Thứ 7, 27/04/2024, 20:21[GMT+7]

Xây dựng trường học không khói thuốc

Thứ 2, 24/10/2022 | 20:03:22
4,729 lượt xem
Mỗi ngày, trên thế giới có 80.000 - 100.000 thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc lá. Thanh thiếu niên có thể dễ dàng nghiện chất nicotine chỉ sau khi hút vài điếu thuốc và trở thành người nghiện thuốc khi bước vào tuổi trưởng thành. Vì vậy, việc phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học sẽ giúp các em học sinh nói không với thuốc lá.

Tác phẩm tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá của giáo viên, học sinh Trường THCS Tiền Phong (thành phố Thái Bình).

16 tờ báo ảnh với nhiều hình ảnh sinh động, thông điệp ngắn gọn, những bài thơ, bản nhạc ý nghĩa về đề tài phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) là những tác phẩm của giáo viên, học sinh 16 lớp tại Trường THCS Tiền Phong (thành phố Thái Bình) vừa thực hiện. Đây là một cuộc thi sôi nổi, hiệu quả trong phong trào xây dựng “Trường học không khói thuốc lá” được nhà trường tích cực phát động. 

Cô giáo Trần Linh Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Tiền Phong cho biết: Để giáo dục học sinh về ý thức PCTHCTL và xây dựng môi trường không khói thuốc, nhà trường đã tổ chức cuộc thi báo tường, báo ảnh giữa các lớp học về chủ đề này. Học sinh tất cả các khối tham gia rất tích cực, sáng tạo, các em đã nghĩ ra nhiều ý tưởng hay trong việc tìm hiểu về tác hại của thuốc lá và các biện pháp ngăn ngừa tác động tiêu cực của thuốc lá đến đời sống, môi trường. Sau khi phong trào phát động, các em đã ý thức rất rõ về tác hại của thuốc lá. Trong trường không có hiện tượng học sinh hút thuốc lá.

Phương pháp truyền thông của Trường THCS Tiền Phong đã thực sự lôi cuốn học sinh, giúp các em cùng nhau tìm hiểu thông tin về tác hại của thuốc lá, có thêm kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục người thân, bạn bè nói không với thuốc lá. Mô hình tuyên truyền này cần tiếp tục được duy trì và nhân rộng bởi ở độ tuổi học sinh luôn có những thay đổi về tâm lý rất nhanh, nhiều em muốn chứng tỏ mình đã trưởng thành nên bắt đầu thử hút thuốc. Thuốc lá rất dễ nghiện nhưng đã nghiện lại rất khó bỏ. Chính các em học sinh sẽ thấy rõ tầm quan trọng khi được sống trong môi trường trong lành, không khói thuốc lá.

Tại thành phố, học sinh dễ tiếp cận với thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử nên nhiều trường học đã tập trung triển khai xây dựng trường học không khói thuốc lá. Chủ đề tác hại của thuốc lá đã được các thầy cô giáo vận dụng trong những tiết học giáo dục công dân, tích hợp vào các môn học trên lớp. Học sinh cũng trở thành những tuyên truyền viên về PCTHCTL, tạo ra sức hút đối với chính bản thân các em học sinh, để gia đình và cộng đồng cùng chung tay xây dựng môi trường trong lành, không khói thuốc.

Không chỉ ở thành phố, các trường học ở nông thôn cũng thực hiện nhiều biện pháp xây dựng trường học không khói thuốc. Thầy giáo Đỗ Thành Long, Hiệu trưởng Trường THCS Giang Phong (Tiền Hải) chia sẻ: Hàng năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động PCTHCTL, thành lập ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Nhà trường tập trung tuyên truyền qua các kênh, trên website của trường, trong các buổi học, lồng ghép dưới cờ về tác hại của thuốc lá và nghĩa vụ của học sinh trong xây dựng môi trường trường học không khói thuốc. Trong nhiều năm qua, toàn bộ cán bộ, giáo viên nhà trường không hút thuốc lá. Đối với học sinh, không phát hiện trường hợp nào vi phạm về hút thuốc lá. Em Lê Đức Triều, học sinh Trường THCS Giang Phong cho biết: Trường em rất hay tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Sau những buổi tuyên truyền, chúng em hiểu hơn về tác hại của thuốc lá. Ở trường không có học sinh nào hút thuốc lá.

Tại Trường THPT Tây Tiền Hải, nhiều biển cấm, áp phích được nhà trường treo, dán ở các khu vực, vị trí dễ nhìn với mong muốn toàn thể học sinh cùng thầy cô giáo quyết tâm xây dựng môi trường trường học không khói thuốc. Việc xây dựng môi trường trường học không khói thuốc được giáo viên, học sinh thực hiện rất nghiêm túc. Thầy giáo Vũ Xuân Đài, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền PCTHCTL, đưa vào nội quy nhà trường và tuyên truyền tới toàn bộ giáo viên, học sinh. Quy định cấm hút thuốc dán ở tất cả các phòng học, các buổi học ngoại khóa và chương trình “Khi tôi 18”... Qua đó, các em học sinh đã thực hiện rất nghiêm túc và lan tỏa trong trường việc xây dựng trường học không khói thuốc. Trước kia vẫn có tình trạng một số học sinh hút thuốc lá; nhưng 2 năm qua, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, Trường THPT Tây Tiền Hải không phát hiện bất kỳ giáo viên, học sinh nào hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường.

Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá, những năm qua, các trường học đã đẩy mạnh công tác này bằng nhiều hình thức, phù hợp với tình hình thực tế... Qua công tác tuyên truyền, phần lớn học sinh đã chuyển biến tích cực về ý thức và cùng thực hiện nói không với thuốc lá.  

Có thể khẳng định, vẫn còn hiện tượng học sinh, sinh viên hút thuốc lá bên ngoài khu vực trường học nhưng việc triển khai phong trào xây dựng môi trường trường học không khói thuốc của ngành giáo dục trong nhiều năm qua đã có tác động tích cực về nhiều mặt. Ngành đã chú trọng tuyên truyền, giáo dục các em học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường hiểu được tác hại của thuốc lá, tránh xa khói thuốc lá từ sớm. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên đã từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe bản thân, cộng đồng, làm gương cho học sinh trong việc xây dựng lối sống lành mạnh, an toàn và môi trường không khói thuốc lá.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)