Chủ nhật, 01/09/2024, 15:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Kiên quyết, kiên trì xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thứ 2, 05/08/2024 | 08:26:23
3,706 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và đồng thuận của người dân trong hiến đất làm đường đã góp phần thay đổi diện mạo xã nông thôn mới nâng cao An Thanh (Quỳnh Phụ).

Quyết tâm chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật 

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, việc chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện được Huyện ủy Quỳnh Phụ đặc biệt quan tâm. Với quyết tâm đưa bộ máy chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị của huyện gần dân, trọng dân, phục vụ lợi ích của người dân, Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành nhiều văn bản kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm. Ông Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy khẳng định: Từ đầu nhiệm kỳ, huyện luôn xác định tăng cường cải cách hành chính là 1 trong 3 đột phá phát triển và phải được đặt lên hàng đầu, trong đó tập trung nâng cao ý thức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở; kiên quyết loại bỏ tư tưởng lười biếng, ỷ lại, không nỗ lực trong công việc để không làm ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của đơn vị, địa phương.

Từ năm 2021 đến nay, Huyện ủy Quỳnh Phụ đã ban hành một số văn bản về công tác cán bộ: Kế hoạch số 38 về việc luân chuyển, điều động cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý và điều động cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2021 - 2025; Công văn số 262 về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện; Thông báo kết luận số 423 về sắp xếp đội ngũ công chức cấp xã bảo đảm tinh gọn, hợp lý, hiệu lực, hiệu quả... Cùng với ban hành văn bản, công tác kiểm tra, giám sát được triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong năm 2023, cấp ủy hai cấp thực hiện 133 cuộc kiểm tra đối với 138 tổ chức đảng và 401 đảng viên; chi bộ cơ sở thực hiện 9 cuộc kiểm tra đối với 17 đảng viên... Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện và xử lý một số cán bộ, công chức, viên chức vi phạm. Tính đến năm 2023, ủy ban kiểm tra hai cấp, các cấp ủy và chi bộ đã thi hành kỷ luật 62 đảng viên do vi phạm chính sách dân số và những điều đảng viên không được làm, trong thực hiện quy chế, quy định và trong thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; tổ chức luân chuyển, sắp xếp công tác 49 công chức cấp xã, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả. Từ chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy Quỳnh Phụ đã mang lại sự thống nhất, đoàn kết ngay từ cơ sở, giúp nhiều địa phương có sự chuyển biến mạnh mẽ. 

Nhân lên sức mạnh 

Cách đây hơn một năm, xã An Lễ là “vùng trũng” của huyện Quỳnh Phụ trong phát triển kinh tế, các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội luôn ở tốp cuối của huyện; cơ sở vật chất từ trụ sở xã đến thôn, trường học, trạm y tế... kém xa so với các địa phương đã ảnh hưởng đến sự phát triển chung của huyện. Xác định rõ nguyên nhân do hạn chế, yếu kém của đội ngũ cán bộ xã trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Huyện ủy Quỳnh Phụ có chủ trương sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức địa phương; luân chuyển cán bộ huyện có kinh nghiệm trong công tác tổ chức về làm Bí thư Đảng ủy xã đã giúp địa phương có sự thay đổi rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. 

Ông Dương Văn Trường, Bí thư Đảng ủy xã An Lễ cho biết: Tháng 6/2023, khi đang giữ chức vụ Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, tôi được Huyện ủy luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã. Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế, yếu kém mà huyện chỉ ra trong công tác cán bộ, trong quản lý, điều hành, nhất là việc thiếu đoàn kết, thống nhất, Đảng ủy xã đã nghiêm túc xem xét, nhìn nhận và tìm giải pháp khắc phục. Từ các cuộc họp tuần, họp tháng, những khó khăn, vướng mắc đã được thẳng thắn trao đổi, tìm giải pháp và dần được tháo gỡ; mỗi cán bộ, đảng viên xác định rõ được trách nhiệm của mình cần phải đoàn kết, thống nhất để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Được sự quan tâm của huyện, sau hơn một năm quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, đến nay kinh tế của xã từng bước khởi sắc. Địa phương đã quy hoạch khu dân cư với diện tích hơn 9ha và đang hoàn thiện hạ tầng để tổ chức đấu giá đất tạo nguồn vốn triển khai một số dự án trong thời gian tới. Trụ sở hành chính xã, nhà văn hóa xã cũng đang được xây mới; một số nhà văn hóa thôn được nâng cấp, sửa chữa; người dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng quy hoạch khu dân cư, hiến đất mở rộng đường xã, đường thôn... đã tạo diện mạo mới cho quê hương An Lễ. 

Người dân xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) hiến đất mở đường tỉnh ĐT.452.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kinh tế Quỳnh Phụ có bước chuyển biến vượt bậc, tổng giá trị sản xuất luôn trong tốp đầu của tỉnh, đưa Quỳnh Phụ trở thành “cực tăng trưởng” mới của tỉnh; nhiều dự án lớn đầu tư vào huyện; phong trào thi đua hiến đất làm đường được nhân dân đồng thuận với hơn 4.600 gia đình góp gần 40ha đất các loại tổng giá trị gần 500 tỷ đồng; phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu có sự chung tay của các tầng lớp nhân dân; xã An Thái trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh... 

Theo ông Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy có được kết quả trên, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của huyện luôn có sự đổi mới, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả cao; chỉ đạo thực hiện quyết liệt, sáng tạo gắn với tình hình thực tế và yêu cầu trong từng giai đoạn. Đặc biệt, huyện luôn quan tâm đến việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ và đánh giá cán bộ; thực hiện nghiêm việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, viên chức; kịp thời thay thế những cán bộ năng lực hạn chế, uy tín thấp, mắc sai phạm mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, quyết tâm xây dựng hệ thống chính trị của huyện trong sạch, vững mạnh, mang lại niềm tin trong nhân dân. 

Nguyễn Cường

Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024.  

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày