Thứ 2, 01/07/2024, 00:17[GMT+7]

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở thành phố Thái Bình

Thứ 6, 05/08/2022 | 10:12:31
2,412 lượt xem
“Không nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới; không có bạo lực; không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng; sạch nhà; sạch bếp; sạch ngõ” là những tiêu chí cụ thể trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” mà các cấp hội phụ nữ thành phố Thái Bình triển khai. Các cấp hội không chỉ hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn góp phần cùng cộng đồng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tổ phụ nữ tự quản an toàn giao thông của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) tuyên truyền về an toàn giao thông tại tuyến phố Minh Khai.

Là một trong những trường hợp được hỗ trợ kinh phí để xây mái ấm tình thương, chị em bà Hà Thị Sương, Hà Thị Nhân, thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) như khỏe ra từ khi về nhà mới. Bà Nhân cho biết: Chị em tôi thuộc diện hộ nghèo, tuổi cao, sức khỏe yếu, sống nương tựa vào nhau trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ 110 triệu đồng để xây nhà cho chúng tôi. Có nhà mới, chị em tôi không phải lo lắng khi mưa gió nữa. Sự quan tâm của Hội thời gian qua giúp chúng tôi an tâm tuổi già.

Hỗ trợ hội viên nghèo xây nhà ở là một trong những hoạt động của hội LHPN các cấp. Theo chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN thành phố: Trong các tiêu chí “5 không”, các cấp hội xác định tiêu chí “không nghèo” là đòn bẩy thúc đẩy thực hiện đạt các tiêu chí còn lại. Vì vậy, phát huy thế mạnh của Hội trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các cấp hội đã triển khai các phong trào: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, giúp hội viên phụ nữ nâng cao đời sống. Hội LHPN các cấp đã hỗ trợ thành lập 1 hợp tác xã, 7 tổ hợp tác với trên 115 thành viên, hỗ trợ 190 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Đồng thời, thực hiện tốt hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quỹ TYM với dư nợ hơn 119,2 tỷ đồng cho 2.768 hộ vay. Ngoài ra, chị em có các hoạt động giúp nhau không hoàn lại, giúp nhau không lấy lãi, cho vay lãi suất thấp, giúp nhau con giống, vật tư nông nghiệp trả chậm đã giúp hàng nghìn lượt chị vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống; tiết kiệm hơn 18 tỷ đồng cho chị em vay phát triển kinh tế gia đình với lãi suất thấp; trao tặng hàng nghìn suất quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo. Các tiêu chí: không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới; không có bạo lực; không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng cũng được triển khai sâu rộng, thu nhiều kết quả tích cực.

Đã thành nền nếp, ngày 24 hàng tháng, hội LHPN các xã, phường tổ chức vệ sinh các tuyến đường; thu gom rác thải, làm sạch môi trường, bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép; nhắc nhở hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán; trồng, chăm sóc hoa, cây xanh. Không những vậy, thực hiện các tiêu chí: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, chị em còn tích cực phân loại rác thải tại gia đình, sử dụng làn nhựa đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon; các cấp hội đã gắn 187 biển “Đoạn đường phụ nữ tự quản”. 

Theo chị Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Vũ Lạc: Nhờ duy trì tốt mô hình mà ý thức vệ sinh môi trường của chị em được nâng lên rõ rệt, làng xóm sạch đẹp, thoáng mát; các gia đình tự phân loại và xử lý rác thải, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi.

Chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN thành phố thông tin thêm: Để cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thật sự hiệu quả, các cấp hội đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và từng nội dung cuộc vận động gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nhờ đó, 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ ở thành phố đã giúp 599 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. Điều đáng mừng là 91,4% gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”, tăng 5,4% so với năm 2017. Thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục chỉ đạo, có các biện pháp hỗ trợ các cơ sở hội đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động; tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.


Xuân Phương