Chủ nhật, 05/05/2024, 11:29[GMT+7]

Tạo thuận lợi cho người dân trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp

Thứ 3, 18/07/2023 | 08:57:30
4,290 lượt xem
Trước nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) rất lớn của người dân, ngành tư pháp đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tích cực chuyển đổi số... nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC với mục tiêu giải quyết nhanh gọn, chính xác, đúng quy định.

Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Anh Phan Văn Nhật, xã Tân Phong (Vũ Thư) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để xin cấp LLTP. Sau khi được nhân viên hướng dẫn cách đăng ký nộp hồ sơ cấp phiếu LLTP trực tuyến, anh đã tự thực hiện ngay trên điện thoại thông minh của mình và nộp thành công chỉ sau vài phút. Anh Nhật chia sẻ: Thời gian trước tôi rất ngại đến cơ quan nhà nước làm TTHC; nay được cán bộ, nhân viên Sở Tư pháp hướng dẫn đăng ký nộp hồ sơ cấp phiếu LLTP bằng hình thức trực tuyến và đăng ký nhận/trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ rất thuận tiện, giảm chi phí, thời gian đi lại và chờ đợi, tôi thấy rất vui trước những cải cách thiết thực phục vụ người dân.

Trong các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp thì TTHC cấp phiếu LLTP luôn chiếm số lượng lớn. Ông Trần Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Để tạo thuận lợi cho người dân, Sở Tư pháp đã đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong cấp phiếu LLTP thông qua dịch vụ công trực tuyến. Quy trình cấp phiếu LLTP quy định rõ trình tự, thủ tục thực hiện TTHC, quy định rõ thời hạn giải quyết của từng bộ phận trong quá trình xử lý hồ sơ, giúp nâng cao trách nhiệm của công chức, rút ngắn thời hạn giải quyết TTHC cho công dân. Cùng với đó, Sở Tư pháp tích cực thực hiện các quy định của trung ương, ngành và địa phương về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng và một số nội dung liên quan đến Đề án 06 lĩnh vực tư pháp. Cấp phiếu LLTP là 1 trong 25 dịch vụ công thiết yếu tích hợp chia sẻ dữ liệu dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06. Sở Tư pháp đã nâng cấp đồng bộ hệ thống trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Nhờ đó đã khuyến khích cá nhân, tổ chức ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đăng ký giải quyết TTHC để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đồng thời bảo đảm tiến độ việc chuyển đổi số toàn diện, hướng đến nền hành chính minh bạch. Trong công tác LLTP, Sở Tư pháp đã tích cực phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh cung cấp thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP. Đề nghị các đơn vị chức năng phối hợp rà soát, xác minh thông tin về điều kiện đương nhiên được xóa án tích của người yêu cầu cấp phiếu LLTP gửi tòa án, thi hành án dân sự, thi hành án hình sự, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh theo quy định. Ngoài ra, Sở Tư pháp đã tiếp nhận và cập nhật vào phần mềm “Hệ thống quản lý LLTP dùng chung” của Bộ Tư pháp 4.120 thông tin LLTP từ các cơ quan tòa án, công an, thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh, Trung tâm LLTP quốc gia và các đơn vị khác trong cả nước gửi đến... Từ tháng 1/2023 đến ngày 31/5/2023, Sở tiếp nhận 9.183 hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP, 1.142 hồ sơ gửi qua dịch vụ bưu chính, 5.449 hồ sơ đăng ký cấp trực tuyến; đã cấp 8.918 phiếu LLTP, trong đó: 4.824 phiếu LLTP số 1, 4.094 phiếu LLTP số 2, trả đúng và trước hẹn 8.610 phiếu LLTP, chiếm 96,5%.

Theo Luật Lý lịch tư pháp, phiếu LLTP là giấy tờ pháp lý chứng minh công dân có hay không có án tích, là công cụ pháp lý quan trọng hỗ trợ các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội trong quản lý dân cư, quản lý xã hội. Phiếu này chỉ được cấp theo các yêu cầu đặc biệt theo đúng quy định của pháp luật. Phiếu LLTP hiện có 2 mẫu: phiếu số 1 sẽ ghi không có án tích đối với những trường hợp án tích đã được xóa, phiếu số 2 ghi đầy đủ án tích dù đã được xóa hay không được xóa. Phiếu số 2 chỉ cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng và cá nhân, không phục vụ cho các mục đích khác. Thế nhưng trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn yêu cầu trong hồ sơ tuyển dụng phải có phiếu số 2 khiến một số thời điểm lượng người tới Sở Tư pháp xác minh LLTP tăng đột biến. Ngành tư pháp không khuyến khích việc yêu cầu cấp phiếu LLTP không đúng mục đích theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cấp phiếu LLTP trên hệ thống thông tin đại chúng, tăng cường trang bị hệ thống trang thiết bị phục vụ nhu cầu cập nhật cơ sở dữ liệu LLTP và cấp phiếu LLTP. Bố trí đủ nhân lực giải quyết TTHC cấp phiếu LLTP trên địa bàn, duy trì, phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan trong việc tra cứu, xác minh thông tin LLTP. Cùng với đó, tiếp tục chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức đơn vị, thực hiện tiếp nhận và giải quyết các TTHC, qua đó nâng cao chỉ số hài lòng, tạo sự tin tưởng của người dân đối với cơ quan nhà nước.

Người dân làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Trịnh Cường