Thứ 2, 01/07/2024, 00:13[GMT+7]

Chăm lo cho người và gia đình có công với cách mạng

Thứ 5, 27/07/2023 | 06:22:02
5,308 lượt xem
Chăm lo cho người và gia đình có công với cách mạng là thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Những năm qua, tỉnh Thái Bình đặc biệt quan tâm thực hiện công tác quan trọng này bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Chăm sóc sức khỏe người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công tỉnh Thái Bình.

Tuy sức khỏe mỗi ngày một giảm sút nhưng ông Trần Phú Hòa, thương binh đồng thời là bệnh binh ở xã Đoan Hùng (Hưng Hà) vẫn cố gắng thu xếp thời gian và công việc để về tham gia điều dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công (NCC) tỉnh Thái Bình (cơ sở 1, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải). Lần thứ hai về đây điều dưỡng, ông rất ấn tượng với cơ sở vật chất, sự tiếp đón, chăm sóc tận tình, chu đáo của cán bộ, nhân viên. Ông tâm sự: Cứ 2 năm 1 lần chúng tôi lại được mời về điều dưỡng tại Trung tâm. Dù chỉ diễn ra 1 tuần nhưng đây là dịp để các cựu chiến binh có dịp gặp nhau, trò chuyện và ôn lại những kỷ niệm một thời vào sinh ra tử. Sự quan tâm của lãnh đạo, nhân viên Trung tâm đối với tất cả chúng tôi rất tốt. Các chế độ chăm sóc được bảo đảm đầy đủ; cán bộ, nhân viên thường xuyên thăm hỏi, động viên nên chúng tôi rất vui vẻ và hài lòng.

Là con liệt sĩ, ông Ngô Văn Chuyên ở xã Duyên Hải (Hưng Hà) cũng là đối tượng nằm trong diện được điều dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công tỉnh Thái Bình. Ông Chuyên rất vui và phấn khởi bởi sự chăm sóc chu đáo, vẹn toàn của cán bộ, nhân viên Trung tâm dành cho ông cũng như NCC và thân nhân NCC đến điều dưỡng. Đó là sự động viên kịp thời để ông và gia đình cảm thấy ấm lòng mỗi khi nhớ về người cha đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Với mỗi cán bộ, nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công tỉnh Thái Bình, việc chăm lo cho NCC không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn bằng tất cả tình cảm, tấm lòng của mình để bày tỏ lòng biết ơn đối với những thương binh, bệnh binh đã cống hiến tuổi xuân cho đất nước. 

Ông Phạm Thế Dương, Trưởng phòng Tổ chức, Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công tỉnh Thái Bình cho biết: Năm 2023, Trung tâm được giao chỉ tiêu chăm sóc luân phiên 3.800 NCC và thân nhân NCC với cách mạng. Chúng tôi luôn chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện tốt nhất để chăm sóc khi NCC về điều dưỡng tại đây. Sáng thứ hai hàng tuần chúng tôi sắp xếp xe đón đại biểu về đơn vị để chăm sóc.

Có đến Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Thái Bình (xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng) mới thấy được nỗi đau của những thương binh, bệnh binh trở về từ chiến trường với những vết thương có lẽ mãi không thể nào chữa lành. Chính bởi vậy, mỗi cán bộ, nhân viên ở đây luôn tận tâm, hết mình chăm sóc cho các thương binh, bệnh binh để phần nào làm vơi đi nỗi đau mà họ phải chịu đựng. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Tươi, Trưởng khoa Người có công, Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Thái Bình cho biết: Cứ mỗi khi trái gió trở trời là ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khỏe của đối tượng. Bản thân tôi cùng cán bộ, nhân viên trong Khoa thường xuyên theo dõi, sâu sát mọi sinh hoạt của đối tượng. Chăm lo từng miếng cơm, giấc ngủ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bệnh lý bất thường, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, bảo đảm sức khỏe cho NCC và thân nhân NCC với cách mạng.

Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Thái Bình là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về đóng góp sức người với trên 50 vạn người tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Chiến tranh kết thúc, Thái Bình ghi công hơn 52.000 người con đã anh dũng hy sinh tại các chiến trường. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đã và đang thường xuyên thực hiện tốt chính sách đối với NCC và gia đình NCC với cách mạng, bảo đảm kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Chăm lo cho NCC và thân nhân NCC là nghĩa vụ, bổn phận của các cấp, các ngành đối với những người đã anh dũng hy sinh, cống hiến một phần xương máu của mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành, huyện, thành phố triển khai thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC và thân nhân NCC theo tinh thần Nghị định số 131 của Chính phủ. Đặc biệt, thời gian qua chúng tôi tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ đối với NCC. Ngoài ra còn phối hợp với các cấp, các ngành làm tốt công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực chung tay xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm sóc ngày một tốt hơn NCC và gia đình NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Mỗi cán bộ ở Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Thái Bình luôn tận tâm, hết mình chăm sóc cho những thương binh, bệnh binh bị tâm thần.



Đỗ Hồng Anh