Thứ 6, 10/05/2024, 19:06[GMT+7]

Học sinh lớp 9 tăng tốc ôn tập giai đoạn nước rút

Thứ 5, 26/05/2022 | 09:15:44
3,144 lượt xem
Chỉ còn 2 tuần nữa học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2022 - 2023. Đây được coi là khoảng thời gian quan trọng để các em hệ thống lại kiến thức, chuẩn bị tốt về tâm lý để sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng.

Học sinh lớp 9 tại thành phố Thái Bình tăng tốc ôn tập giai đoạn nước rút.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay toàn tỉnh có 26.527 học sinh lớp 9 (tăng khoảng 1.900 học sinh so với năm học 2021 - 2022). Trong đó, chỉ tiêu vào các trường công lập là 16.090 học sinh (tăng 315 học sinh so với năm học 2021 - 2022). Trước mỗi kỳ thi, đặc biệt là giai đoạn nước rút, không chỉ học sinh mà các trường cũng đang dồn toàn lực, gấp rút ôn tập để các em bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin, chắc kiến thức nhất. 

Tại Trường Tiểu học và THCS Trần Thủ Độ (Hưng Hà), năm học này có 68 học sinh lớp 9, trong đó 54 học sinh đăng ký dự thi vào các trường THPT công lập. Trong giai đoạn ôn tập nước rút, 3 môn thi (Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh) được thầy và trò nhà trường dành nhiều thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản và làm quen với cấu trúc đề thi. 

Thầy giáo Hoàng Tuấn Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã chủ động bố trí giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy học sinh khối 9, giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, ôn tập theo kế hoạch và khung chương trình. Kỳ thi năm nay có điểm mới đó là mỗi học sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào trường THPT chuyên và trường THPT công lập phù hợp với điều kiện sinh sống và năng lực học tập của học sinh. Vì vậy, ngoài việc ôn luyện nhà trường còn tăng cường tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh học sinh về kỳ thi và định hướng việc đăng ký nguyện vọng của học sinh sát với năng lực học tập của các em, đồng thời phối hợp với gia đình học sinh trong việc quản lý và tạo điều kiện để các em được học tập, ôn luyện tốt nhất.

Tại Trường THCS Trần Phú (thành phố Thái Bình), việc ôn tập cho học sinh lớp 9 luôn được đặc biệt chú trọng. 

Cô giáo Phạm Thị Thanh Thúy cho biết: So với những khóa trước, học sinh lớp 9 năm nay có phần khó khăn hơn khi có đến 3 năm liên tiếp có nhiều khoảng thời gian tạm dừng đến trường để chuyển sang hình thức học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Do đó, ngay khi học sinh được trở lại học trực tiếp, chúng tôi đã gấp rút tiến hành bù đắp kiến thức cho học sinh. Đồng thời, các thầy cô giáo trong tổ chuyên môn đã tiến hành phân loại học sinh khá, giỏi, trung bình để có định hướng ôn luyện phù hợp cho các em. 

Em Trần Hoàng Anh, học sinh Trường THCS Trần Phú chia sẻ: Mục tiêu của em là thi đỗ lớp chuyên Sinh của Trường THPT Chuyên Thái Bình. Để đạt mục tiêu này em đã xây dựng thời gian biểu ôn luyện cụ thể. Theo đó, từ sáng đến chiều em sẽ học ở trường để củng cố lại 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh; tối em dành thời gian để ôn môn thi chuyên. Thời gian này, em đang tăng tốc ôn luyện nhưng cũng ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý để bảo đảm sức khỏe cho kỳ thi sắp tới.

Các trường học trên địa bàn huyện Hưng Hà chú trọng ôn tập cho học sinh lớp 9 trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2022-2023.

Theo ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, năm học này thành phố có 3.240 học sinh lớp 9, trong đó dự kiến có khoảng 80% học sinh đăng ký dự thi vào các trường THPT chuyên và công lập. Từ việc linh hoạt kế hoạch dạy học, thích ứng với tình hình dịch bệnh, các trường THCS đã tranh thủ thời gian vàng, tạo điều kiện cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 9 học tập và ôn luyện kiến thức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Vì thế, đến giai đoạn hiện tại cơ bản học sinh lớp 9 ở các trường đã được trang bị kiến thức khá đầy đủ, sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi lớp 10 THPT.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 - 10/6 với 3 môn thi là Toán, Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút) và Tiếng Anh (thời gian làm bài 60 phút). Với phương thức tổ chức kỳ thi có nhiều điểm mới sẽ mở ra cơ hội trúng tuyển vào các trường THPT công lập cho học sinh đồng thời giúp các em giảm bớt áp lực trước kỳ thi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.

Đặng Anh