Chủ nhật, 28/04/2024, 01:06[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Gỡ khó trong công tác phát triển đảng viên

Thứ 2, 25/09/2023 | 10:25:25
10,970 lượt xem
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Quỳnh Phụ đề ra mục tiêu kết nạp 750 đảng viên mới, trung bình mỗi năm kết nạp 150 đảng viên. Đến nay, qua nửa nhiệm kỳ, số đảng viên mới được kết nạp là 390 đảng viên. Mặc dù vẫn còn khó khăn trong công tác phát triển đảng viên song với quyết tâm hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra, Quỳnh Phụ đã và đang triển khai nhiều giải pháp để kết nạp đảng viên mới, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng vững mạnh.

Huyện Quỳnh Phụ sẽ tập trung rà soát, giới thiệu nguồn kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp trên địa bàn.

Khó khăn trong phát triển đảng viên ở nông thôn, doanh nghiệp 

Xã An Ấp hiện có 9 chi bộ, trong đó có 5 chi bộ thôn, 2 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ quỹ tín dụng và 1 chi bộ công an xã. Những năm qua, trung bình mỗi năm địa phương được huyện giao phát triển từ 2 - 3 đảng viên mới. Mặc dù qua các năm xã đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao song số lượng đảng viên mới được kết nạp lại tập trung chủ yếu ở các đơn vị, đoàn thể, số quần chúng được kết nạp ở nông thôn rất ít. 

Ông Phạm Quốc Lập, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Công tác phát triển đảng viên luôn là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu của địa phương nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, do vậy ngay từ đầu năm địa phương đều ban hành kế hoạch chỉ đạo các đoàn thể và các chi bộ thôn tổ chức rà soát, lựa chọn quần chúng ưu tú để giới thiệu học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tuy nhiên, qua thực tế số quần chúng được giới thiệu chủ yếu là ở các trường học, đoàn thể trong xã, số ít là quần chúng ở các thôn. Nếu như nhiệm kỳ trước, có năm địa phương kết nạp từ 8 - 10 đảng viên mới nhưng nhiệm kỳ 2020 - 2025 việc kết nạp từ 2 - 3 đảng viên trong năm cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi khi quần chúng ở trường học, đoàn thể cơ bản đã kết nạp hết, việc rà soát sẽ phải tập trung vào quần chúng ở các thôn song hiện nay thanh niên đi học đại học, học nghề, làm ăn xa hoặc làm việc trong các doanh nghiệp (DN) nên việc gặp gỡ, trao đổi, theo dõi, nhận xét, đánh giá cũng khó khăn.

Việc tìm nguồn giới thiệu kết nạp Đảng không chỉ khó khăn ở nông thôn, ngay trong các DN cũng còn nhiều khó khăn. 

Theo bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ, qua tìm hiểu thực tế, việc phát triển đảng viên trong các DN, đặc biệt là DN cổ phần, DN tư nhân gặp nhiều khó khăn. Phần lớn chủ DN chưa nhận thức đúng về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng trong DN nên không mặn mà với công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên. Thậm chí, có chủ DN còn cho rằng việc thành lập tổ chức đảng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, mất thời gian họp hành, tập huấn, vì vậy họ không muốn thành lập và cũng không tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức đảng hoạt động. Trong khi đó, nhận thức của quần chúng lại chưa cao, nhiều lao động không có nguyện vọng vào Đảng với lý do mất thời gian dự sinh hoạt chi bộ, bị phê bình, kiểm điểm nếu không hoàn thành nhiệm vụ... Mặt khác, phần lớn DN tư nhân là DN nhỏ và vừa, số lượng lao động không nhiều nên việc tạo nguồn quần chúng kết nạp Đảng cũng trở nên khan hiếm.

Lãnh đạo Huyện ủy Quỳnh Phụ trao quyết định kết nạp đảng viên cho học sinh lớp 12 Trường THPT Phụ Dực năm học 2022 - 2023.

Quyết tâm gỡ khó

Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Quỳnh Phụ, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, toàn huyện kết nạp được 390 đảng viên mới. Với mục tiêu đề ra cả nhiệm kỳ kết nạp được 750 đảng viên, trung bình mỗi năm kết nạp 150 đảng viên, Huyện ủy Quỳnh Phụ chỉ đạo các phòng, ban, địa phương triển khai nhiều giải pháp để sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra. 

Ông Nguyễn Quốc Việt, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Trên cơ sở những khó khăn trong việc tìm nguồn giới thiệu kết nạp Đảng tại địa phương và DN, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành một số văn bản tập trung chỉ đạo thực hiện việc kết nạp đảng viên mới, trong đó tập trung chủ yếu vào 3 giải pháp chính: tạo nguồn phát triển đảng viên trong các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở; tập trung phát triển đảng viên ở các trường THPT và đẩy mạnh phát triển đảng viên trong DN.

Đối với tạo nguồn phát triển đảng viên trong tổ chức chính trị  - xã hội ở cơ sở, huyện chỉ đạo tập trung chủ yếu là hội phụ nữ, hội nông dân. Qua rà soát, hiện nay số quần chúng, nhất là quần chúng là cán bộ chủ chốt ở 2 đoàn thể này tại các địa phương chưa là đảng viên chiếm trên 50%, do đó huyện yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch tạo nguồn giới thiệu bồi dưỡng nhận thức về Đảng và coi tiêu chuẩn là đảng viên là một trong những tiêu chí quan trọng khi giữ vị trí chủ chốt của các đoàn thể. 

Đối với phát triển đảng viên ở các trường THPT, từ năm 2023 huyện chú trọng rà soát nguồn là những học sinh lớp 12 ưu tú trong học tập và có phẩm chất đạo đức tốt để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Tháng 6/2023, có 2 học sinh ưu tú lớp 12 của Trường THPT Phụ Dực được kết nạp Đảng. Đây cũng là 2 đảng viên học sinh đầu tiên của huyện chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Vinh dự là trường học đầu tiên của huyện có học sinh là đảng viên, ông Trần Duy Sử, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: Đây là niềm vinh dự cho Đảng bộ nhà trường, đồng thời là động lực để các em khối 12 của nhà trường nói riêng và các em học sinh khối 12 ở các trường THPT trong huyện nỗ lực cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Một trong những giải pháp trọng tâm thời gian tới huyện Quỳnh Phụ tập trung rà soát giới thiệu nguồn là trong các DN. Thực tế những năm qua, việc đảng viên làm việc trong các DN đã có nhưng rất ít và các DN cũng chưa quan tâm, chú trọng trong việc giới thiệu người lao động tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Với những DN có từ 3 đảng viên trở lên cũng chưa thành lập chi bộ. Để tạo điều kiện cho việc phát triển đảng viên, tháng 6/2023 Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành kế hoạch thành lập chi bộ và phát triển đảng viên trong các DN khu vực ngoài nhà nước trên địa bàn huyện. Các DN khi thành lập chi bộ sẽ trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên trong quá trình sinh hoạt đảng. 

Cùng với đó, Huyện ủy Quỳnh Phụ yêu cầu Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo tổ chức công đoàn cơ sở rà soát, tuyên truyền, vận động quần chúng ưu tú trong các DN và tham mưu với chủ sử dụng lao động tạo điều kiện để người lao động tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Qua rà soát, Liên đoàn Lao động huyện lập danh sách được trên 30 lao động trong các DN và đã được Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Với giải pháp đồng bộ, từ đầu năm đến nay huyện Quỳnh Phụ kết nạp được 90 đảng viên mới, tăng gần 20 đảng viên so với cùng kỳ, qua đó tạo luồng sinh khí mới cho Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng của huyện ngày càng vững mạnh.

Huyện Quỳnh Phụ sẽ tập trung rà soát, giới thiệu nguồn kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện thời gian tới.

Nguyễn Cường - Quốc Huỳnh

Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.