Thứ 3, 07/05/2024, 01:38[GMT+7]

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Hạnh: Sáng đẹp thêm tình hữu nghị Việt - Lào

Thứ 5, 01/09/2022 | 16:35:46
11,995 lượt xem
Năm 2013, khi ấy Boun Pheng tròn 20 tuổi được giao nhiệm vụ làm trưởng đoàn gồm 72 lưu học sinh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sang học tập tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình. 6 năm theo học chuyên ngành bác sĩ đa khoa với nhiều khó khăn, Boun Pheng đã được nhà trường giúp đỡ về mọi mặt và hơn thế, em còn có chỗ dựa vững chắc là gia đình bố nuôi nhân hậu Nguyễn Đức Hạnh - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND), Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh Thái Bình, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Bình.

Ông Nguyễn Đức Hạnh cùng gia đình hai người con nuôi là bác sĩ Boun Pheng và nữ bác sĩ Phet Sa Mon.

Sau hơn 6 năm tu tích kiến thức y học, Boun Pheng tốt nghiệp về nước, nhận công tác tại Bệnh viện Hữu nghị Hà Nội - Viêng Chăn (Thủ đô Viêng Chăn). Ba năm sau, bác sĩ Boun Pheng được đề bạt Trưởng khoa Ngoại tổng hợp. Lần này sang Việt Nam, bác sĩ Boun Pheng không còn bỡ ngỡ nữa, cả giao tiếp bằng tiếng Việt cũng như sự hiểu biết về văn hóa, phong tục, tập quán mảnh đất và con người Thái Bình thân thiện, giàu lòng nhân ái. Anh cũng sắm được chiếc ô tô nhỏ để tự lái từ Thủ đô Viêng Chăn đưa mẹ đẻ và bố mẹ của người yêu sang thành phố Thái Bình thăm lại trường cũ, thăm các thầy cô giáo, cùng bố mẹ dự lễ tổng kết trao bằng tốt nghiệp bác sĩ đa khoa cho người yêu Phet Sa Mon và thăm bố nuôi Nguyễn Đức Hạnh.

Tôi có may mắn được gặp gia đình nhỏ của bác sĩ Boun Pheng tại khu nhà khách của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh, nơi bố nuôi của bác sĩ Boun Pheng làm việc. Trò chuyện cùng mẹ đẻ và bố mẹ vợ tương lai của bác sĩ Boun Pheng, được biết đây là lần đầu tiên ba người sang Việt Nam, cũng là lần đầu tiên đến Thái Bình. Đặc biệt hơn, đây là lần đầu tiên họ biết bố nuôi của các con họ từng là bộ đội Việt Nam có hơn 14 năm tham gia chiến đấu giúp cách mạng Lào từ thập kỷ 60, 70 của thế kỷ trước. 

Bà Mang, mẹ đẻ bác sĩ Boun Pheng cho biết: Từ ngày cháu sang Thái Bình học tập và điện về cho biết cháu có bố nuôi Nguyễn Đức Hạnh và mẹ nuôi Nguyễn Thị Vui chúng tôi vui lắm. Cháu đã có chỗ dựa, chúng tôi yên tâm không lo lắng gì. Được sang Việt Nam thăm nơi cháu học tập và thăm bố mẹ nuôi của cháu tôi cảm động và cảm ơn lắm...

Tân bác sĩ đa khoa Phet Sa Mon chia sẻ: Được làm con nuôi của bố Hạnh và mẹ Vui cháu vui lắm. Cháu được hòa nhập cùng các anh các chị trong gia đình, được bố Hạnh dạy bảo điều hay lẽ phải và giảng giải cho biết thêm nhiều phong tục, tập quán của Việt Nam, được tham quan các danh thắng của Thái Bình như chùa Keo, đền Trần, khu du lịch sinh thái cồn Vành. Mẹ Vui thì dạy cháu làm nhiều món ăn Việt Nam, cháu biết nấu canh cua, biết làm chả cuốn; cứ thứ bảy, chủ nhật là cháu lại được mẹ Vui ân cần dạy bảo như con đẻ của mình. Bác sĩ Boun Pheng khoe, được làm con nuôi bố Hạnh, mẹ Vui, được bố đặt tên Việt Nam là Chia và cùng bố kết chỉ cổ tay sung sướng vô cùng. Ngày còn là sinh viên, bố Hạnh đưa về xã Vũ Công thắp hương từ đường họ Nguyễn, ngày lễ, ngày tết bố gọi ra ăn tết cùng gia đình. Cháu trưởng thành như hôm nay có sự dạy dỗ của bố Hạnh, mẹ Vui.

Ông Nguyễn Đức Hạnh và hai người con nuôi là du học sinh Lào tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Sáng đẹp thêm tình hữu nghị Việt - Lào

Trò chuyện cùng Anh hùng LLVTND Nguyễn Đức Hạnh, lắng nghe những ân tình của ông với nhân dân và cách mạng Lào trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước và nhiều thế hệ sinh viên của Lào sang Việt Nam theo học tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình, được biết, ông nhập ngũ năm 1959, đến đầu năm 1960 được đơn vị cử tham gia lực lượng quân tình nguyện Việt Nam thực hiện nhiệm vụ quốc tế giúp cách mạng Lào. Hơn 10 năm “nằm vùng”, ông và đồng đội đồng cam cộng khổ, “bát cơm chia đôi, cọng rau bẻ nửa”, cùng nhân dân các bộ tộc Lào và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Lào sống chết có nhau, liên minh chiến đấu, lập nhiều chiến công xuất sắc ở Sầm Nưa, cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng, Phu Cút, Phu Noong, Na Pheng, Hủa Na, Na Tàn... Đặc biệt là những năm tháng hoạt động trong lòng địch, xây dựng khu căn cứ, hoạt động vũ trang tuyên truyền, diệt ác ôn, phá thế kìm kẹp của địch, chiến đấu chống càn, bảo vệ căn cứ, phát triển phong trào cách mạng ở Viêng Chăn và các khu vực lân cận. Nguyễn Đức Hạnh (tên Lào là Vixay Vanchalon) hiểu phong tục, tập quán của nhân dân các bộ tộc Lào và nói thạo tiếng Lào như tiếng mẹ đẻ. Người dân các bộ tộc Lào tuy nghèo nhưng vô cùng hiền hậu và trung thành với cách mạng, sống thủy chung. Đóng góp của ông cho cách mạng Lào đã được Nhà nước Lào ghi nhận, tặng thưởng Huân chương Itxala hạng Nhất.

Ở tuổi 84, Anh hùng LLVTND Nguyễn Đức Hạnh vẫn chưa ngừng nghỉ cống hiến cho quê hương, đất nước. Ông đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh, đồng thời là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Bình. Mỗi ngày đến với ông là việc chăm lo cho đồng đội, chăm lo vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào. Nhiều năm qua, ông đã gắn kết chặt chẽ với Hội Sinh viên Lào tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình để chăm lo cho các cháu chuyên tâm học tập. Nhiều sinh viên Lào sang học tập tại Trường đã coi nhà riêng của ông ở số 343 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình là ngôi nhà của quê hương thứ hai để các em lui tới trong những ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, tết của Lào, để được ông Hạnh, bà Vui dạy dỗ và chia sẻ buồn vui. Sinh viên Pui quê ở Thủ đô Viêng Chăn đang theo học y khoa năm thứ 6 thì phát hiện bệnh hiểm nghèo. Khi Pui được chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị cần một số tiền không nhỏ, ông Nguyễn Đức Hạnh đã trực tiếp vận động sự hỗ trợ của mạnh thường quân ủng hộ cháu 20 triệu đồng để có kinh phí chữa trị. Sinh viên Sa Nút quê ở tỉnh Xay Nhạ Bu Ly bị tai biến mạch máu não lần thứ hai, bố mẹ của em từ Lào sang chăm con, nhà nghèo, lại không biết tiếng Việt nên gặp khó khăn, ông Nguyễn Đức Hạnh đã vận động hỗ trợ bố mẹ của Sa Nút số tiền 30 triệu đồng. Đặc biệt, trong hai năm 2020 - 2021, đại dịch Covid-19 hoành hành, hầu hết sinh viên Lào đều không được về nước nghỉ hè, các em nhớ nhà và thiếu thốn vật chất, ông Nguyễn Đức Hạnh đã vận động xã hội hóa được hơn 50 triệu đồng để hỗ trợ, giúp đỡ sinh viên nước bạn có hoàn cảnh khó khăn. Còn nhiều lắm những việc làm nhân ái mà Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Đức Hạnh và vợ dành cho sinh viên Lào đã và đang theo học tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình trong nhiều năm qua mà tôi chưa đề cập hết trong bài viết này.

Tận tình, nhân hậu và chăm lo cho các sinh viên con em nhân dân các bộ tộc Lào theo học tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Anh hùng LLVTND Nguyễn Đức Hạnh và vợ ông bà Nguyễn Thị Vui đã góp phần làm sáng đẹp thêm tình hữu nghị sắt son đặc biệt của hai nước Việt Nam - Lào.

Nguyễn Công Liêm
(Thành phố Thái Bình)