Thứ 6, 17/05/2024, 10:48[GMT+7]

Chuyện vui sức khỏe Tại sao cơ thể có cảm giác bồn chồn như nổi loạn?

Thứ 6, 17/02/2023 | 09:50:56
3,811 lượt xem
Tôi tốt nghiệp cả bác sĩ tây y và đông y, đã có khá nhiều năm làm công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con xa gần, tôi còn nhớ mãi câu chuyện thú vị trong nghề bây giờ có thời gian kể lại có thể cũng giúp ích một số bạn đỡ lo lắng hơn khi ở trong tình trạng sức khỏe có vấn đề tương tự.

Ảnh minh họa.

Chuyện xảy ra từ năm xửa năm xưa, một hôm có một bệnh nhân mới được nghỉ chế độ đến gặp tôi phàn nàn rằng: “Bác sĩ ạ, không biết trong người tôi bị làm sao mà khi còn đang công tác thì không thấy có gì khác thường, nhưng từ khi nghỉ chế độ đến nay người tôi cứ như ma làm, rất bồn chồn khó chịu, cảm giác như có hàng nghìn âm binh xâm nhập, dày vò, tưởng chừng như cơ thể sắp sửa sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm lắm lắm. Bác sĩ làm ơn khám bệnh tư vấn cho tôi xem lý do tại sao và chữa trị như thế nào?”.

Tôi hỏi han kỹ lưỡng và xem kỹ bộ mạch cả hai tay phải trái rồi bằng kinh nghiệm của mình, đã từng trải qua nhiều bệnh nhân tương tự để vấn an và tư vấn cho bệnh nhân rằng: Anh chẳng có ma nào làm và cũng không có âm binh nào xâm nhập cả, chẳng qua đó là sự nổi loạn trong cơ thể mà thôi.

Anh tiếp tục đặt câu hỏi: “Cơ thể nổi loạn nghĩa là sao?”.

Tôi ôn tồn giảng giải thật chậm rãi và kĩ lưỡng ba điều, giống như giúp anh tìm đến ba bảo bối khai minh vậy.

Điều thứ nhất là:
Khi anh còn công tác, còn điều kiện, còn quan hệ, còn uy lực và đương nhiên là còn được chiêu đãi thì cơ thể còn được thường xuyên nạp vào các chất như:

- Độc đắc tửu: tức là các loại rượu quý như Ballantines, Hennesy, vang Ý...

- Sản vật quý như: cao hổ, nhung hươu, mật gấu, thậm chí cả sừng tê giác...

- Đặc sản rừng biển như: cua hoàng đế, cá hồi, tôm hùm, ốc hương, ba ba...

- Các loại thuốc quý, thực phẩm chức năng cao cấp như: sâm ngọc linh, ba kích núi, táo đỏ...

- Các loại chất kích thích như: thuốc lá, xì gà, cà phê chồn, chè móc câu...

Và còn nhiều thứ tác động hoặc thói quen khác nữa...

Điều thứ hai là:
- Tất cả các thụ thể tế bào (receptor) và các nếp nhăn trên vỏ não đã ghi nhớ hết các vấn đề của điều thứ nhất đã nói ở trên vào bộ nhớ (như độc đắc tửu, đặc sản rừng biển, thuốc lá, xì gà, cà phê, chè xịn sò... và nó sẽ được đôn đốc nhắc nhở nếu như các vật chất thói quen trên không còn thấy xuất hiện.

- Trước khi nghỉ chế độ thì lại được mời mọc liên hoan chia tay, lại được nạp tăng cường các đặc sản của ngon vật lạ... Thế là các receptor, các nếp nhăn vỏ não lại có cơ hội ghi nhớ khắc sâu thêm danh mục những thứ ở điều thứ nhất vào bộ nhớ.

Điều thứ ba là:
- Khi đã nhận quyết định nghỉ chế độ rồi, không còn được mời mọc giao lưu, các vật chất đặc sản quý không còn được nạp vào nữa.  

- Bên ngoài thì tất cả đều im lặng như thinh không.

- Bên trong thì các receptor tưởng như bắt đầu nổi loạn, biểu tình, giống hệt như một cuộc nội chiến, ngày càng khốc liệt hơn.

- Và ở trong cơ thể, tưởng như chúng bắt đầu phán hỏi: Rượu Ballantines, Hennesy, vang Ý... đâu? Cao hổ, nhung hươu, mật gấu, sừng tê giác... đâu? Cua hoàng đế, cá hồi, tôm hùm, ốc hương, ba ba... đâu? Sâm ngọc linh, ba kích núi, táo đỏ, thuốc lá, xì gà, cà phê chồn, chè móc câu... đâu?...

Tất cả đều im lặng!

Thế là toàn cơ thể có cảm giác tưởng như đang nổi loạn.

Tôi khám bệnh
Sau khi bắt mạch, tôi thấy mạch tả, quan và thốn đều sác; mạch hữu quan trì, sít. Tổng quan sơ án thấy cả bộ mạch thốn, quan, xích hai bên tả hữu hơi căng nẩy. Đo huyết áp thấy tăng nhẹ, tôi cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng, thấy kết quả mỡ máu cao, men gan cao, may mà đường huyết vẫn ổn định.

Lời tư vấn chân thành
- Tôi bảo: Bệnh của anh chưa có gì nguy hiểm lắm, cũng may mà anh được nghỉ chế độ rồi, chứ nếu cứ để tình trạng đó kéo dài thêm thì nguy hiểm.

- Tôi khuyên anh đừng lo lắng nhiều, rồi tình trạng tưởng như nổi loạn trong cơ thể sẽ dịu dần bởi lẽ: các receptor nhắc mãi, kích hoạt mãi không thấy cơ thể phản ứng đáp lại, rồi cũng quen dần, thích ứng dần. Bộ nhớ trên vỏ não đã ghi tên các đặc sản, của ngon vật lạ, ghi nhớ thói quen cũ rồi cũng mờ dần theo thời gian.

- Tôi không kê đơn thuốc gì cho anh mà chỉ dặn: Ăn uống điều độ, ăn nhiều rau xanh và uống nước trà thảo dược atiso và diệp hạ châu. Tôi khuyên anh đi bộ và tập yoga hàng ngày.

Ba tháng sau
Tôi gặp lại anh ở một quán cà phê, dáng anh săn chắc, nhanh nhẹn, anh hồ hởi bắt tay mời tôi cà phê và hàn huyên.Anh nói, ban đầu thú thực anh rất lo cho sức khỏe của mình, sau khi gặp tôi khám bệnh và tư vấn chân thành, anh thấy trấn tĩnh hẳn và về nhà làm theo, đến nay anh rất ổn. Anh còn khoe, bây giờ phiên chợ Mễ nào anh cũng phóng xe máy ù ù, đi mua cá rô ta về kho riềng nhừ ăn sướng lắm, chả có bệnh tật gì sất.

Tôi cũng thấy vui thật là vui. Đúng là cuộc sống vô thường.

Bác sĩ  Bùi Vũ Khúc