Thứ 2, 06/05/2024, 17:38[GMT+7]

Khoai tây hay khoai lang tốt hơn?

Chủ nhật, 02/07/2023 | 16:08:49
1,708 lượt xem
Khoai tây và khoai lang có thể góp phần trong chế độ ăn lành mạnh, song khoai lang giúp kiểm soát cơn đói, đường huyết tốt hơn.

Khoai lang và khoai tây đều có thể góp phần vào chế độ ăn uống lành mạnh. Ảnh: Freepik

Về dinh dưỡng, tiến sĩ Katrina Nguyễn, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhi, Illinois, Mỹ, cho biết khoai tây trắng và khoai lang đều được coi là tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người cho rằng khoai lang có lợi hơn do có hàm lượng vitamin A và beta-carotene cao. Đây là chất chống oxy hóa, giúp giảm tổn thương tế bào và viêm nhiễm.

Thực tế, hai loại khoai đều có hàm lượng vitamin B6, C và chất xơ tương đương. Khoai tây trắng thường có hàm lượng calo, carbohydrate và kali cao hơn khoai lang; đồng thời có nhiều magiê và sắt hơn khoai lang. Khoai lang thường chứa lượng vitamin A cao hơn 100 hoặc 1.000 lần so với các loại khoai không ngọt, tùy thuộc vào kích cỡ củ khoai.

Chất dinh dưỡng trong 100 gKhoai tâyKhoai lang
Calo9290
Protein22
Carbs0,150,15
Chất béo2121
Chất xơ2,13,3

Còn khoai lang có lượng canxi và mangan cao hơn so với khoai tây, trong khi có hàm lượng protein thấp hơn một chút. Do đó, tiến sĩ Katrina Nguyễn cho rằng sự khác biệt giữa hai loại khoai này rất nhỏ, hàm lượng dinh dưỡng hay củ nào tốt hơn cho sức khỏe cần phụ thuộc vào cách chế biến. Ví dụ, cả hai loại khoai đều trở thành thực phẩm không tốt cho sức khỏe khi chiên, song rất bổ dưỡng khi nướng lên.

Về ứng dụng giảm cân, Mary Sabat, một chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên cá nhân, cho biết khoai tây và khoai lang đều có thể góp phần trong chế độ ăn uống lành mạnh nếu được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Trong đó, khoai tây có chỉ số đường huyết cao hơn khoai lang; còn khoai lang ít tác động tới lượng đường trong máu.

Những người muốn no lâu hơn nên chọn khoai lang do có nhiều chất xơ, từ đó giảm cảm giác thèm ăn. Một củ khoai tây trung bình cung cấp khoảng 3 g chất xơ, còn một củ khoai lang cung cấp khoảng 4 g. Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề về lượng đường trong máu cũng được khuyên lựa chọn khoai lang.

Kết luận chung, các chuyên gia cho rằng mọi người nên lựa chọn khoai lang để giảm cân và kiểm soát cân nặng, kiểm soát lượng đường máu và giúp no lâu hơn. Khoai tây cũng là lựa chọn tốt khi được chế biến phù hợp.

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người luộc hoặc hấp khoai để ăn uống lành mạnh hơn và giữ lại nhiều chất dinh dưỡng, thay cho các loại khoai chiên ngập dầu. Khi chế biến, nên giữ nguyên vỏ để có nhiều chất xơ hơn, có thể ăn kèm các loại thảo mộc, gia vị thay cho phô mai, bơ và muối. Mọi người cũng có thể kết hợp khoai với các thực phẩm có ít carbs hơn, ví dụ protein nạc, rau không chứa tinh bột.

Theo vnexpress.net