Thứ 3, 23/04/2024, 20:43[GMT+7]

Giá vàng tiếp đà tăng

Thứ 4, 26/04/2023 | 11:42:43
1,146 lượt xem
Giá vàng thế giới có xu hướng đi lên, trong khi giá vàng trong nước không biến động trong phiên giao dịch sáng nay (26/4).

Ảnh minh họa.

Rạng sáng nay, giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ. Cụ thể, giá vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.997,8 USD/ounce, tăng 6 USD. Vàng tương lai tháng 6 giao dịch lần cuối ở mức 2.008 USD/ounce, tăng 5,3 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Trong phiên giao dịch chiều tối ngày 25/4 (giờ Việt Nam), giá kim loại quý được thúc đẩy bởi sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu. Tuy nhiên, đà tăng của kim loại quý này đã bị hạn chế bởi sự phục hồi của đồng USD.

Đêm 25/4, hãng Reuters đưa tin niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ sụt giảm do lo ngại kinh tế nước này có thể suy thoái.

Theo cuộc khảo sát của Conference Board (Hội đồng hội nghị thường niên các doanh nghiệp Mỹ), trong 6 tháng tới, người tiêu dùng tại Mỹ sẽ thu mình lại với tỷ lệ dự định mua các thiết bị gia dụng giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Phản ứng thông tin này, thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ lao xuống dốc. Tại Phố Wall, các chỉ số Dow Jones giảm mạnh 344 điểm, S&P 500 giảm 65 điểm, Nasdaq giảm 238 điểm. Nhiều nhà đầu tư cổ phiếu đã dịch chuyển vốn vào giá vàng, giúp kim loại quý này có động lực lao lên.

Trong khi lãi suất trái phiếu Mỹ giảm còn 3,4%/năm khiến kênh đầu tư trái phiếu kém hấp dẫn, kích thích dòng tiền trên thị trường dồn vào kim loại quý.

Thời gian gần đây, khẩu vị rủi ro không còn mạnh mẽ trong bối cảnh lo ngại về chu kỳ lãi suất "cao hơn trong thời gian dài hơn" của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Các manh mối, bao gồm cả đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ bị đảo ngược, đang cho thấy khả năng về suy thoái kinh tế Mỹ sắp diễn ra.

Tim Hayes, Giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu tại Ned Davis Research, cho biết thị trường vàng có thể tiếp tục củng cố quanh mức 2.000 USD/ounce khi FED chuẩn bị tăng lãi suất lần cuối và sau đó giữ nguyên mức này cho đến khi lạm phát được kiểm soát.

Trong báo cáo Gold Watch của mình, 9 trong số 16 chỉ báo ông theo dõi đều cho thấy xu hướng tăng giá của vàng, Hayes cho hay. Triển vọng tích cực của Hayes đối với vàng xuất hiện khi giá tiếp tục giao dịch quanh mức 2.000 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch lần cuối ở mức 2.008 USD/ounce, tăng 0,42% trong ngày.

"Thị trường vàng được hưởng lợi từ những cơn gió mạnh khi giá hàng hóa vẫn tăng và lợi suất trái phiếu và đồng USD tiếp tục gặp khó khăn", Hayes giải thích.

Theo CME FedWatch Tool, các thị trường nhận thấy 80% khả năng FED sẽ tăng lãi suất lần cuối thêm 25 điểm cơ bản vào tuần tới. Đồng thời, các thị trường đang định giá khả năng cắt giảm lãi suất sau mùa hè.

Dù kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay có thể là quá sớm, Hayes nói rằng chỉ cần FED giữ lãi suất là đủ để hỗ trợ vàng khi các yếu tố có lợi khác thúc đẩy kim loại quý.

Trong khi đó, nhà đầu tư hàng hóa nổi tiếng Denis Gartman mới đây cho rằng, việc vàng không thể giữ vững trên 2.000 USD/ounce là điều đáng thất vọng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, kim loại quý này vẫn là một tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn.

Tuần trước, vàng đã bị bán tháo mạnh, giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần do kỳ vọng của thị trường xung quanh chính sách tiền tệ của FED bắt đầu thay đổi. Kim loại quý này cũng chứng kiến một số hoạt động chốt lời khi những lo ngại về lĩnh vực ngân hàng giảm bớt sau sự sụp đổ của các ngân hàng khu vực lớn ở Mỹ và sự sụp đổ của Credit Suisse ở châu Âu vào tháng trước. Gartman cho rằng mặc dù lo ngại đã giảm bớt nhưng cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng vẫn chưa kết thúc.

Giá vàng trong nước đi ngang

Giá vàng tiếp đà tăng - Ảnh 1.

Giao dịch tại một cửa hàng vàng. (Ảnh: TTXVN)

Sáng nay, giá vàng tại thị trường trong nước “bất động” trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng.

Thời điểm 10h15' phút, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,45 - 67,07 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với chốt phiên hôm qua (25/4).

Tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, doanh nghiệp niêm yết mỗi lượng vàng miếng SJC mua vào và bán ra ở mức 66,4 - 67 triệu đồng/lượng, không đổi so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, giá vàng giao dịch ở mức 66,47 - 67,03 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày