Thứ 6, 17/05/2024, 12:29[GMT+7]

Điện lực Kiến Xương: Tích cực chuyển đổi số

Thứ 4, 20/07/2022 | 06:26:13
2,129 lượt xem
Nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và nâng cao độ an toàn, tin cậy của thiết bị trong vận hành, Điện lực Kiến Xương đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực quản lý, vận hành hệ thống điện, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Nhân viên Điện lực Kiến Xương hướng dẫn khách hàng đăng ký dịch vụ điện qua phần mềm.

Ông Dương Công Trung, Phó Giám đốc Điện lực Kiến Xương cho biết: Những năm qua, Điện lực Kiến Xương đã chủ động thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang lại cho khách hàng những trải nghiệm về dịch vụ tốt nhất. Mục tiêu chuyển đổi số của Điện lực Kiến Xương không chỉ về công nghệ mà còn từ tư duy kinh doanh và cách tiếp cận, phục vụ khách hàng. Chính vì thế, ngay từ năm 2017 Điện lực Kiến Xương bắt đầu thực hiện thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa. Cũng từ đó đã chuyển dần từ việc công nhân phải trực tiếp ghi chỉ số điện thủ công sang thực hiện hoàn toàn tự động thông qua việc dữ liệu số tự động thu thập về máy tính, phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm. Từ đó giúp ngành điện giảm bớt nhân công ghi chỉ số công tơ, góp phần tăng năng suất lao động cũng như hạn chế các sai sót khi ghi và nhập chỉ số bằng thủ công. Đặc biệt, khách hàng có thể theo dõi được chỉ số công tơ điện thực tế sử dụng từng ngày của mình vào bất kỳ thời gian nào khi khách hàng truy cập ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc; qua đó, minh bạch hóa đơn tiền điện và giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. Đến nay, Điện lực Kiến Xương đã lắp đặt 44.707 (chiếm trên 47%) công tơ điện tử các loại, phấn đấu hết năm 2022 sẽ lắp đặt 80%, tới năm 2023 sẽ đạt 100%.

Ngoài ra, Điện lực Kiến Xương còn cung cấp các thông tin cho khách hàng trên website bao gồm các dịch vụ như cấp điện mới từ lưới điện hạ áp, lưới điện trung áp; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, định mức, mục đích sử dụng điện, thay đổi thông tin đã đăng ký... Điểm nổi bật là khách hàng có thể chủ động đăng ký dịch vụ điện trên website chăm sóc khách hàng bằng các thiết bị di động, máy tính mà không cần phải đến trụ sở làm việc để gửi yêu cầu như trước kia. Mặt khác, khi khách hàng có những thắc mắc về điện, báo mất điện, yêu cầu tra cứu thông tin có thể gọi điện đến tổng đài hoặc website qua zalo, ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Nhờ những tiện ích đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, Điện lực Kiến Xương đã tiếp nhận cấp điện mới cho 633 khách hàng, trong đó thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt 100%, bảo đảm đúng thời gian cấp điện đề ra. Cùng với đó, Điện lực Kiến Xương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt qua các kênh như thực hiện thanh toán trực tuyến từ việc trích nợ tự động qua ngân hàng, ứng dụng internet banking, ví điện tử của các tổ chức trung gian như ViettelPay, VNPT, VNPay, Zalo Pay, ViMo, MoMo, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, phối hợp với UBND huyện vào cuộc, chỉ đạo tuyên truyền các cơ quan, doanh nghiệp, người dân cùng thực hiện. Kết quả đến nay số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt gần 83%, trong đó số khách hàng sử dụng trích nợ tự động đạt gần 5%. 

Chị Đoàn Thị Tuyết, xã Vũ Thắng cho biết: Ngay khi ngành điện triển khai các ứng dụng phần mềm thanh toán không dùng tiền mặt, tôi đã tạo tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch trích nợ tự động. Đây là hình thức mang lại sự thuận tiện, nhanh chóng, đơn giản, an toàn và không mất nhiều thời gian. Với phương thức này tôi ủy quyền cho ngân hàng trích tiền trong tài khoản mỗi khi đến kỳ thanh toán. Khi giao dịch ngân hàng vẫn gửi tin nhắn thông báo đến điện thoại nên tôi vẫn nắm được thông tin. Để sử dụng dịch vụ này, tôi chỉ cần đăng ký một lần duy nhất trên ứng dụng ở thiết bị di động. Từ đó, tôi không cần nhớ thời gian thanh toán tiền điện như trước đây, tránh thanh toán chậm, muộn so với quy định và an toàn hơn khi không phải thanh toán trực tiếp, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 như thời gian qua.

Thời gian tới, Điện lực Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt; giao chỉ tiêu cho cán bộ, công nhân viên hướng dẫn cài zalo và ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện trên thiết bị điện thoại, máy tính cho khách hàng. Từ đó, giúp khách hàng có đầy đủ các thông tin, theo dõi sử dụng điện hàng ngày cũng như đẩy mạnh các dịch vụ đăng ký điện tử.

Lãnh đạo Điện lực Kiến Xương giới thiệu các kênh giao dịch cho khách hàng.

Thu Thủy