Thứ 5, 02/05/2024, 18:30[GMT+7]

Tiền Hải: Tập trung chăm sóc lúa xuân

Thứ 6, 31/03/2023 | 11:54:29
1,424 lượt xem
Đến nay, 9.840ha lúa xuân của huyện Tiền Hải đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ. Để lúa xuân phát triển tốt, các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền nông dân tập trung ra đồng tiến hành tỉa dặm, bón phân cân đối, điều tiết nước hợp lý để thuận lợi cho cây lúa phát triển.

Nông dân xã Đông Long (Tiền Hải) tập trung chăm sóc lúa xuân.

Trên các cánh đồng của xã Nam Thắng, bà con nông dân đang tập trung làm cỏ và cấy dặm, chăm sóc lúa xuân. Ông Đinh Xuân Trường, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Nhờ gieo cấy đúng lịch thời vụ và thời tiết thuận lợi nên 276ha lúa xuân của xã sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện lúa đang trong gia đoạn đẻ nhánh rộ, đây là giai đoạn quan trọng và quyết định năng suất cây lúa, do vậy HTX đã cử cán bộ trực tiếp xuống đồng hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc và sử dụng lượng phân bón hợp lý. Để có đủ nước cho diện tích lúa xuân, HTX đã kiểm tra 4 trạm bơm có công suất 7.200m3/h; rà soát khơi thông 3,8km mương nội đồng. Nhập 5 tấn phân bón đợt 1 phục vụ cung ứng cho nông dân. Khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng kiểm tra nguồn nước để lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Ngoài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, HTX còn tư vấn trực tiếp cho bà con về kỹ thuật bón, sử dụng lượng phân bón hợp lý, theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển của lúa.

Đang tiến hành cấy tỉa dặm cho diện tích lúa nhà mình, ông Phạm Văn Bảo, xã Nam Hồng cho biết: Vụ xuân này gia đình cấy 6 sào, chủ yếu cấy giống BC15. Do được cấy đúng thời vụ theo kế hoạch của HTX nên toàn bộ diện tích lúa của gia đình đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ. Tôi đang tập trung làm cỏ và bón thúc đạm kết hợp với kali cho lúa phát triển. Đồng thời, tiến hành bẫy chuột và bắt ốc bươu vàng, hạn chế thấp nhất sinh vật gây hại cho lúa xuân.

Ông Đỗ Thành Trung, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Sau khi hoàn thành gieo cấy, huyện tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc lúa xuân, tiến hành tỉa dặm cho diện tích lúa bị khuyết dảnh, khuyết khóm để bảo đảm mật độ, thực hiện bón phân theo đúng quy trình. Khuyến cáo nông dân nên bón phân chuyên dùng cho cây lúa để bổ sung các chất dinh dưỡng cân đối, cần thiết phù hợp với giai đoạn này của cây lúa giúp đẻ nhánh khỏe, tập trung và hạn chế sâu bệnh hại. Khi bón thúc lần 1 cho lúa phải kết hợp sục bùn, làm cỏ bằng tay giúp cho bộ rễ thoáng khí, cây sinh trưởng thuận lợi. Tăng cường các lớp tập huấn về quy trình chăm sóc lúa xuân; sử dụng phân bón giúp nông dân nắm vững kiến thức chủ động trong sản xuất. Tuyên truyền đến các HTX có kế hoạch lấy nước hợp lý, không để lãng phí nước, đặc biệt là các xã cuối nguồn. Chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các địa phương tổ chức bơm nước bảo đảm nguồn nước tốt cho nông dân chăm sóc lúa xuân theo đúng thời gian đề ra. Cùng với đó, trong giai đoạn này chuột, ốc bươu vàng tiếp tục phát sinh, phát triển trên diện rộng, cắn phá hại lúa sau gieo cấy. Để hạn chế thiệt hại, Tiền Hải chỉ đạo các địa phương tổ chức bắt ốc bươu vàng và diệt chuột theo các đợt bằng các biện pháp thủ công hoặc thuốc sinh học. Ngoài ra, các địa phương cần phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về buôn bán hàng giả, hàng không có trong danh mục được phép lưu hành. Chỉ đạo đài truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin về một số sâu bệnh thường phát sinh ngay từ đầu vụ để bà con nông dân nắm bắt, chủ động trong việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm cho cây lúa phát triển an toàn trong thời kỳ đẻ nhánh rộ.

Nông dân huyện Tiền Hải tiến hành tỉa dặm bảo đảm mật độ cho lúa xuân phát triển.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày