Thứ 3, 30/04/2024, 22:26[GMT+7]

Những chiến sĩ trẻ mang khát vọng cống hiến

Thứ 6, 30/06/2023 | 07:59:17
2,312 lượt xem
Thông qua phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc” đã tạo môi trường, động lực khơi dậy khát vọng phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh.

Lực lượng công an xã tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

Trưởng công an xã tận tụy vì công việc

Năm 2019, sau khi viết đơn tình nguyện và được điều động về cơ sở, Đại úy Mai Xuân Trường, Trưởng Công an xã Nam Chính (Tiền Hải) đã làm tốt các mặt công tác nghiệp vụ, bám địa bàn, gắn bó mật thiết với nhân dân, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, kịp thời giải quyết các vụ việc về an ninh trật tự (ANTT) với nhiều cách làm hay, sáng tạo, được nhân dân đồng thuận, ủng hộ. 

Đại úy Mai Xuân Trường chia sẻ: Nam Chính là xã xa trung tâm huyện, địa bàn đông đồng bào giáo dân, kinh tế thuần nông. Xác định vị trí công tác mới sẽ có rất nhiều khó khăn, tôi đã động viên và đưa vợ con về thuê nhà ở địa bàn để thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ. Khi có điểm tựa tinh thần vững chắc, tôi và đồng đội với sự trách nhiệm, đoàn kết và cố gắng nỗ lực hết mình đã làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn, quản lý chặt chẽ di biến động của các loại đối tượng, tuyên truyền cho nhân dân về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng nhiều mô hình tự quản về ANTT. Cùng với đó, lực lượng công an xã thường xuyên tranh thủ gặp gỡ các chức sắc, chức việc Công giáo để vận động đồng bào giáo dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Từ khi lực lượng chính quy về cơ sở, Công an xã Nam Chính đã thành lập được 5 mô hình tự quản về ANTT, phối hợp bắt, xử lý 12 vụ phạm pháp hình sự, chuyển công an huyện khởi tố 8 vụ... góp phần chuyển hóa mạnh mẽ ANTT trên địa bàn. Nam Chính là một trong những xã đầu tiên trong tỉnh hoàn thành việc cấp căn cước công dân gắn chip điện tử... Với những kết quả đạt được, nhiều năm liên tục Đại úy Mai Xuân Trường được các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Đây chính là những phần thưởng để anh tiếp tục phát huy và cống hiến sức trẻ cho sự bình yên của quê hương.

Khắc tinh của tội phạm ma túy

Khắc sâu lời hứa “sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc, Đảng và nhân dân cần đến”, ngay sau khi tốt nghiệp xuất sắc Học viện Cảnh sát nhân dân, Trung úy Nguyễn Văn Minh được điều động về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy, Công an huyện Hưng Hà. Phát huy những kiến thức nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn từ đồng đội, Trung úy Nguyễn Văn Minh đã nhanh chóng làm quen, bắt nhịp với công việc, vừa làm vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, cùng đồng đội đấu tranh thành công nhiều vụ án. 

Trung úy Nguyễn Văn Minh chia sẻ: Đối với một trinh sát ma túy, việc nắm địa bàn, nắm đối tượng là cực kỳ quan trọng, tôi thường xuyên cùng các đồng chí trong Đội về địa bàn các xã, trao đổi thông tin với Công an xã, chính quyền địa phương, quần chúng nhân dân để nắm tình hình, hoạt động của các đối tượng. Song song với đó, chúng tôi áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm thông tin, hoạt động, phân loại đối tượng đưa vào diện quản lý, từ đó có phương pháp đấu tranh phù hợp. Trong hoạt động trinh sát, bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy có những lúc tôi và đồng đội bị thương tích, nguy cơ phơi nhiễm HIV do các đối tượng điên cuồng chống trả. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với những kẻ “gieo rắc cái chết trắng”, tôi luôn tự động viên mình, động viên đồng đội vững ý chí, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

“Hoa chiến công” trên không gian mạng

Lần lượt những đường dây sử dụng công nghệ cao móc nối với đối tượng tại Campuchia thực hiện hành vi lừa đảo quy mô đặc biệt lớn với 19 đối tượng, chiếm đoạt số tiền trên 28 tỷ đồng hay chuyên án đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng với số tiền giao dịch lên đến 2.600 tỷ đồng với 15 đối tượng hoạt động liên tỉnh rất tinh vi, phức tạp... bị Công an thành phố Thái Bình triệt phá. Sau những chuyên án, những chiến công đó có sự thầm lặng góp phần của Thượng úy Vũ Đức Mạnh, Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Thái Bình. Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm luôn phải đối mặt với những mặt trái, những cái xấu của xã hội với nhiều cám dỗ, Thượng úy Vũ Đức Mạnh cùng đồng đội luôn giữ cho mình “cái đầu nóng và trái tim lạnh” để sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Thủ đoạn của tội phạm ngày càng mới, tinh vi, phức tạp, đòi hỏi lực lượng cảnh sát hình sự phải áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt. 

Thượng úy Vũ Đức Mạnh chia sẻ: Chiến đấu với tội phạm sử dụng công nghệ cao được ví như trận chiến vô hình với những “bóng ma” trên không gian mạng, mỗi chiến sĩ công an khi vào trận luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phát huy tinh thần đoàn kết, không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, làm việc với cường độ cao, vận dụng các biện pháp nghiệp vụ. Trong quá trình chiến đấu chỉ cần một thông tin rất nhỏ được chúng tôi tập trung xác minh, đấu tranh đến cùng để đưa các đối tượng từ mạng ảo phải đền tội thật.

Thi đua làm theo lời Bác dạy, các chiến sĩ trẻ ngày càng vững vàng về phẩm chất chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, mang tinh thần nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo và khát vọng cống hiến. Qua những nhiệm vụ, công trình, phần việc ý nghĩa góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân.

Đại úy Mai Xuân Trường, Trưởng Công an xã Nam Chính (Tiền Hải) được tuyên dương thanh niên công an Thái Bình tiêu biểu năm 2023.

Minh Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày