Thứ 6, 19/04/2024, 13:51[GMT+7]

Quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ 6, 17/03/2023 | 09:20:05
3,831 lượt xem
Bám sát tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong năm bản lề 2023, ngay từ những tháng đầu năm, các cấp, các ngành đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), coi đây là nền tảng và động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Mỗi khi tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Thái Bình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), ông Hà Minh Xá, thôn Tú Linh, xã Tân Bình cũng như nhiều người dân khác đều chủ động đến quầy lấy số tự động để lấy số thứ tự; những người chưa biết sẽ được bảo vệ hoặc cán bộ ở đây hướng dẫn. Việc lấy số giúp người dân biết được thứ tự của mình, tránh tình trạng chen lấn khi cùng lúc có đông người đến giải quyết TTHC. Ông Xá chia sẻ: Tôi đến giải quyết một số vướng mắc liên quan đến đất đai, được cán bộ hướng dẫn tận tình, giải thích cặn kẽ và còn hướng dẫn tôi để lại số điện thoại để tiện liên lạc trong quá trình giải quyết.

Người dân lấy số khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Thái Bình.

Theo đồng chí Nguyễn Thế Hưng, Phó Trưởng phòng Nội vụ thành phố Thái Bình: Với quyết tâm giữ vững vị trí số 1 và nâng cao điểm trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI), cùng với tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, năm 2023, Phòng Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND thành phố tập trung chỉ đạo cải cách các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư, cấp phép xây dựng, tài chính... Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với số hóa hồ sơ, giấy tờ; tăng tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến. Chủ động kiểm tra công tác CCHC ở các địa phương, đơn vị để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế; từ đó nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đồng chí Phạm Thị Thủy, Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ cho biết: Năm 2023, công tác CCHC tiếp tục được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó đã triển khai kịp thời tới các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và phổ biến, quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức về nội dung, chương trình công tác CCHC; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, nhân dân nhận thức rõ về trách nhiệm và nghĩa vụ cũng như lợi ích của việc CCHC. Thành lập Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đặc biệt, lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp gỡ, trao đổi với các đồng chí là trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương của một số cơ quan, địa phương, đơn vị. Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chỉ ra những vấn đề nổi cộm, khó khăn, vướng mắc ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương ảnh hưởng đến công tác CCHC và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; từ đó lãnh đạo cấp trưởng, phó phòng nhận thức được những tồn tại, hạn chế ở cơ quan mình để thẳng thắn rút kinh nghiệm, khắc phục. Đồng thời, động viên khơi dậy sự phát triển, đổi mới tư duy của mỗi cá nhân từ đó tạo sự chuyển biến tích cực nêu cao ý thức, cộng đồng trách nhiệm, phối hợp, giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho tỉnh, tháo gỡ một cách thực chất những điểm nghẽn, nút thắt vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh.

Cùng với UBND tỉnh, thời gian qua, nhiều địa phương, đơn vị cũng đã tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại, trao đổi, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, người dân và doanh nghiệp. Đồng chí Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh cũng như chi cục thuế các huyện, thành phố, chi cục thuế khu vực thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp và phổ biến một số chính sách mới về thuế đối với người nộp thuế. Qua các buổi đối thoại giúp chúng tôi nắm bắt những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thuế của các doanh nghiệp, kịp thời giải đáp cho doanh nghiệp, từ đó hạn chế những rủi ro, sai sót liên quan đến thuế trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra còn tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế nắm rõ và tuân thủ quy định của pháp luật.

Cán bộ, công chức Cục Thuế tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Trong giải quyết TTHC, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố kịp thời công bố, công khai và cập nhật TTHC trên cổng dịch vụ công, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và tại bộ phận một cửa các cấp. Tổ chức thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC, hướng đến giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Theo đồng chí Nguyễn Viết Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Với quyết tâm đẩy mạnh CCHC, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, năm 2023, Trung tâm tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tiễn. Hiện nay, Trung tâm vẫn đang triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC, đặc biệt là quy trình giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”, qua đó góp phần minh bạch quá trình và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Trong tổng số trên 16.700 hồ sơ đã giải quyết của Trung tâm từ đầu năm đến ngày 13/3, số hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 83,5%, đúng hạn đạt 16,35%, tỷ lệ hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 0,15%. Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện giải quyết TTHC qua các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Tăng cường các hoạt động giám sát và giải quyết khiếu nại đối với việc giải quyết TTHC tại Trung tâm. Triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đào Quyên