Thứ 7, 11/05/2024, 18:42[GMT+7]

Tiếp cận Yoga một cách khôn ngoan, đúng và phù hợp sẽ đem lại giá trị sức khỏe nền tảng cho cuộc sống

Thứ 6, 30/06/2023 | 15:49:21
974 lượt xem
Mỗi ngày bạn nên tập vài thế Yoga bạn sẽ cảm nhận thấy trẻ khỏe và đẹp ra.

Đồng diễn Yoga. Ảnh: Anh Tú

Thực vậy, ngày nay nhiều người tìm đến với Yoga bởi lẽ bộ môn này mang tới giá trị khỏe đẹp cả về tinh thần, thể chất và xã hội. Điều này đã được chứng minh bằng cảm nhận thực tế của hầu hết các môn sinh Yoga.
Nếu bạn nào chưa tiếp cận với Yoga thì quả là một thiệt thòi đáng kể.

Để thỏa mãn được các thắc mắc, bạn hãy tìm hiểu 4 câu hỏi vì sao dưới đây:

1. Vì sao lại có nhiều người tìm đến Yoga?

Bởi lẽ:

- Yoga điều hòa âm dương, lưu thông khí huyết, chống lại sự thoái hóa, lão hóa toàn bộ cơ thể. Tập Yoga thường ngày, bạn sẽ thấy sảng khoái và trẻ đẹp lâu hơn.

- Yoga tăng cường sự bền bỉ, dẻo dai, săn chắc của hệ gân, cơ, xương, khớp. Làm cho cơ thể cân đối, khỏe và đẹp hơn.

- Yoga giúp ổn định tâm trí bình thản, thoải mái, thư giãn hơn, giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. Giữ cho dung nhan tươi nhuận, tôn lên vẻ đẹp tự nhiên, tâm hồn trong sáng.

- Yoga hỗ trợ cải thiện cân nặng một cách khoa học với các thao tác tập luyện, giảm cân, giảm mỡ hoặc tăng cơ, tùy vào từng phương pháp tập Yoga mà bạn hướng đến.

- Yoga là một phương thuốc chữa và phòng nhiều bệnh rất hiệu quả, tùy vào bài tập và các thế tập phù hợp cho từng loại bệnh.

- Yoga dễ tập và khi bạn đã thành thục động tác thì bạn có thể tập ở bất cứ đâu, ở mọi thời tiết: tại nhà, đi công tác, kể cả khi nằm viện cũng có thể tập Yoga, mưa nắng đều tập được cả.
 
2. Vì sao phải lựa chọn động tác, thế Yoga phù hợp cho mỗi người?

Bởi lẽ:

- Bản thân Yoga có nhiều trường phái với rất nhiều tư thế khác nhau. Theo tư liệu của một số nhà Yoga học, hiện nay có khoảng 84 tư thế Yoga cơ bản và 32 tư thế Yoga thiết yếu, tuy nhiên cũng có nhiều trường phái phân định thế và động tác Yoga rất đa dạng phong phú.
Trong quá trình tập luyện, từ những thế tập cơ bản, con người còn sáng tạo và biến hóa ra vô vàn các động tác tập Yoga phù hợp khác nhau.
Nhiều tư thế như vậy cho nên ta không thể nào tập hết được, chỉ cần chọn tập những động tác, tư thế Yoga có lợi cho chính bản thân ta.

- Bản thân mỗi chúng ta có sự khác nhau về tuổi, giới, sở thích, bệnh tật... Vì vậy, mỗi người tiếp cận với Yoga cũng có những mục đích khác nhau như: rèn luyện thân thể, giảm cân, giảm béo bụng, trị liệu một bệnh cụ thể nào đó, thư giãn, làm đẹp...

- Tự lựa chọn cho mình những động tác phù hợp để tác động đúng đến những bộ phận cần rèn luyện, hoặc cần chữa bệnh.

- Tuyệt đối không tập những động tác quá khó, không phù hợp với bản thân.

3. Vì sao phải có  chuyên gia hướng dẫn tập Yoga cho bạn?

Bởi lẽ:

- Mỗi người có một mục tiêu tập khác nhau, cơ thể khác nhau và bệnh tật khác nhau; vì vậy, khi lựa chọn tập Yoga cùng huấn luyện viên (HLV) thì HLV sẽ giúp bạn xây dựng lịch tập và chế độ luyện tập phù hợp nhất cho riêng bạn. Vậy nên, khi mới đến tập Yoga, bạn cần nói cho HLV biết về mục đích tập Yoga của bạn, nói về tình trạng sức khỏe và bệnh tật của bạn, để HLV cùng bạn lựa chọn động tác và thế tập Yoga phù hợp nhất cho riêng bạn.

- HLV sẽ là người chỉnh sửa những động tác sai cho bạn, sẽ giúp bạn luyện tập một cách đúng nhất để bạn có thể đạt được kết quả tốt.

- HLV chỉ dẫn cách đề phòng những rủi ro có thể dẫn đến chấn thương cho bạn.

4. Vì sao bạn nên đến phòng tập Yoga tập trung?

Bởi lẽ:

- Phòng tập có đủ tiêu chuẩn về không gian thoáng mát, ánh sáng, âm thanh tiêu chuẩn.

- Nơi đây có quy định giờ tập và buổi tập đều đặn.

- Nơi đây có huấn luyện viên hỗ trợ và uốn nắn động tác, tư thế đúng và điều hơi thở đúng cho bạn.

- Đây là một nơi sinh hoạt cộng đồng để giao lưu chia sẻ. Bạn có cơ hội để thay đổi không khí tươi mới hơn.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc