Thứ 7, 27/07/2024, 23:24[GMT+7]

Tạ Thanh Huyền Ghi dấu tuổi 20

Thứ 4, 22/10/2014 | 08:55:48
1,077 lượt xem
Ở tuổi 20, cô gái Tạ Thanh Huyền (quê xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy) đã kịp ghi lại dấu ấn cho riêng mình khi giành Huy chương Ðồng cá nhân môn đua thuyền ở Ðại hội Thể thao châu Á lần thứ 17 (ASIAD 17) mới kết thúc cách đây không lâu tại Incheon (Hàn Quốc).

Ảnh: Thành Tâm

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất có phong trào thể dục thể thao phát triển khá mạnh, thoạt đầu Tạ Thanh Huyền là thành viên của đội tuyển thể dục Trường Trung học cơ sở Thụy Trình. Thời điểm đó, cô gái sinh năm 1994 được chọn đi thi đấu một số môn như điền kinh, bóng chuyền tại các hội khỏe phù đổng do cụm trường, huyện tổ chức. Ðến năm lớp 9, trong một lần các thầy phụ trách bộ môn bóng chuyền của Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh về tuyển sinh, Huyền được chọn.

 

Về tập luyện tại Trường ít lâu, do chiều cao của Huyền không thật sự phù hợp với môn bóng chuyền, các thầy quyết định chuyển em sang bộ môn bơi. Ðến năm 2010, do nhu cầu phát triển bộ môn đua thuyền tại Thái Bình, huấn luyện viên Trần Văn Sáu (Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Thái Bình) xin đưa em về đội tập luyện do nhận thấy ở em những tố chất phù hợp với môn này. Không phụ  sự tin tưởng của thầy, từ khi đến với đua thuyền, cụ thể là phân môn rowing, Huyền nhanh chóng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Em đã cùng các thành viên đội tuyển đua thuyền Thái Bình thi đấu giành nhiều huy chương tại các giải trẻ toàn quốc.

 

Ðến năm 2011, Huyền được chuyển lên luyện tập ở đội tuyển trẻ, một năm sau nữa, em trở thành thành viên Ðội tuyển đua thuyền quốc gia. Dù ở đội hình nào thì Huyền cũng luôn chăm chỉ, chịu khó tập luyện, học hỏi thầy cô và các đàn anh, đàn chị đi trước, do đó chuyên môn cũng như thể lực của em không ngừng được củng cố, nâng cao. Không bất ngờ khi tại ASIAD 17, Tạ Thanh Huyền được các huấn luyện viên chọn vào đội hình đi Hàn Quốc tranh tài với các đối thủ mạnh đến từ những nước có môn đua thuyền rất phát triển. Trước đó, từ đầu năm nay, Huyền đã tham gia tập huấn, thi đấu 3 giải đoạt 4 huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng tại Giải rowing vô địch Ðông Nam Á. Tâm sự với chúng tôi, Thanh Huyền cho biết: Em chỉ nghĩ rằng mình được đi thi đấu đã là rất may mắn, em coi đó là cơ hội để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, chưa nghĩ đến việc giành huy chương. Khi vào thi đấu, dù hồi hộp và hơi run nhưng em đã cố gắng chèo hết sức để rồi đoạt Huy chương Ðồng, cảm giác rất vui. Vậy là bao nhiêu công sức của các thầy và bản thân em đã được đền đáp.

 

Hiện tại, Thanh Huyền đang cùng với các thành viên Ðội tuyển đua thuyền Thái Bình gấp rút tập luyện chuẩn bị cho Ðại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014. Mỗi buổi sáng em cùng các đồng đội phải dậy từ rất sớm để mang thuyền ra hồ Tây tập luyện. Mục tiêu trước mắt của em là thi đấu thật tốt tại Ðại hội, xa hơn là giành huy chương cho đua thuyền Việt Namon> ở SEA Games 28 năm 2015.

 

Lớn lên trong một gia đình không có truyền thống thể dục thể thao nhưng cô gái vùng quê biển Tạ Thanh Huyền lại bén duyên với đua thuyền và nhanh chóng khẳng định được mình. Ở tuổi 20, Huyền hứa hẹn sẽ còn tiến xa trong tương lai. Chúc em sẽ vững bước trên con đường đã chọn, tiếp tục đóng góp thành tích cho thể thao Việt Namon> nói chung và thể thao Thái Bình nói riêng.

Namon> Hồng

  • Từ khóa