Thứ 5, 09/05/2024, 05:01[GMT+7]

Phòng, chống tệ nạn mại dâm

Thứ 6, 01/03/2019 | 08:31:52
3,478 lượt xem
Những năm gần đây, tệ nạn mại dâm (TNMD) trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Hoạt động mại dâm núp dưới nhiều hình thức kinh doanh biến tướng, trá hình, do vậy công tác phòng, chống TNMD cần được đẩy mạnh.

Kiểm tra sổ lưu trú tại nhà nghỉ trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Theo báo cáo của đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống TNMD, năm 2018, qua kiểm tra, rà soát, toàn tỉnh có 571 cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó kinh doanh lưu trú 296 cơ sở (63 khách sạn, 225 nhà nghỉ, 8 nhà trọ), kinh doanh karaoke 249 cơ sở, kinh doanh massage 26 cơ sở. Thời gian qua, công tác phòng, chống TNMD đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên, các ngành chức năng, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất, có hiệu quả, đạt được các mục tiêu đề ra. Công tác tuyên truyền được chú trọng. Từ việc phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên đề trên các phương tiện thông tin đại chúng đến tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông tại các nhà trường cho học sinh, sinh viên về phòng, chống TNMD, tác hại, phương pháp đấu tranh với các tệ nạn xã hội đã được triển khai đạt nhiều kết quả.

Bên cạnh hoạt động tuyên truyền, trong năm 2018, đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống TNMD phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh, huyện tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Trong 150 cơ sở kinh doanh có điều kiện thuộc 8 huyện, thành phố với 437 lượt cơ sở được kiểm tra có 140 cơ sở có đầy đủ giấy tờ, những cơ sở chưa đủ điều kiện đội đã lập biên bản, yêu cầu chấp hành đúng quy định của pháp luật. 

Cùng với hoạt động kiểm tra, công tác đấu tranh triệt phá cũng được triển khai thường xuyên, một số vụ mua bán dâm đã được phát hiện và xử lý kịp thời. 

Trong năm 2018, đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống TNMD đã triệt phá 3 vụ với 20 đối tượng hoạt động mại dâm, khởi tố 3 vụ, 5 bị can, xử lý vi phạm hành chính 15 đối tượng mua bán dâm; tạm giam 2 đối tượng là chủ chứa, môi giới mại dâm. Điển hình, ngày 14/11/2018 tại nhà nghỉ Đạt Dương 2, thôn Lai Ổn, xã An Quý (Quỳnh Phụ), đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống TNMD phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra, bắt quả tang 1 đôi nam nữ đang mua bán dâm. Phòng Cảnh sát hình sự đã lập biên bản và khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Kim Liên, thôn Cầu Xá, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) về tội chứa mại dâm, xử lý hành chính 2 đối tượng mua bán dâm.

Công tác phòng, chống TNMD thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. TNMD được kiểm soát, ngăn chặn, triệt phá các ổ nhóm mại dâm, xử lý nghiêm và kịp thời. Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức và công dân, quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ và sẵn sàng cung cấp các nguồn tin về hoạt động mại dâm, giúp cơ quan chức năng tổ chức triệt phá, góp phần làm trong sạch địa bàn. 

Tuy nhiên, để công tác phòng, chống TNMD tiếp tục đạt hiệu quả, ông Nguyễn Công Bồi, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội cho rằng, các cấp, các ngành chức năng cần thực hiện tốt chương trình phối hợp liên ngành trong việc kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện. Công tác đấu tranh triệt phá các ổ nhóm mại dâm phải được làm thường xuyên, kiên trì và kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm. Kiên quyết xử lý các cơ sở chưa chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh có điều kiện; tăng cường phối hợp với đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống TNMD với lực lượng chức năng của các huyện, thành phố để công tác quản lý các cơ sở hiệu quả hơn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của chủ các cơ sở kinh doanh và người lao động, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại các địa phương.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày