Thứ 3, 23/07/2024, 06:20[GMT+7]

Sôi nổi phong trào dân vũ ở Kiến Xương

Thứ 5, 04/08/2022 | 08:46:29
8,930 lượt xem
Những năm gần đây, phong trào dân vũ đã thu hút đông đảo phụ nữ huyện Kiến Xương tham gia, qua đó không chỉ tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe mà còn là điểm hẹn để chị em gặp gỡ, trò chuyện, tăng cường tình đoàn kết.

Các điệu dân vũ được chị em biểu diễn thuần thục.

Cứ đều đặn vào 5 giờ hoặc 20 giờ hàng ngày, thành viên các câu lạc bộ (CLB) dân vũ ở xã Vũ Ninh lại luyện tập hăng say. Chị Nguyễn Thị Huyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã cho biết: Tùy theo lịch của từng chi hội, có chi hội duy trì tập vào 5 giờ, có chi hội bắt đầu tập lúc 20 giờ, mỗi buổi tập kéo dài hơn 1 tiếng rất bổ ích. Thôn nhiều nhất có hơn 40 chị em, thôn ít cũng hơn 25 chị em tham gia. Với hàng chục bài tập xen kẽ giữa khiêu vũ, thể dục nhịp điệu và các bài tập kết hợp phong phú, các điệu nhảy sôi động đã cuốn hút chị em tham gia ngày càng đông. Phong trào dân vũ bắt đầu từ năm 2019 với một CLB của xã, sau nhân rộng ra các thôn, đến nay 10/10 thôn đều có CLB dân vũ. Từ khi có CLB dân vũ, đời sống tinh thần, sức khỏe của chị em được cải thiện rõ rệt, tình làng nghĩa xóm thêm khăng khít. Để phong trào phát triển, Hội LHPN xã đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia, viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và tổ chức giao lưu giữa các thôn và các huyện trên địa bàn tỉnh.

Ở xã Hồng Tiến, tất cả CLB dân vũ đều hoạt động vào buổi tối. Chị Phạm Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Phong trào dân vũ đã thu hút gần 200 hội viên tham gia. Ngày 20/10/2019, các CLB ra mắt và biểu diễn ở tất cả các chi hội trước sự chứng kiến của đông đảo cán bộ, nhân dân. Cũng từ đó, các chi hội vận động quyên góp, xã hội hóa để mua loa di động và trang phục để luyện tập. Đến nay, CLB nào cũng có loa di động, mỗi thành viên có từ 2 bộ trang phục trở lên. Dân vũ không chỉ giúp phụ nữ khỏe đẹp mà còn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa văn nghệ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương.

Bà Bùi Thị Quyên, thôn Tân Thành cho biết: Hàng ngày chúng tôi luyện tập, đến nay các chị em đều thành thục, mỗi buổi biểu diễn hàng chục bài. Tham gia CLB dân vũ, ngoài lợi ích về sức khỏe, cái được lớn nhất đó chính là thay đổi tư duy, nhận thức của chị em. Trước kia, ít ai nghĩ rằng những người phụ nữ nông thôn như chúng tôi ngày nay lại có thể trở thành những “vũ công” điêu luyện như vậy. Đặc biệt, khi tham gia CLB dân vũ, các hội viên mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, phong cách ăn mặc cũng đẹp hơn, phù hợp với xu hướng mới.

Ở xã Vũ Hòa, phong trào thể dục thể thao đến sớm hơn mọi nơi. Năm 2017 xã đã có CLB aerobic với 50 thành viên. Đến năm 2019, 5/5 thôn đều tập dân vũ vào buổi tối tại sân nhà văn hóa thôn, từ đó đến nay phong trào đã thu hút được 250 hội viên tham gia. 

Chị Nguyễn Thị Lịch, thành viên CLB dân vũ thôn 3 cho biết: Sau một ngày lao động, cứ tối đến chúng tôi được tập trung cùng nhau hàn huyên, nhảy các điệu mà mình yêu thích, cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn nhiều so với việc chỉ ngồi xem ti vi như trước. Nhảy dân vũ đơn giản, dễ học nên ai cũng có thể tham gia, tạo sự gần gũi, thân thiện và có sức lan tỏa mạnh. Đến với CLB dân vũ, chị em không chỉ thỏa mãn đam mê của mình mà còn có dịp để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống.

Toàn huyện Kiến Xương hiện có 264 CLB dân vũ với trên 10.000 hội viên, phụ nữ tham gia. Thông qua các buổi tập, các cấp hội phụ nữ trong huyện còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho hội viên về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”... Vừa qua, Hội LHPN huyện đã tổ chức hội thi dân vũ cấp huyện với 10 đội được lựa chọn tham gia tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để chị em nâng cao sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục vận động chị em tham gia các CLB đồng thời tổ chức các hoạt động giao lưu, các hội thi dân vũ trên toàn huyện để thúc đẩy phong trào dân vũ ngày càng phát triển.

Tiết mục nhảy dân vũ của CLB dân vũ xã Vũ Hòa.

Thu Thủy