Thứ 5, 02/05/2024, 00:04[GMT+7]

Thái Thụy: Nâng cao chất lượng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi

Thứ 7, 24/06/2023 | 09:48:45
2,187 lượt xem
Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 năm học 2022 - 2023 thật sự khởi sắc đối với ngành giáo dục và đào tạo huyện Thái Thụy khi xếp thứ hai toàn tỉnh về số lượng học sinh đạt giải nhất. Qua đó từng bước khẳng định vị thế trong sự phát triển chung của ngành giáo dục toàn tỉnh.

Các trường học trên địa bàn huyện Thái Thụy chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Phát huy vai trò người thầy

Xác định “muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi”, những năm qua, ngành giáo dục huyện Thái Thụy luôn coi trọng, kịp thời động viên, khuyến khích các thầy cô giáo có thành tích cao trong giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Đội ngũ giáo viên phụ trách đội tuyển lớp 9 của Thái Thụy so với các huyện, thành phố trong tỉnh còn mỏng về số lượng. Nhiều giáo viên tuổi đã cao nhưng rất tâm huyết với nghề. Các thầy cô phụ trách các đội tuyển học sinh giỏi tỉnh lớp 9 vất vả, áp lực nhất trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bởi kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh là kỳ thi đấu tài, đấu trí chính thức duy nhất trong 9 năm học của học sinh. Ngoài việc khẳng định nỗ lực của mỗi giáo viên, học sinh trong suốt 9 năm học phổ thông, kỳ thi còn mang “màu cờ sắc áo” của giáo dục toàn huyện. Vì vậy, ngành giáo dục huyện luôn quan tâm động viên, khích lệ các thầy cô giáo thi đua phấn đấu dạy tốt, mang thành tích về cho huyện nhà.

Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh và Trường Tiểu học và THCS Thái Hưng là 2 trường có chất lượng tốt về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 6, 7, 8 để Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hình thành, xây dựng đội tuyển học sinh giỏi lớp 9. Để làm được điều đó, ban giám hiệu các trường luôn đề cao năng lực và trách nhiệm của người thầy, coi đó là yếu tố quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là trong đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Thầy giáo Bùi Văn Hữu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thái Hưng cho biết: Khác với các hoạt động giáo dục khác, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đòi hỏi giáo viên không chỉ có kiến thức vững vàng mà còn phải là người có khả năng “truyền lửa” đam mê học tập và sáng tạo. Do đó, khi phân công nhiệm vụ, nhà trường luôn chọn ra đội ngũ giáo viên ưu tú vừa giỏi về chuyên môn vừa có tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm để tham gia giảng dạy. Bên cạnh những thầy cô giàu kinh nghiệm, nhà trường cũng luôn sẵn sàng tạo điều kiện để những giáo viên trẻ có cơ hội được “thử lửa” dưới sự dẫn dắt của các thầy cô đi trước. Điều đó vừa tạo nguồn kế cận vừa không bị khủng hoảng về lực lượng giáo viên bồi dưỡng đội tuyển. 

Cô giáo Đỗ Thị Thu Huyền, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường Tiểu học và THCS Thái Hưng chia sẻ: Cùng với việc tạo cho các em niềm say mê và hứng thú môn học, chúng tôi quan tâm cả điều kiện, hoàn cảnh gia đình học sinh, nắm bắt tâm sinh lý từng em trong đội tuyển, cách học, quá trình tự học của học sinh, coi việc tự học của học sinh là yếu tố quyết định sự thành công trong công tác bồi dưỡng; tư vấn cho các em cách sử dụng quỹ thời gian một cách hợp lý và hiệu quả, bảo đảm thời gian nghỉ ngơi, giải trí; chú ý kết hợp các biện pháp về tâm lý.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao quà cho học sinh huyện Thái Thụy đạt giải cao tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Những con số “biết nói”

Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục huyện Thái Thụy có những chuyển biến tích cực khi đứng thứ hai về số lượng học sinh đạt giải nhất. Trong 50 học sinh đạt giải có 7 giải nhất, 11 giải nhì, 11 giải ba và 21 giải khuyến khích. Trường Tiểu học và THCS Thái Hưng có 14 học sinh đạt giải, Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh có 36 học sinh đạt giải. Một số đội tuyển có số lượng học sinh đạt giải nhiều như đội tuyển Tiếng Anh (10/10 học sinh đạt giải); Sinh học (9/10 học sinh đạt giải); Toán, Địa lý, Vật lý (mỗi đội 6/10 học sinh đạt giải). Để có cơ sở tuyển chọn nguồn học sinh giỏi tỉnh, hàng năm, ngành giáo dục huyện Thái Thụy tổ chức đợt khảo sát năng lực học sinh cấp THCS khối 6, 7, 8 để lựa chọn những học sinh thật sự xuất sắc, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực học tập của từng em.

Cùng với chất lượng học sinh giỏi tỉnh, năm học vừa qua ngành giáo dục Thái Thụy cũng ghi dấu ấn tại nhiều cuộc thi, sân chơi khác. Tại sân chơi giải Tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia (IOE) dành cho học sinh khối 4, 5, 8, 9, toàn huyện có 7 học sinh đạt giải (trên tổng số 16 học sinh toàn tỉnh đạt giải), trong đó có 1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng và 3 giải khuyến khích. Thái Thụy cũng là huyện duy nhất có em Vũ Trọng Dương (Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh) tham gia và đạt huy chương bạc vòng quốc gia nội dung giải Tiếng Anh qua mạng dành cho học sinh lớp 8 và lớp 9. Tham gia sân chơi Violympic, toàn huyện có 1.133 học sinh đạt giải, tăng 647 học sinh so với năm học trước, trong đó có 118 huy chương vàng, 115 huy chương bạc, 256 huy chương đồng và 644 giải khuyến khích. Đặc biệt, với nội dung giải Toán bằng tiếng Anh qua mạng lớp 8, Thái Thụy có em Dương Quốc Nguyên, Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh đạt huy chương vàng và là thủ khoa toàn quốc. Năm học 2022 - 2023 còn mang về cho ngành giáo dục huyện Thái Thụy một thành tích ấn tượng đó là hai chị em ruột Lê Ngọc Thiên Ân (học lớp 5) và Lê Ngọc Bảo (học lớp 3), Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền đã xác lập kỷ lục “học sinh nhỏ tuổi nhất sáng tác, dịch và vẽ minh họa truyện song ngữ”.

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy cho biết thêm: Kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi những năm qua đã khẳng định sự chung sức đồng lòng, vào cuộc của tập thể đội ngũ nhà giáo và ý thức tự giác, niềm tin, nỗ lực học tập không ngừng của mỗi học sinh. Đây là động lực để toàn ngành quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học 2023 - 2024.

Đặng Anh