Thứ 7, 18/05/2024, 22:13[GMT+7]

Một số thói quen sinh hoạt dễ gây tai biến, đột quỵ: Những thay đổi nhỏ mang lại giá trị lớn về sức khỏe

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:40:41
1,465 lượt xem

Ảnh minh họa.

4. Ăn quá mặn

* Chế độ ăn nhiều muối là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ.

* Lắng nghe cơ thể khi ăn quá mặn: Khi ta ăn quá mặn khiến ta khát nước và uống nhiều nước. Đi tiểu nhiều, nước tiểu đậm, nặng mùi. Có thể đau đầu dai dẳng, đau xương khớp hoặc nặng thì có thể phù 2 chân...

* Bạn nên làm gì?

- Chỉ cần nhớ và tâm niệm rằng: ăn mặn là không tốt, có nguy cơ cao với bệnh tim mạch, sẽ khiến ta cảnh giác và ăn nhạt dần.

- Tạo thói quen: tra bớt lượng muối, chan chấm nhẹ tay là ổn.

5. Thích ăn nhiều đồ chiên rán

* Tất cả các đồ chiên rán đều ngấm quá nhiều dầu mỡ, ăn nhiều đồ chiên rán khiến mỡ máu tăng cao, lâu ngày tích tụ lên thành mạch máu, gây chít hẹp mạch máu, gây huyết áp cao, nguy cơ tai biến đột qụy. Đặc biệt là hẹp động mạch vành tim, dễ gây cơn đau tim, nhồi máu cơ tim.

* Lắng nghe cơ thể khi ăn nhiều đồ chiên rán: Tăng cân, cơ thể nặng nề, trì trệ. Có thể đau mỏi các khớp xương, đau ngực trái, đau đầu, tê mỏi...

* Bạn nên làm gì?

- Hạn chế đồ chiên rán, chuyển sang ăn đồ luộc nhiều hơn.

- Sau khi ăn nhiều đồ chiên rán, nên ăn uống các loại có vị đắng nhiều sẽ tốt hơn như: mướp đắng, lá cây mật gấu, trà diệp hạ châu... góp phần làm tiêu mỡ nhanh hơn.

6. Hút thuốc, uống trà, cà phê quá độ

* Hút thuốc nhiều có thể làm tăng nguy cơ đột qụy do thiếu máu cục bộ và có thể tăng nguy cơ xuất huyết não.

* Uống chè đặc và cà phê nhiều làm tăng nhịp tim, hưng phấn não quá mức sẽ gây căng thẳng, tăng huyết áp.

* Lắng nghe cơ thể khi dùng nhiều chè, cà phê, thuốc lá: Mạch nhanh, cảm giác thổn thức, khó ngủ. Căng đầu óc, có thể đau đầu...

* Bạn nên làm gì?

- Cũng chẳng cần thiết phải cai nhịn tất cả, bạn chỉ cần giảm liều lượng, bớt dần đi một chút, nếu bỏ hẳn thói quen hút thuốc lá thì càng có lợi cho sức khỏe.

- Nếu trót dùng quá nhiều mà gây bồn chồn khó chịu, thì bạn hãy pha một cốc bột sắn chanh mà uống và nên uống nhiều nước lọc là thấy ổn hơn.

7. Uống nhiều rượu, bia

* Các nghiên cứu chỉ ra rằng, so với những người uống ít hoặc kiêng rượu thì những người nghiện rượu có nguy cơ đột qụy tăng 22%.

* Lắng nghe cơ thể khi uống nhiều rượu bia: Cơ thể bải hoải, gân yếu, cơ nhẽo, mắt hoa, đầu lơ đơ váng vất, hay quên. Khí thở không no đầy, hay hụt hơi. Mạch nhanh hơn, đánh trống ngực...

* Bạn nên làm gì?

- Xin khuyên bạn chân thành là nên hạn chế uống rượu, bia thì càng tốt.

- Hầu như những người đàn ông khi luống tuổi rồi đều có suy nghĩ chung là: ngày còn trẻ đôi khi quá mê mải say sưa với rượu, bia, đến bây giờ mới nghĩ là mình dại.

8. Lười vận động (ngồi, nằm, đứng quá lâu ở một tư thế)

* Ngồi lâu, hoặc kể cả đứng hay nằm lâu ở một tư thế mỗi ngày, khiến cho con người trì trệ, máu lưu thông chậm lại, có thể dễ béo bệu. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, dễ gây tai biến đột qụy.

* Lắng nghe cơ thể khi ở quá lâu một tư thế và lười vận động: Đầu óc váng vất, toàn thân mệt uể oải, cơ bắp mỏi, trì trệ, có thể bị tê bì cục bộ như ở tay, chân, vai gáy, lưng...

* Bạn nên làm gì?

- Đừng quá lì lợm ở một tư thế, mà cố gắng vượt qua để thay đổi trạng thái cơ thể luôn vận động.

- Chỉ cần vài động tác nhỏ như: đứng lên, ngồi xuống, vung vẩy tay chân, vặn mình, lắc đầu, xoay mặt cổ, hoặc xoa, day, véo, gõ... lên đầu mặt cổ, tay chân và toàn thân là đã ổn lắm rồi.

Bác sĩ: Bùi vũ khúc