Thứ 6, 19/04/2024, 13:44[GMT+7]

Thi đua “Hai tốt” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 6, 18/11/2022 | 08:45:09
8,141 lượt xem
Nhiều năm qua, chất lượng giáo dục của Thái Bình luôn nằm trong tốp đầu của cả nước. Thành tích này có được là nhờ toàn ngành đã tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” với phương châm “Dạy thực chất, học thực chất”, phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động, tích cực của giáo viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh tại Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) luôn là điểm sáng trong phong trào giáo dục của tỉnh. Thành tích học sinh giỏi nhiều năm liên tục đứng thứ nhất thành phố, hàng năm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%. Vừa qua, nhà trường được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong các năm học. 

Theo cô giáo Đào Ngọc Bích, Hiệu trưởng nhà trường: Đạt được thành tích trên là do nhà trường luôn chú trọng tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Hai tốt”; coi trọng kỷ cương, nền nếp, rèn kỹ năng cho học sinh. Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn đoàn kết, có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tổ chức kỷ luật cao và trình độ chuyên môn vững vàng; chủ động thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh, tạo sự hứng thú, phấn khởi cho các em trong từng tiết học để tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất.

Trong những năm qua, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh xác định chăm lo xây dựng đội ngũ là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu. Hiện nay, 100% giáo viên của nhà trường có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, 20,2% cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ. Hàng năm, 100% cán bộ, giáo viên đăng ký, hưởng ứng các phong trào thi đua đổi mới phương pháp giảng dạy, phấn đấu để trở thành giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi, người quản lý giỏi. 100% giáo viên tham gia các giờ thao giảng về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Các tổ chuyên môn phát động cán bộ, giáo viên nâng cao chất lượng giờ dạy, tích cực soạn giáo án theo định hướng đổi mới phương pháp tiếp cận kiến thức, liên hệ thực tiễn, phát triển năng lực người học... góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhiều năm liên tục, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh giữ vững danh hiệu tiên tiến xuất sắc, 3 năm liên tiếp đạt danh hiệu tiên tiến dẫn đầu cấp THPT, 2 năm là lá cờ đầu ngành giáo dục và đào tạo Thái Bình và đã nhận được nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành và UBND tỉnh. Vừa qua, Trường vinh dự được tặng cờ thi đua của Chính phủ. 

Cô giáo Phạm Thị Hải Yến, Trưởng nhóm tiếng Anh, Bí thư Đoàn trường cho biết: Những năm gần đây, môn Tiếng Anh có vai trò quan trọng, định hướng phát triển theo chuẩn quốc tế và là hành trang quan trọng để các em học sinh thi vào các trường đại học. Vì vậy, tôi cùng các thầy cô trong bộ môn của mình luôn nỗ lực học tập nâng cao trình độ, định hướng học sinh học tập theo hướng phát triển năng lực dần tiệm cận đáp ứng bài thi theo chuẩn quốc tế. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động ngoại khóa liên quan đến tiếng Anh và đẩy mạnh tổ chức hoạt động câu lạc bộ tiếng Anh trong nhà trường, giúp các em có sân chơi cũng như môi trường rèn luyện để học tiếng Anh một cách tốt nhất.

Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền là đơn vị tiên phong trong xây dựng mô hình điển hình về đổi mới dạy học ngoại ngữ. Nhà trường đã tích cực tạo môi trường học tiếng Anh thông qua các bảng biểu, khẩu hiệu ở trường đều ghi song ngữ; tổ chức nhiều câu lạc bộ, sân chơi, ngày hội, giao lưu tiếng Anh bằng nhiều hình thức để tạo cho các em có nhiều cơ hội học và sử dụng tiếng Anh; tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài sinh hoạt hàng tuần để rèn kỹ năng nghe, giao tiếp cho học sinh. Chỉ đạo, tạo mọi điều kiện cho học sinh tham gia các sân chơi tiếng Anh qua mạng, tham gia các lớp học tiếng Anh online; khuyến khích các em sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với thầy cô, các bạn, người trong gia đình, người xung quanh, từ đó có thể nói tiếng Anh, rèn luyện vốn tiếng Anh ngày một tốt hơn. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học ngoại ngữ của học sinh nhà trường được nâng lên. 

Đặc biệt, em Lê Ngọc Thiên Ân, học sinh lớp 5B1 - tác giả cuốn sách song ngữ Anh - Việt “Chuyện của gió” xác lập kỷ lục Việt Nam “Học sinh nhỏ tuổi sáng tác, dịch và về minh họa tập truyện ngắn song ngữ”. 

Thiên Ân chia sẻ: Con rất cảm ơn bố mẹ đã truyền cảm hứng, hướng dẫn con học tiếng Anh từ khi còn nhỏ, cảm ơn ngôi trường thị trấn Diêm Điền và các thầy cô đã dạy con những điều hay, lẽ phải để con có được thành tích như hôm nay. Con sẽ phấn đấu học thật giỏi, đạt thành tích cao hơn nữa để đền đáp công ơn của thầy cô và bố mẹ.

Cô và trò Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) thi đua dạy tốt, học tốt.

Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh phát huy tính chủ động của học sinh trong mỗi tiết học.

Thực tiễn khẳng định phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” đã có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành giáo dục Thái Bình, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên tham gia, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Tại tất cả các cấp học, đội ngũ cán bộ, giáo viên đều nỗ lực sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, quản lý, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, tích cực phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Đặc biệt, năm qua trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song các trường học trong toàn tỉnh đã nỗ lực quyết tâm hoàn thành “nhiệm vụ kép” vừa bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vừa thi đua “Dạy tốt, học tốt”, giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Thái Bình có 28 học sinh đạt giải, trong đó có 3 giải nhất, xếp thứ 8 toàn quốc về tỉnh có số lượng giải nhất. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, toàn tỉnh có 1.318 học sinh lớp 9 và lớp 12 đạt giải. Năm học 2021 - 2022, Thái Bình đứng thứ 10 toàn quốc về điểm trung bình các môn và đứng thứ 10 toàn quốc về số lượng thí sinh đạt điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những kết quả này là tiền đề quan trọng để ngành giáo dục và đào tạo Thái Bình tiếp tục thi đua thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đạt được thành tích cao hơn nữa trong năm học 2022 - 2023.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày