nhân dân.

Trần Tuấn