Thứ 5, 09/05/2024, 20:34[GMT+7]

Thái Thụy: Xử lý nghiêm người dân mua bán, vận chuyển lợn trái phép

Thứ 4, 27/03/2019 | 08:29:36
1,550 lượt xem
Thời gian gần đây, lực lượng chức năng huyện Thái Thụy đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp người dân mua bán, vận chuyển lợn trái phép trên địa bàn. Đặc biệt, có trường hợp người dân mua lợn từ xã đang có bệnh dịch tả lợn châu Phi và vận chuyển trái phép ra địa phương khác để tiêu thụ.

Lực lượng chức năng huyện Thái Thụy kiểm tra và xử lý người dân vận chuyển lợn không bảo đảm vệ sinh thú y tại xã Thái Giang.

Mới đây, ngày 20/3, đội kiểm soát lưu động liên ngành phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi huyện Thái Thụy đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 4, Công an huyện và UBND xã Thái Xuyên phát hiện, xử lý ông Nguyễn Văn Thịnh, quê xã Thụy Sơn có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép lợn nghi nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cụ thể ông Thịnh đã mua lợn của gia đình ông Nguyễn Văn Son, tại thôn Khúc Mai, xã Thụy Thanh (xã đang có bệnh dịch tả lợn châu Phi) đem bán cho hộ tại xã Mỹ Lộc với 7 con lợn/350kg. Đội kiểm soát lưu động liên ngành phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi huyện Thái Thụy đã giao cho UBND xã Thái Xuyên lập biên bản tiến hành xử lý, tiêu hủy số lợn vận chuyển trái phép trên, đồng thời giao phương tiện vận chuyển cho Công an huyện để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài vụ việc trên, lực lượng chức năng của huyện Thái Thụy còn phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc và bảo đảm vệ sinh thú y. 

Ông Lê Minh Đức, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 cho biết: Thực hiện các công điện, chỉ thị, kế hoạch của tỉnh, huyện về phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, Đội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển, kinh doanh lợn và sản phẩm từ lợn trên địa bàn. Trong đó, tập trung kiểm tra tại các đầu mối giao thông, các điểm thu gom, tập kết, trung chuyển thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn, chú trọng vào các địa bàn đã xuất hiện bệnh dịch, đông dân cư, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch... Tính từ đầu tháng 3 đến nay, Đội đã phối hợp với các ngành chức năng huyện, UBND các xã kiểm tra phát hiện và xử lý 5 vụ vận chuyển lợn không bảo đảm vệ sinh thú y, tổng số tiền xử phạt 12 triệu đồng; thực hiện tiêu hủy 22 con lợn nghi nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi không rõ nguồn gốc.

Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với UBND xã Thái Xuyên (Thái Thụy) tiêu hủy số lợn do người dân vận chuyển trái phép.

Tính đến ngày 21/3, toàn huyện Thái Thụy có 18 xã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi, tổng số lợn tiêu hủy là 537 con/20.873kg. Ông Đỗ Văn Tiện, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, các cấp, ngành trong huyện đang dốc toàn lực để triển khai các giải pháp dập dịch và ngăn ngừa bệnh dịch lây lan, trong đó kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn. UBND huyện đã thành lập Đội kiểm soát lưu động liên ngành phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi huyện gồm các thành viên của các phòng, ban chức năng huyện có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo các xã có bệnh dịch tả lợn châu Phi và các xã lân cận với các xã có dịch lập hàng chục chốt kiểm dịch động vật phân công lực lượng túc trực 24/24 giờ để kiểm soát hoạt động vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh ra vào địa bàn. Đặc biệt là không cho người dân vận chuyển lợn, các sản phẩm từ lợn ra vào các vùng đang có bệnh dịch xảy ra.

Thời gian tới, huyện Thái Thụy tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn tăng cường lực lượng thực hiện kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn, kinh doanh trái phép động vật, sản phẩm động vật, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm và tác hại của bệnh dịch tả lợn châu Phi để có biện pháp phòng, chống kịp thời, tránh để bệnh dịch nguy hiểm này lây lan trên diện rộng, gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày