Thứ 3, 07/05/2024, 12:45[GMT+7]

Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng của huyện Đông Hưng

Thứ 2, 06/06/2022 | 08:22:17
2,019 lượt xem
Với những giải pháp thiết thực, công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) của huyện Đông Hưng được thực hiện đúng tiến độ, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Thi công đường ĐH.48.

Thời gian qua, hàng loạt công trình, dự án trên địa bàn huyện Đông Hưng đã được khởi công đúng và vượt kế hoạch một phần nhờ làm tốt công tác đền bù, hỗ trợ GPMB. Đặc biệt, tại nhiều dự án người dân chưa được nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB đã tự nguyện phá dỡ các công trình trên đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Ông Trần Quang Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xá chia sẻ: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn coi công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị quan trọng, từ đó đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chú trọng tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB cho cán bộ, nhân dân trong vùng dự án để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện. Phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai dự án. 

Tại mỗi dự án, xã đều tổ chức thông báo công khai quy hoạch chi tiết trên hệ thống truyền thanh, tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn nơi triển khai dự án. UBND xã thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận tới tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương, cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB. Vừa qua địa phương tập trung GPMB tuyến đường ĐH.55. Mặc dù chưa nhận được tiền đền bù đất ở nhưng 100% gia đình nơi tuyến đường đi qua đã đồng thuận bàn giao mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 

Ông Vũ Viết Quang, thôn Đông Bình Cách, xã Đông Xá chia sẻ: Đường rộng thoáng nên chúng tôi rất vui mừng. Được các cấp chính quyền công khai dự án cả về kinh phí đầu tư, quyết định thu hồi đất, đơn giá đền bù, hỗ trợ... nên gia đình tôi cũng như các hộ dân đều đồng thuận phá dỡ các công trình và bàn giao mặt bằng cho nhà nước. Mặc dù chưa nhận được tiền đền bù đất ở, mới nhận được tiền hỗ trợ tài sản trên đất nhưng gia đình tôi đã tự nguyện phá dỡ cổng dậu, tường bao để bàn giao 35m2 đất ở cho dự án thi công đúng tiến độ.

Tuyến đường ĐH.48 đoạn từ xã Hồng Giang đến đê tả Trà Lý thuộc xã Hồng Bạch dài gần 3km. Dù mới triển khai công tác GPMB hơn 1 tháng nhưng đến nay đã cơ bản hoàn thành GPMB. Tuyến đường đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Ông Nguyễn Quang Hạ, Chủ tịch UBND xã Hồng Giang cho biết: Địa phương đã huy động cán bộ chuyên môn, đoàn thể, cán bộ thôn nắm chắc thông tin dự án, tầm quan trọng, ý nghĩa của tuyến đường khi hoàn thành đưa vào sử dụng cũng như chủ trương, chính sách trong bồi thường, hỗ trợ GPMB để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn, vận động các hộ dân trong diện phải GPMB đồng thuận. Qua hơn 1 tháng triển khai tuyên truyền, cơ bản các hộ gia đình, cá nhân đồng thuận, tự nguyện thu dỡ, bàn giao mặt bằng. Nhiều hộ dân khi nghe thông tin làm đường đã tự nguyện phá dỡ, sửa sang lại nhà cửa mà chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ GPMB. Đến nay địa phương đã bàn giao trên 90% diện tích mặt bằng.

Năm 2021 huyện Đông Hưng triển khai 26 dự án và 4 tháng đầu năm 2022 triển khai 16 dự án mà không phải thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất để thực hiện dự án. Để có được thành công đó là sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân. Trong đó có vai trò không nhỏ của Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện - đơn vị trực tiếp tham gia công tác GPMB. 

Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm cho biết: Tất cả các dự án đều được Trung tâm công khai, minh bạch về cơ chế, chính sách. Công tác kiểm đếm bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đơn giá theo đúng quy định của tỉnh. Đặc biệt, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Tại những vị trí khó khăn, nếu còn vướng mắc kịp thời báo cáo lãnh đạo huyện để thành lập tổ tuyên truyền, vận động, không kể ngày đêm bất cứ lúc nào người dân có nhà là tới tuyên truyền nên bà con đồng thuận, ủng hộ. Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay không có đơn thư khiếu nại về GPMB.

Kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Đông Hưng thời gian qua chính là sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách của nhà nước, bảo đảm minh bạch trong thu hồi đất. Việc thu hồi đất được thực hiện trên tinh thần dân chủ, công khai giữa hộ dân, chính quyền. Trong quá trình kiểm đếm, bồi thường, cấp ủy, chính quyền luôn lắng nghe tiếng nói từ phía người dân để nơi nào có vướng mắc kịp thời giải quyết thông qua đối thoại để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân.


Minh Nguyệt