Chủ nhật, 28/04/2024, 06:06[GMT+7]

Xây dựng đạo đức cách mạng cho đội ngũ đảng viên Kỳ 1: Những cánh chim không mỏi

Thứ 2, 11/09/2023 | 10:23:36
10,728 lượt xem
Có một thế hệ thanh niên khi gặp lý tưởng của Đảng đã làm nên một thời đại anh hùng - thời đại Hồ Chí Minh. Họ đã tin theo Đảng để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân và sống một cuộc đời rực rỡ, hiên ngang, đáng sống. Họ đã giữ tròn đạo đức cách mạng và góp phần nâng những phẩm chất ấy lên một tầm cao mới, sâu sắc, đắm say, rung động lòng người.

Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Thoan (người bên trái), xã Nam Chính cùng đồng đội nghiên cứu “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Chúng tôi có dịp trở lại thăm các cựu chiến binh trên địa bàn huyện Tiền Hải đúng dịp kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ở tuổi 73, ông Nguyễn Xuân Thoan, thôn Năng Tĩnh, xã Nam Chính - người lính pháo binh, trinh sát năm nào vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát, rắn rỏi, đậm chất người vùng biển. Tuy vóc người nhỏ nhắn nhưng người đảng viên 51 năm tuổi đảng ấy được trời phú cho giọng nói hào sảng, dứt khoát, mộc mạc, cộng với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ mà trở nên chắc chắn, tin cậy. Mang trên vai trách nhiệm của một công dân, mang trong tim lý tưởng của Đảng, đạo đức cao đẹp của một cựu chiến binh, dù là thời chiến hay thời bình ông Thoan vẫn luôn gương mẫu đi đầu trên mọi mặt trận. Đoạn đường gần 1km trục chính thôn Năng Tĩnh, xã Nam Chính nhờ có công lớn của ông Thoan đã được thắp sáng vài năm nay. 

Ông Thoan chia sẻ: Mình cứ như mõ làng, việc gì cũng vác tù và hàng tổng. Có người bảo hâm; đám thanh niên trẻ có khi cáu gắt. Song, đó là người làng, như là anh em, con cháu mình, mình không giận. Có giận cũng nhanh quên. “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm” - Bác đã dạy như thế. Rồi dần dần chính quyền ghi nhận, người dân ủng hộ, làm theo.

Thắp sáng đường quê là chủ trương lớn của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu đến trước năm 2025 có 100% tuyến đường qua khu dân cư tập trung được thắp sáng. Chương trình nhằm huy động sự chung tay góp sức của cộng đồng, cùng với chính quyền các cấp đem lại diện mạo mới cho nông thôn. Trước là khang trang, sạch đẹp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, sau là giúp bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn. Thực hiện chủ trương này, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tích cực thực hiện, đặt ra các chỉ tiêu cụ thể cho từng quý, từng năm, lấy đó là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua. 

Ông Trương Hoàng Thủy, xã Nam Thanh cho biết, bản thân vừa là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận vừa là Trưởng thôn, với trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, ông luôn tự xác định phải gương mẫu, minh bạch trong các công việc thôn, luôn nhận phần vất vả, thiệt thòi, từ đó xây dựng uy tín, lòng tin của nhân dân. Năm 2022, khi triển khai chương trình thắp sáng đường quê, ông Thủy cùng với cán bộ trong thôn đã vận động 100% hộ dân thôn Ái Quốc cùng đóng góp xây dựng với số tiền huy động gần 800 triệu đồng, thắp sáng toàn bộ các tuyến đường trong thôn.

 “Nhiều năm lăn lộn với việc thôn đôi lúc tôi cũng muốn nghỉ lắm. Nhưng trước là Đảng giao, sau là dân tin nên cứ cần mẫn năm này qua năm khác, ngót nghét đã hai thập kỷ. Đôi lúc nhìn lại cũng thấy tự hào lắm, vì mình đã làm cho dân tin mình, tin Đảng” - ông Thủy bộc bạch. 

Có thể nói, chính phẩm chất đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư đã làm nên uy tín, vị thế cho người cán bộ cơ sở trung thành, mẫu mực ấy.

Ông Trương Hoàng Thủy (người ở giữa), xã Nam Thanh và người dân địa phương vẫn giữ thói quen đọc báo Đảng.

Đối với cựu chiến binh Bùi Xuân Nhu, xã An Ninh, ông lại có một câu chuyện rất riêng. Ông Nhu sinh ra trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, nơi đã sản sinh ra các danh nhân Bùi Viện, Ngô Quang Bích, Vũ Trọng mà tên tuổi còn sáng mãi với lịch sử dân tộc. Khi đất nước còn khó khăn, ông Nhu đã xung phong vào Nam chiến đấu khi chưa tròn 18 tuổi, từng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, sau đó lại rong ruổi trên vùng biên giới phía Bắc đầy khó khăn, gian khổ. Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, phẩm chất của đảng viên, ông Nhu đã tích cực tham gia xây dựng quê hương. Ở tuổi gần 70, người lính cựu vẫn giữ được đôi chân khỏe mạnh, trí óc minh mẫn, giọng nói trầm ấm để phục vụ nhân dân, để làm cái việc mà ông gọi là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. 

Đã 6 năm nay ông Nhu tham gia Tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Trình Trung Đông, phụ trách điều tiết giao thông khu vực cổng Trường Tiểu học và THCS An Ninh. Mỗi giờ tan học sẽ không có cảnh chen lấn, xô đẩy, còi xe inh ỏi, thay vào đó là hai hàng xe máy dựng ngay ngắn, ngăn nắp bên vỉa hè. Ô tô có khu vực đỗ riêng ở sân vận động. Ông Nhu trong bộ quân phục bạc màu, một bên là loa tay, một bên là gậy chỉ đường, ngày nắng cũng như ngày mưa cần mẫn hướng dẫn giao thông. Các xe lưu thông qua đây đều đi chậm lại nhường đường cho học sinh. Mô hình cổng trường an toàn ở xã An Ninh đã trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua yêu nước, trở thành nét văn hóa đẹp của người dân địa phương. Để có được thành quả ấy là cả quá trình kiên trì tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục. Không phụ cấp, phải tự trang bị quần áo, mũ nón, vài tiếng xì xào, bàn tán đã thành quen, ông Nhu và những người bạn lính vẫn miệt mài bảo đảm an toàn giao thông khu vực cổng trường, vẫn khoác trên mình bộ quân phục bạc màu như nhắc nhở bản thân về một lý tưởng mà cả đời họ theo đuổi, đó là được phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Mỗi năm học an toàn đi qua, ông Nhu lại cảm thấy mình đã hoàn thành nhiệm vụ mà Tổ quốc, nhân dân giao phó.

Cựu chiến binh Bùi Xuân Nhu, xã An Ninh trong một buổi điều tiết giao thông khu vực cổng Trường Tiểu học và THCS An Ninh.

Ông Thoan, ông Thủy, ông Nhu và nhiều người khác nữa, họ đã và đang miệt mài, cần mẫn trồng hoa cho đời, như những cánh chim không mỏi, mải miết, miệt mài lan tỏa tấm lòng yêu thương và trách nhiệm với đời, với người. Ở họ, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, phẩm chất đạo đức cách mạng luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, từ suy nghĩ đến hành động, luôn bền bỉ, ấm áp, rung động lòng người; là tấm gương sáng để lớp thanh niên ngày nay - những đảng viên trẻ kế tục góp phần gìn giữ, xây dựng Đảng ta là đạo đức, là văn minh.

(còn nữa) 

Đỗ Hà  (Đài TTTH Tiền Hải)

Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.