Thứ 4, 01/05/2024, 00:42[GMT+7]

Thống nhất đầu tư Dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng

Thứ 2, 03/07/2023 | 06:51:45
776 lượt xem
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với các Bộ, ngành liên quan về việc cần thiết đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, như đề xuất từ UBND tỉnh Thái Bình và thuyết minh trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Ảnh minh họa.

Thông tin từ Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết: Bộ đã gửi văn bản tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tham gia ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo văn bản này, Bộ GTVT đã thống nhất về việc cần thiết đầu tư Dự án, như đề xuất từ UBND tỉnh Thái Bình và thuyết minh trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Bình nghiên cứu và cập nhật nội dung của Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị, liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng như Nghị quyết số 14 của Chính phủ, về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30 về phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cơ quan được giao đầu mối lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cũng được khuyến nghị bổ sung thuyết minh về hiện trạng kết nối giao thông từ Ninh Bình đến Hải Phòng, bao gồm Quốc lộ 10, Quốc lộ 37B, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đồng thời, cần dựa trên số liệu về lưu lượng xe trên tuyến hiện hữu, khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải, thời điểm mãn tải, dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến cao tốc, nhằm làm rõ tính cấp bách và cần thiết phải sớm đầu tư Dự án.

Ngoài ra, Bộ GTVT cơ bản thống nhất nội dung phân tích về lợi thế của việc đầu tư dự án theo phương thức PPP.

Theo dự kiến, Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua Nam Định và Thái Bình sẽ có tổng chiều dài khoảng 86 km, nối liền hai tỉnh Nam Định và Thái Bình với thành phố Hải Phòng. Đây là một tuyến đường quan trọng trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông khu vực và kết nối vùng đồng bằng sông Hồng với cảng biển Hải Phòng.

Theo hình thức đối tác công tư (PPP), Dự án sẽ được đầu tư và xây dựng bởi các đối tác tư nhân, trong đó Chính phủ sẽ đảm nhận vai trò chủ đầu tư công. Điều này cho phép sử dụng nguồn vốn tư nhân để đầu tư vào Dự án và tận dụng hiệu quả nguồn lực công.

Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua Nam Định và Thái Bình dự kiến sẽ tạo ra nhiều lợi ích quan trọng. Đầu tiên, sẽ cải thiện giao thông và kết nối vùng, giúp tăng cường sự phát triển kinh tế và du lịch trong khu vực. Đường cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, phát triển các khu công nghiệp và khu kinh tế trong vùng.

Ngoài ra, Dự án cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực, giảm tải đô thị và ùn tắc giao thông. Điều này có thể đồng thời góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và tăng cường an toàn giao thông.

Tuy nhiên, việc triển khai Dự án cần được đảm bảo đúng quy trình, đồng bộ với các quy hoạch phát triển của địa phương và phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, an toàn và an ninh.

Trước khi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được hoàn thành, cần tiến hành các cuộc thảo luận và gặp gỡ với các bên liên quan, bao gồm các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp có liên quan đến Dự án. Nhờ đó, có thể thu thập thông tin, đánh giá ý kiến của các bên liên quan và điều chỉnh nếu cần thiết trước khi hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Việc hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là một bước quan trọng trong quá trình triển khai Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua Nam Định và Thái Bình. Sau khi báo cáo được phê duyệt, công tác chuẩn bị và triển khai Dự án sẽ được tiến hành theo kế hoạch và quy trình quy định.

Nhờ Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua Nam Định và Thái Bình, khu vực này sẽ nhận được một đường giao thông quan trọng, góp phần nâng cao hạ tầng giao thông khu vực, tăng cường kết nối vùng, và thúc đẩy sự phát triển kinh tế và du lịch của các tỉnh Nam Định, Thái Bình và thành phố Hải Phòng.

Theo dangcongsan.vn