Chủ nhật, 25/08/2024, 09:19[GMT+7]

Trái tim và mạch máu quan trọng như thế nào? Những bài thuốc đơn giản tốt cho tim mạch

Thứ 2, 15/08/2022 | 09:04:38
3,065 lượt xem

1. Sự phi thường của trái tim
Một người bình thường có trái tim nặng vào khoảng trên 300g.

Trong một ngày đêm tim đập tới 100.000 lần, đẩy một lượng máu là 7.500 lít tương đương với trọng lượng gần 8 tấn máu đi nuôi cơ thể trong 24 giờ (Bởi lẽ cứ 1 phút tim đập trung bình 70 lần và mỗi lần đập thì tim đẩy đi một lượng máu khoảng 75ml, tương đương với 80 gam).

Tim làm việc không ngừng không nghỉ trong suốt cả cuộc đời, càng về cuối đời, tim càng bóp càng suy mệt và các van ngày càng giãn hở thêm.

2. Hệ thống tuần hoàn dài bất tận
Toàn bộ hệ thống động mạch, mao mạch, tĩnh mạch trong cơ thể của 1 người lớn, nếu đem duỗi thẳng hệ thống mạch máu đó và nối lại với nhau thì nó dài khoảng 96.000km (gấp 2,5 lần chu vi trái đất), có chức năng tưới máu và nuôi dưỡng toàn cơ thể. Nói hệ thống tuần hoàn trên cơ thể con người là dài bất tận, bởi lẽ tất cả các mạch máu đều nối liên hoàn với nhau thành một hệ thống tuần hoàn khép kín.

3. Điều gì khiến cho hệ tim mạch mệt mỏi?
- Tim làm việc cật lực từng giây từng phút liên tục như vậy, hệ thống mạch máu cũng vận chuyển một khối lượng máu khổng lồ và chu chuyển liên tục như vậy, đã tự làm cho bản thân chúng mệt mỏi. Bên cạnh đó, nếu chất lượng máu không tinh khiết, tức là máu bẩn, máu có chất độc hại sẽ làm cho hệ tim mạch càng thêm gánh nặng, lâu ngày sẽ dẫn tới các bệnh về tim mạch.

- Thủ phạm chính làm máu bẩn là từ đồ ăn thức uống đưa vào cơ thể không sạch, không đúng liều lượng, đặc biệt là mỡ máu dư thừa, làm chít hẹp, xơ vữa thành mạch, gây cao huyết áp, đau ngực, đau đầu, tai biến, nhồi máu cơ tim...

4. Làm gì để tăng sức bền của mạch máu?
- Không có gì quan trọng bằng kiểm soát được mỡ máu.

- Kiểm soát bằng cách ăn uống điều độ và xét nghiệm máu định kỳ 3 tháng/1 lần.

- Nếu mỡ máu cao thì nhất thiết phải dùng thuốc hạ mỡ máu theo chỉ định của bác sĩ.

- Duy trì tập luyện thường xuyên, đều đặn và thư giãn hàng ngày.

5. Một số loại thực phẩm hỗ trợ giảm mỡ máu (rẻ tiền, dễ tìm, dễ ăn)
- Ngoài việc điều chỉnh khẩu phần ăn hợp lý, trong bữa ăn hàng ngày ta cần lưu ý đến những thực phẩm có tác dụng hỗ trợ làm giảm mỡ máu và tốt cho hệ tim mạch như: cà rốt, cần tây, mướp đắng, diếp cá, giá đỗ xanh, hành tây, ớt, nấm, mộc nhĩ, tỏi, táo, rau cải xanh...

- Mộc nhĩ không chỉ được dùng làm thức ăn mà còn là vị thuốc bổ dưỡng cho người khí huyết suy kém, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý tim mạch. Liều dùng mỗi ngày từ 15 - 20g bằng cách xào, nấu, sắc nước hoặc nghiền nhỏ uống. Ăn mộc nhĩ sẽ giúp ngăn chặn được bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu ở người tăng huyết áp, hạn chế tai biến nhồi máu cơ tim; mộc nhĩ giúp máu lưu thông toàn thân, đưa máu lên não đầy đủ hơn, duy trì trí nhớ tốt. Mộc nhĩ cũng có tác dụng giảm cholesterol trong máu, góp phần kiểm soát cân nặng, rất tốt với những người thừa cân, béo phì.

6. Một số bài thuốc làm sạch máu và thông bền tim mạch
Bài 1: Hỗ trợ điều trị mỡ máu cao, chống nghẽn mạch: Mộc nhĩ 15g, thịt thăn nạc lợn 25g, 5 quả táo (táo tàu đen hoặc táo đỏ đều được) thêm 4 bát nước, sắc như sắc thuốc Bắc, khi cạn chỉ còn 1 bát, thêm mắm muối rồi ăn như canh, mỗi ngày 1 lần, ăn liên tục hàng ngày. Nếu thấy ngán thì có thể 2 ngày ăn một lần.

Bài 2: Hỗ trợ điều trị mạch vành, di chứng tai biến mạch máu não, mỡ máu và tình trạng máu đông nhiều: Dưa chuột 100g rửa sạch, thái lát. Mộc nhĩ, nấm tuyết, mỗi thứ 20g (đã ngâm nở chần nước sôi), rửa sạch, xé nhỏ, đặt vào đĩa, rưới lên chút dầu ăn, nêm gia vị cho vừa ăn, cứ 1 - 2 ngày ăn một lần.

Bài 3: Một nắm rau diếp cá tươi, một nắm lá bồ công anh tươi, rửa sạch tráng qua nước sôi nguội, đem giã hoặc xay nát cho thêm nước sôi nguội vắt lấy nước cho thêm chút đường (uống hàng ngày hoặc có thể uống 2 ngày một lần).

Bác sĩ  Bùi Vũ Khúc