Thứ 6, 29/03/2024, 17:09[GMT+7]

Ngày 8/3 trò chuyện với những “bóng hồng” thầm lặng

Thứ 4, 08/03/2023 | 17:15:09
3,715 lượt xem
“ Đối với chúng tôi - nữ công nhân vệ sinh môi trường thì ngày 8/3 cũng như bao ngày khác, đều phải hoàn tất công việc của mình để các con đường, ngõ phố sạch đẹp”, chị Trần Thị Nhiễu, công nhân thu dọn rác tại khu phố Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình chia sẻ với phóng viên.

Chị Nhiễu tất bật dọn vệ sinh trên đường Trần Hưng Đạo sáng sớm ngày 8/3.

Miệt mài trong đêm…

Khi tôi gặp chị đã quá 5h00 sáng, đoạn đường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình vẫn vắng bóng người, thi thoảng đèn pha của những chiếc xe ô tô ngược chiều chói lóa khiến chị Nhiễu vội gác cây chổi tre và chiếc xẻng để đẩy xe rác gọn vào lề đường. Khoảng cách gần hơn cũng tiện cho việc trò chuyện, vẫn không ngơi tay chị trả lời câu hỏi của tôi một cách gấp gáp: “Chị vội lắm, còn cả quãng đường dài phải nhanh cho kịp..”. Công việc từ 3h00 sáng, chiều dài quãng đường như chị tả tôi ước chừng chưa đầy 3km nhưng không chỉ quét lá mà rác đủ loại nên tiến độ cũng không thể nhanh hơn.

Do đặc thù công việc nên với chị Nhiễu, ngày 8/3 cũng như mọi ngày khác.

Chị Nhiễu cho biết thu gom rác thải là nghề đặc thù, vất vả thì đúng rồi, nhưng cực hơn khi thời tiết khắc nghiệt như mùa đông, mưa rét hay vào giữa hè oi nóng rác thải bốc mùi. Mặt khác, công việc trên đường cũng lắm rủi ro, vào nghề chưa đầy chục năm nhưng chị đã chứng kiến không ít những va quệt; có lần sợ, nghĩ đến bỏ việc, nhưng rồi cái duyên vẫn bó bện để chị vượt mọi khó khăn quyết tâm gắn bó với nghề.

… với mức lương gần 6 triệu đồng

Đồng nghiệp với chị Nhiễu là chị Thịnh (43 tuổi), gắn bó với nghề vệ sinh môi trường được hơn 20 năm cho biết, công việc nặng nhọc, vất vả, nhưng các chị em đều không quản ngại khó khăn, nhiệt tình trách nhiệm với công việc. Hiện thu nhập mỗi người là 5,8 triệu đồng/tháng. Mặc dù đồng lương ít ỏi nhưng các chị khá hài lòng với công việc do được đóng bảo hiểm đầy đủ. Chị chia sẻ, nghề nào cũng có vất vả riêng, tuy nhiên được người thân hiểu cho công việc đặc thù thức khuya, dậy sớm để chia sẻ việc nhà và hơn cả là sự nhìn nhận tôn trọng của xã hội là niềm an ủi lớn nhất. 

Các chị cho biết, nghề của mình được tôn trọng là niềm an ủi lớn nhất.

6h00 sáng, các chị đã hoàn tất cơ bản việc thu gom rác lên xe và đẩy đến điểm tập kết để xe ép rác vận chuyển đi. Tuy nhiên, nghỉ ngơi một chút thì công việc lại tiếp tục để duy trì đường phố luôn sạch. Chị Thủy cho biết thêm, mùa này còn đỡ vất vả chứ đến mùa lá rụng từ tháng 3 đến tháng 8 phải quét đi, quét lại nhiều lần, hôm nào lộng gió thì quét không xuể.

Ngày mùng 8/3 nhưng các chị đều hăng say với công việc, khi nào hết rác mới hết ca làm việc.

Ngày 8/3 là ngày cả thế giới tôn vinh phụ nữ. Những nữ công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài lao động như mọi ngày để rác không ứ đọng gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Dù mức lương còn thấp, công việc còn nhiều khó khăn, song các chị như những “bông hoa” thầm lặng hăng say công việc làm cho phố, phường luôn sạch, đẹp.

Thái An

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày