Thứ 5, 09/05/2024, 04:54[GMT+7]

Đấu tranh với tệ nạn cờ bạc dịp đầu năm

Thứ 4, 13/03/2019 | 09:13:12
2,294 lượt xem
Cờ bạc là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vi phạm pháp luật như trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, cướp giật, làm tan vỡ hạnh phúc nhiều gia đình.

Lực lượng công an thu vật chứng trong vụ án đánh bạc.

Để đấu tranh với tệ nạn cờ bạc dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố tập trung rà soát, khảo sát, lập danh sách các con bạc, tụ điểm đánh bạc; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để các tầng lớp nhân dân nhận rõ hậu quả, tác hại của tệ nạn cờ bạc; triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn cờ bạc.

Theo quy luật, cứ vào thời điểm sau tết Nguyên đán, tệ nạn cờ bạc lại diễn biến hết sức phức tạp. Nguyên nhân là do hầu hết các địa phương đều tổ chức lễ hội vui xuân, một số đối tượng đã lợi dụng các trò vui chơi có thưởng để sát phạt, sau đó hình thành các sới bạc có tính chất chuyên nghiệp. 

Trung tá Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Kiến Xương cho biết: Tệ nạn cờ bạc không chỉ làm mất đi thời gian, công sức, tiền bạc của những người ham vui mà còn là một trong những nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Đây còn là một trong những tác nhân khiến hạnh phúc nhiều gia đình tan vỡ, nguy cơ bạo lực gia đình gia tăng và những mâu thuẫn phát sinh khác. Tuy nhiên, dù đã được các cơ quan chức năng cảnh báo, các cấp, các ngành tích cực tuyên truyền nhưng nhiều đối tượng ham mê cờ bạc vẫn bất chấp quy định của pháp luật, lợi dụng các dịp lễ, tết để hoạt động. Bất kỳ ở đâu, vào thời gian nào, các đối tượng cũng có thể tổ chức sòng bạc để sát phạt nhau. Điều đó khiến cho lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Kiến Xương đã triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn. Điển hình, Công an huyện đã bắt quả tang 12 đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại nhà Nguyễn Văn Nghĩa, sinh năm 1965, trú tại thôn Thái Công Bắc, xã Vũ Công, thu giữ trên chiếu bạc và trên người các đối tượng tổng số tiền 50 triệu đồng, 1 bát sứ, 1 đĩa sứ màu trắng, 4 quân vị cắt từ lá bài lơ khơ và nhiều tang vật có liên quan.

Thiếu tá Đoàn Đình Trang, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Thái Bình cho biết: Do triển khai đồng bộ các biện pháp, thời gian qua, Công an thành phố đã triệt phá nhiều tụ điểm, điểm cờ bạc. Cụ thể, khoảng 11 giờ ngày 26/2, qua nguồn tin trinh sát, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật xã hội, Công an thành phố bất ngờ đột kích vào trụ sở Công ty May Texhong tại khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình, bắt quả tang 20 đối tượng là công nhân Công ty đang có hành vi đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại khu vực nhà vệ sinh xưởng 1; lực lượng chức năng đã thu giữ 1 bộ bát đĩa bằng sứ, 4 quân vị và số tiền hơn 20 triệu đồng. Tiếp đó, sáng ngày 27/2, Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp bắt quả tang 7 đối tượng sát phạt nhau bằng hình thức xóc đĩa tại khu vực bến xe khách thành phố Thái Bình, thu trên chiếu bạc 10 triệu đồng; tối ngày 3/3, tại nhà kho của Công ty 319, thuộc tổ 8, phường Tiền Phong, Công an thành phố bắt quả tang 13 đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa, thu 25 triệu đồng.  

Thượng tá Nhâm Ngọc Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Với việc tập trung lực lượng đấu tranh quyết liệt, hiện trên địa bàn tỉnh không còn tụ điểm đánh bạc phức tạp, tuy nhiên đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp vẫn lén lút tổ chức sát phạt. Chúng không tụ tập tại một nơi nhất định mà thường xuyên thay đổi địa điểm, tổ chức đánh bạc tại nơi vắng người, thuê nhà nghỉ, khách sạn làm bãi đáp..., gây khó khăn cho công tác điều tra, truy quét. Hiện tại đang là dịp các địa phương tổ chức lễ hội đầu năm, do đó các đối tượng cờ bạc sẽ lợi dụng dịp này để tổ chức sát phạt. Cùng với công an các huyện, thành phố, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tiếp tục huy động lực lượng, triển khai đồng bộ, kiên quyết các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác điều tra, nắm tình hình, liên tục mở các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm cờ bạc, xử lý nghiêm các hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày