Thứ 7, 27/04/2024, 22:49[GMT+7]

Chỉnh trang, thu gom cáp viễn thông: Cần có giải pháp quyết liệt, triệt để Kỳ 2: Đường thông, hè thoáng, đô thị văn minh

Thứ 4, 14/09/2022 | 08:47:45
5,396 lượt xem
Với quyết tâm đưa thành phố Thái Bình trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, thời gian qua UBND tỉnh có chủ trương quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động và hạ ngầm lưới điện hạ thế trên một số tuyến phố. Việc hạ ngầm, chỉnh trang, thu gom lưới điện và cáp viễn thông nhằm mang lại vẻ đẹp cho thành phố.

Phố Lê Lợi, thành phố Thái Bình khang trang sau khi được thu gom cáp viễn thông.

Tập trung chỉnh trang 14 tuyến phố

Năm 2016, UBND tỉnh có chủ trương quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động. Đến năm 2019, UBND tỉnh tiếp tục có chủ trương hạ ngầm lưới điện hạ thế 400V trên một số tuyến phố: Lý Bôn, Trần Hưng Đạo, Lê Quý Đôn, Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Hoa Thám, Trần Khánh Dư... Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty Điện lực Thái Bình tích cực phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh triển khai với quyết tâm sớm trả lại sự thông thoáng cho thành phố.

Từ ngày 15/8 đến nay, trên các tuyến phố lực lượng chức năng cùng các doanh nghiệp viễn thông đang tích cực triển khai việc thu gom đường dây điện, dây mạng không còn sử dụng. Quá trình triển khai bảo đảm theo đúng tiến độ đề ra. 

Ông Vũ Ngọc Tú, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Công ty Điện lực Thái Bình đã tổ chức các đội thực hiện việc thu gom, thanh thải toàn bộ cáp thông tin không còn nhu cầu sử dụng. Ngành điện cũng đã bố trí xe thang, nhân công kết hợp với các đơn vị nhà mạng để thực hiện việc thu hồi. Mặc dù khối lượng công việc nhiều, thời tiết nhiều lúc không thuận lợi nhưng lực lượng thu gom luôn cố gắng cùng với các nhà mạng hoàn thành theo đúng kế hoạch. 

Ông Phạm Văn Thuận, phụ trách kỹ thuật của FPT chi nhánh Thái Bình chia sẻ: Trong kế hoạch chỉnh trang, thu gom cáp viễn thông trên các tuyến phố, FPT thực hiện nghiêm túc, đến thời điểm hiện tại, FPT cũng cử cán bộ và đối tác thực hiện việc thu gom trên địa bàn tỉnh. Đến nay, việc thu gom hệ thống đường mạng FPT được khoảng 70% tuyến phố.

Ông Vũ Xuân Thành, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, đến nay cơ bản các doanh nghiệp đã chấp hành đúng các quy định và các quy chuẩn về quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động, trong đó có các tiêu chí, quy chuẩn về cáp ngoại vi. Việc hạ ngầm cũng như thu gom lưới điện và cáp viễn thông tại 14 tuyến phố cơ bản hoàn thành. Theo lộ trình định hướng đến năm 2025, ngành thông tin và truyền thông sẽ hoàn thành việc hạ ngầm cáp viễn thông từ 45 - 50% tại các tuyến phố và 20 - 30% tại tuyến quốc lộ theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Người dân phấn khởi

Với sự vào cuộc quyết liệt, tại 14 tuyến phố cơ bản không còn tình trạng dây mạng chằng chịt, vắt ngang qua đường, treo trên cây; tất cả lưới điện và cáp viễn thông đã được thay bằng hệ thống cáp ngầm... Đường thông, hè thoáng, người dân vui mừng, phấn khởi. 

Ông Nguyễn Minh Quân, phố Lê Lợi, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình chia sẻ: Nhà tôi ở mặt đường, trước đây mỗi lần ra đường nhìn hệ thống dây điện, dây cáp mạng giăng như giàn mướp, sau mỗi lần mưa bão cây đổ, cột điện gãy kéo đứt cả dây mạng xuống đường rất nguy hiểm. Giờ đây, nhiều tuyến phố đã hạ ngầm đường dây điện và cáp viễn thông nhìn rất gọn gàng, cột điện hầu như không còn. Người dân mong muốn các cấp chính quyền, các ngành tiếp tục quan tâm chỉnh trang đô thị.

Hạ ngầm lưới điện hạ thế 400V và cáp viễn thông trên một số tuyến phố góp phần mang lại mỹ quan đô thị cho thành phố Thái Bình.

Không chỉ người dân thành phố, người dân ở các huyện cũng mong muốn việc chỉnh trang, thu gom cáp viễn thông sẽ được thực hiện ở các thị trấn, thị tứ các địa phương trong tỉnh. 

Ông Lê Văn Phát, quê xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương làm việc tại một cửa hàng bán giầy da trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình chia sẻ: Hàng ngày tôi ở cửa hàng được chứng kiến công việc thu gom cáp viễn thông mất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, sự quyết tâm vào cuộc của các ngành đã mang lại vẻ đẹp cho thành phố. Tôi mong muốn hệ thống cáp viễn thông ở địa phương tôi cũng sớm được thu gom như các tuyến phố của thành phố.

Về lâu dài, hệ thống lưới điện, cáp viễn thông cần được tăng cường ngầm hóa ở các địa phương trong tỉnh, đó mới là giải pháp căn cơ. Ngành thông tin và truyền thông, điện lực đã và đang tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý những nhà mạng, tuyến cáp vi phạm quy định về quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật theo thẩm quyền để bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị và sự an toàn của các khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh.


Nguyễn Cường