Thứ 5, 02/05/2024, 06:54[GMT+7]

Thêm kiến thức từ một hội thi

Thứ 3, 14/03/2023 | 09:14:21
4,185 lượt xem
Nhằm nâng cao kiến thức dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã phối hợp với các trường tổ chức hội thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản. Sôi nổi, hấp dẫn với những phần thi kịch tính và những câu hỏi gần gũi, thiết thực, hội thi đã trở thành sân chơi bổ ích cho nhiều bạn trẻ.

Học sinh Trường Cao đẳng sư phạm Thái Bình tham gia hội thi.

Có mặt tại hội thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản (SKSS) cho vị thành niên, thanh niên tổ chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình mới thấy được sự sôi nổi, hấp dẫn của hội thi. 100 thí sinh bước vào hội thi trong không khí hào hứng nhưng không kém phần kịch tính. Các câu hỏi ban tổ chức đưa ra có những câu tưởng như đơn giản nhưng lại loại không ít thí sinh. Khi sân chơi chỉ còn 5 - 7 thí sinh, các thầy cô bước vào phần thi cứu trợ. Càng về cuối, hội thi càng hấp dẫn, các thí sinh vừa phải vận dụng, tổng hợp vốn kiến thức đã có vừa nhanh chóng đưa ra đáp án cho câu trả lời của mình. Số lượng thí sinh rời sàn đấu ngày càng nhiều bởi độ khó của các câu hỏi được nâng lên. Qua hơn 2 giờ thi đấu, chủ nhân được rung chuông vàng xuất hiện với nhiều câu trả lời chính xác nhất.

Em Trần Xuân Mỹ, lớp 11C3, Khoa Giáo dục phổ thông và bồi dưỡng giáo viên, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, người đạt giải nhất tại hội thi chia sẻ: Bản thân em thường tự trau dồi kiến thức SKSS qua mạng song khối lượng kiến thức biết được vẫn còn hạn chế. Vì thế, khi được tham gia hội thi rung chuông vàng em rất vui. Em thấy đây là sân chơi rất bổ ích, giúp chúng em hiểu và có thêm kiến thức về dân số, SKSS, các biện pháp tránh thai an toàn, phòng các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục... Hiện nay có một số bạn trẻ vì thiếu kiến thức đã mang thai ngoài ý muốn, ảnh hưởng đến việc học tập, tương lai. Sân chơi này sẽ giúp chúng em bổ khuyết những kiến thức còn thiếu.

Sức khỏe tình dục, sử dụng các biện pháp tránh thai vốn được xem là chủ đề tế nhị, khó nói, khó chia sẻ đối với các bạn trẻ. Vì vậy, nhiều học sinh vẫn thiếu kiến thức ở lĩnh vực này. Thực tế đã có những bạn trẻ là học sinh mang thai ngoài ý muốn ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, tương lai. Để cung cấp kiến thức cho các em, hội thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về dân số, SKSS được tổ chức trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua. Với sự dí dỏm của người dẫn chương trình, những chủ đề, câu hỏi được minh họa bằng các hình ảnh, tình huống gần gũi, thiết thực về tình bạn, tình yêu, tác hại khi mang thai ở lứa tuổi vị thành niên và nạo phá thai không an toàn cũng như kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại tình dục, các vấn đề về mất cân bằng giới tính khi sinh đã được truyền tải một cách gần gũi, dễ hiểu giúp các em tiếp cận kiến thức hiệu quả nhất.

Cô giáo Dương Thị Minh Thu, Trưởng khoa Giáo dục phổ thông và bồi dưỡng giáo viên, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình chia sẻ: Lần đầu tiên phối hợp tổ chức hội thi, chúng tôi thấy đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em, giúp các em có những kiến thức cơ bản về chăm sóc SKSS, từ đó tránh được những hậu quả đáng tiếc. Chúng tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều sân chơi để các em thể hiện tài năng và học hỏi thêm nhiều kiến thức về nội dung này.

Không chỉ nâng cao kiến thức về dân số, chăm sóc SKSS cho vị thành niên, thanh niên, hội thi rung chuông vàng còn là sân chơi bổ ích với nhiều bạn trẻ để các em thể hiện tài năng, sự sáng tạo. Qua hội thi, các em có thêm cơ hội giao lưu, chia sẻ kiến thức, quan điểm của mình trước các vấn đề văn hóa, xã hội, nhất là lĩnh vực dân số, SKSS. 

Bà Đoàn Thị Thanh Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết: Với những kết quả hội thi mang lại, năm 2023 Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các trường THCS, THPT tổ chức hội thi. Dự kiến 12 hội thi sẽ được tổ chức với các nội dung chính như tìm hiểu kiến thức dân số và phát triển; kiến thức chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên; kỹ năng sống, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục vị thành niên và kiến thức về văn hóa, xã hội... Chúng tôi rất mong nhận được sự phối hợp tích cực hơn nữa của các đơn vị để hội thi đạt hiệu quả cao nhất.

Những câu hỏi trong hội thi rất đa dạng.

Hoàng Lanh