Thứ 7, 18/05/2024, 12:41[GMT+7]

Trụ cột bền vững của người lao động

Thứ 2, 10/07/2023 | 08:18:43
2,382 lượt xem
Trong hệ thống an sinh xã hội, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) giữ vai trò trụ cột, bền vững nhất. Thời gian qua, việc giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động luôn được BHXH huyện Tiền Hải bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng người, đúng quy định.

Nhờ có chế độ BHXH nên anh Lê Công Bình ở tổ dân phố Đông Sơn, thị trấn Tiền Hải yên tâm điều trị bệnh.

Anh Lê Công Bình ở tổ dân phố Đông Sơn, thị trấn Tiền Hải vốn là cán bộ Công ty Cổ phần Chế biến lâm sản Thái Bình. Năm 2016, không may anh bị tai nạn lao động với tỷ lệ tổn thương cơ thể lên đến 82%. Lúc còn công tác, anh Bình được doanh nghiệp đóng đầy đủ các chế độ BHXH nên khi xảy ra tai nạn anh được làm thủ tục đề nghị cơ quan BHXH thanh toán trợ cấp tai nạn lao động. Hiện nay anh Bình được cơ quan BHXH chi trả đều đặn hàng tháng hơn 2,5 triệu đồng, cộng với số tiền trợ cấp dành cho người chăm sóc gần 1,5 triệu đồng, điều đó giúp anh có thêm nguồn kinh phí và động lực để điều trị bệnh. Anh Bình chia sẻ: Hiện nay bản thân tôi không làm được gì, gia đình còn có vợ và 3 con đang trong độ tuổi ăn học, nếu không có khoản tiền hỗ trợ của nhà nước thì rất khó khăn. Cũng may cho tôi khi xảy ra tai nạn cũng là thời điểm tôi đã đủ thời gian tham gia BHXH theo quy định nên được cơ quan BHXH giải quyết cho chế độ nghỉ hưu.

Vốn là lao động trụ cột của gia đình nên khi không may xảy ra tai nạn, cuộc sống của gia đình anh Bình gặp nhiều khó khăn. Chăm sóc em trai từ những ngày bị tai nạn đến nay, bà Lê Thị Hằng - chị gái anh Bình cho hay: Em tôi bị tai nạn tại nhà máy, điều trị đến nay là năm thứ tám, cuộc sống rất vất vả. Em tôi bị nặng nên hầu như nằm ở trên giường. Hàng tháng, tiền mua thuốc điều trị cũng tới cả chục triệu đồng. Nhờ có chế độ BHXH đã giúp em tôi vơi bớt khó khăn.

Anh Bùi Văn Sơn, cán bộ tại Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải được hưởng trợ cấp thai sản cho chồng khi vợ sinh con.

Anh Bùi Văn Sơn là cán bộ đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải. Mới đây, vợ anh sinh con nhỏ. Vì vợ anh chưa tham gia BHXH nên anh được cơ quan BHXH chi trả trợ cấp thai sản cho chồng khi vợ sinh con theo Luật Bảo hiểm xã hội. Anh Sơn rất phấn khởi khi thấy chính sách BHXH rất ý nghĩa và nhân văn. Dù số tiền nhận được không lớn nhưng giúp anh có thêm nguồn kinh phí để trang trải cuộc sống. 

Anh Sơn cho biết: Tôi rất vui khi vừa qua được BHXH huyện Tiền Hải chi trả một phần kinh phí hỗ trợ chế độ thai sản. Chỉ sau thời gian ngắn khi vợ tôi sinh cháu, tôi được cơ quan nơi công tác hướng dẫn làm thủ tục để gửi lên cơ quan BHXH. Tôi thấy thủ tục rất đơn giản, nhanh chóng. Chỉ sau ít ngày là tiền đã đổ về tài khoản.

Thời gian qua, việc giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động gồm chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất luôn được BHXH huyện Tiền Hải bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng người, đúng quy định. 6 tháng đầu năm 2023, BHXH huyện đã giải quyết cho 2.847 trường hợp hưởng các chế độ BHXH với tổng số tiền chi trả trên 27 tỷ đồng. 

Bà Vũ Thị Hoa, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Tiền Hải chia sẻ: Chúng tôi rất quan tâm đến việc giải quyết chế độ BHXH cho người lao động để bảo đảm quyền lợi của người tham gia. Chúng tôi đã và đang phối hợp với đơn vị sử dụng lao động tổ chức chi trả kịp thời để người lao động được thụ hưởng chính sách BHXH khi đủ điều kiện. Bà cũng nhấn mạnh, việc được hưởng các chế độ BHXH có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc sống người lao động khi họ không may bị mất khả năng lao động hay ốm đau, thai sản. Tuy nhiên, để người lao động được hưởng chế độ BHXH thì đơn vị sử dụng lao động phải đóng đầy đủ BHXH theo quy định của pháp luật.


Đỗ Hồng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày