Thứ 5, 28/03/2024, 15:15[GMT+7]

Huyện nông thôn mới Bình Chánh: Không để hộ tái nghèo và duy trì tiêu chí môi trường

Thứ 3, 14/03/2023 | 15:37:49
956 lượt xem
Sau hơn 10 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay diện mạo huyện nông thôn mới Bình Chánh (TP.HCM) có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đảm bảo, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, toàn huyện không còn hộ nghèo; đặc biệt công tác bảo vệ môi trường ngày càng có nhiều chuyển biến rõ nét, giúp huyện nông thôn mới phát triển theo hướng bền vững, không để tái nghèo...

Người dân Bình Chánh tham gia tổng vệ sinh môi trường

Thu nhập người dân tăng 4 lần

Bình Chánh là huyện nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của TP Hồ Chí Minh, có diện tích tự nhiên hơn 25.000ha, với 16 xã, thị trấn, dân số cư trú thực tế vào năm 2021 gần 850.000 người.

Năm 2010, huyện Bình Chánh bắt tay xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Quy hoạch chưa được phê duyệt, hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, y tế chưa đồng bộ, sản xuất công nghiệp, dịch vụ nhỏ lẻ, nông nghiệp truyền thống chủ yếu trồng lúa và mía, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 10,5%, thu nhập bình quân đầu người chỉ hơn 17 triệu đồng/người/năm… quy hoạch chưa được phê duyệt; hạ tầng về giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế... chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Trần Văn Nam. Bí thư huyện ủy Bình Chánh cho biết: Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân, qua 10 năm xây dựng nông thôn mới diện mạo huyện Bình Chánh đã có sự thay đổi mạnh mẽ, phát triển vượt bậc theo hướng đô thị văn minh, hiện đại. Đến năm 2020, huyện Bình Chánh đã có 14/14 xã được thành phố công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, huyện đạt 9/9 tiêu chí nông thôn mới.

Đồng thời, diện mạo nông thôn mới có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đảm bảo, tạo sự thuận lợi trong giao lưu buôn bán và phát triển sản xuất. Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao.

Điển hình, hạ tầng giao thông nông thôn giai đoạn 2010-2020 tăng cả về số lượng và chất lượng. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay, đã triển khai thực hiện đầu tư, nâng cấp, mở rộng, cải tạo 709 công trình giao thông nông thôn với tổng chiều dài 713,539km; trong đó, có 56 tuyến đường trục xã, liên xã, 190 tuyến đường trục ấp, liên ấp được nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 358 tuyến hẻm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 76 tuyến đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa và đi lại thuận tiện

Bên cạnh đó, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao tiếp tục có nhiều khởi sắc trên cơ sở hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa gắn kết vùng với năng suất và chất lượng ngày càng cao.Ngoài ra, huyện cũng tập trung phát triển các ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, vừa tăng thu nhập cho người dân, vừa góp phần quan trọng giảm nghèo bền vững.

Theo đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của huyện đạt 69,593 triệu đồng/người/năm, tăng 1,7 lần so với năm 2015 (40,452 triệu đồng/người/năm) và tăng 4 lần so với lúc khởi điểm xây dựng đề án nông thôn mới. Đặc biệt, huyện không còn hộ nghèo có thu nhập từ 21 triệu đồng/người/năm trở xuống. Tổng số hộ nghèo có thu nhập từ 28 triệu đồng/người/năm trở xuống hiện nay là 534 hộ và hộ cận nghèo là 1.335 hộ, chiếm 0,69% so với tổng số hộ dân. Đặc biệt, trong 10 năm, người dân huyện Bình Chánh đã tự nguyện hiến hàng triệu mét vuông đất cùng chính quyền làm các công trình với tổng số tiền 1.853 tỷ đồng và đóng góp hơn 242 tỷ đồng.

Bình Chánh phát triển nông nghiệp công nghệ cao góp phần tăng thu nhập cho người dân 

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết: Mỗi ngày, trên địa bàn huyện thu gom và xử lý khoảng 500 tấn chất thải rắn sinh hoạt. Để tiếp tục duy trì tiêu chí môi trường trong Bộ chỉ số nông thôn mới, đồng thời để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về thực hiện cuộc vận động "Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước", Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh đã ban hành Chỉ thị số 06 về tăng cường công tác quản lý, xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 – 2025.

Sau hơn 1 năm triển khai Chỉ thị 06, Bình Chánh đã đã tổ chức thực hiện 685 đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường, xóa 77 điểm đen về rác thải, qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động thiết thực, có hiệu quả cải tạo 26 điểm đen về rác thành nơi tập thể dục ngoài trời, sân chơi thiếu nhi… Ngoài ra, năm 2022 huyện đã đã tổ chức kiểm tra đối với 449 cơ sở, trong đó 26 trường hợp đã thực hiện di dời, số tiền xử phạt hơn năm tỉ đồng.

“Việc tập trung kiểm tra xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường thể hiện sự quyết tâm cao của huyện trong công tác bảo vệ môi trường, ưu tiên chăm lo cho môi trường sống và sức khỏe người dân là trên hết” – ông Nguyễn Văn Tài nói.

Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Bình Chánh nhận được sự đồng lòng tham gia của các tầng lớp nhấn dân, các tổ chức, doanh nghiệp... 

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Tài, trong công tác vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, Bình Chánh có 1 thị trấn, 7 xã, 4 khu phố và 26 ấp đạt danh hiệu “Khu phố - ấp sạch không xả rác ra đường và kênh rạch”; 5 công trình đạt danh hiệu “Công trình, giải pháp, sáng kiến xanh”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cũng cho biết, hiện nay, Bình Chánh tiếp tục vận động 100% hộ dân trên địa bàn huyện thực hiện bản cam kết về giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch; 100% ý kiến phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường và trật tự đô thị được tiếp nhận và xử lý kịp thời. Bình Chánh cũng phấn đấu 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách… sử dụng bao bì thân thiện môi trường, thay thế túi nylon khó phân hủy.

Còn đối với các tiểu thương ở các chợ dân sinh, phấn đấu giảm 50% sử dụng túi nylon trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng. Đồng thời, huyện Bình Chánh cũng đặt mục tiêu đến cuối năm 2020, 100% lực lượng thu gom rác dân lập được chuyển đổi thành các hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân… Bên cạnh đó, huyện Bình Chánh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đánh giá tỷ lệ xã, thị trấn đạt tiêu chí “sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” cấp huyện…

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM đề nghị, trong thời gian tới huyện Bình Chánh cần tiếp tục duy trì những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ môi trường gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường và Chỉ thị số 19-CT/TU về Cuộc vận động người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước.

Theo baotainguyenmoitruong.vn