Thứ 7, 18/05/2024, 07:58[GMT+7]

Điện lực thành phố: Chuyển đổi số trong thu nộp tiền điện

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:47:32
2,994 lượt xem
Thời gian qua, Điện lực thành phố Thái Bình triển khai hiệu quả chuyển đổi số trong công tác dịch vụ khách hàng, phát triển lưới điện và quản lý vận hành hệ thống điện, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng điện an toàn, liên tục.

Nhân viên Điện lực thành phố hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại.

Ông Vũ Huy Hà, Giám đốc Điện lực thành phố cho biết: Điện lực thành phố đang quản lý bán điện trên địa bàn 19 phường, xã với gần 81.800 khách hàng; trong đó, khu vực 10 phường nội thành có 52.200 khách hàng. Để thuận tiện cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, Điện lực thành phố đã liên kết thanh toán tiền điện với 12 ngân hàng và 9 đối tác trung gian trên địa bàn thành phố. Thủ tục đăng ký đơn giản, thanh toán thuận tiện, tiết kiệm thời gian là những tiện ích thấy rõ của dịch vụ thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng. Thay vì phải trực tiếp đến các quầy thu ngân để nộp tiền, giờ đây rất nhiều khách hàng đã có thể thanh toán tiền điện qua tài khoản ở mọi lúc, mọi nơi... Tin nhắn SMS truy vấn tài khoản báo ngay chủ tài khoản khi các giao dịch thành công bảo đảm chính xác. Nhờ đó tỷ lệ thanh toán tiền điện bằng các hình thức không dùng tiền mặt đã tăng rõ rệt. Đến tháng 6/2023, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện bằng các hình thức không dùng tiền mặt đạt 73%.

Việc thu tiền điện không dùng tiền mặt không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, phù hợp với lộ trình triển khai đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ. Chính vì vậy, Điện lực thành phố đã xây dựng lộ trình từng bước dừng các điểm thu tiền điện truyền thống và hướng dẫn khách hàng thực hiện thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt tại các phường nội thành. Theo lộ trình, đến tháng 10/2023 Điện lực thành phố sẽ dừng các điểm thu tiền điện truyền thống tại 10/10 phường, trong đó 2 phường Bồ Xuyên và Đề Thám sẽ triển khai và hoàn thành trong tháng 8/2023. Sau đó tiếp tục triển khai tại các xã trên địa bàn thành phố. Khi hoàn thành sẽ góp phần làm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong xã hội, thúc đẩy việc phát triển, ứng dụng các dịch vụ thanh toán điện tử, giảm nhân công đối soát, thanh toán với các tổ chức thu hộ tiền điện, tăng hiệu quả và năng suất lao động; giảm rủi ro trong công tác thu nộp, bảo đảm an toàn dòng tiền; đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi.

Điện lực thành phố Thái Bình phối hợp với các ngân hàng tuyên truyền, phổ biến về thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Để hoàn thành lộ trình đã đề ra, Điện lực thành phố chủ động báo cáo UBND thành phố, UBND các phường, tổ dân phố về việc dừng các điểm thu tiền điện truyền thống; tăng cường công tác truyền thông và làm việc trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn những khách hàng đã có tài khoản thanh toán bằng hình thức qua ứng dụng và trích nợ tự động, những khách hàng chưa có tài khoản sẽ được các ngân hàng, các đối tác hướng dẫn mở tài khoản để thanh toán. Đến nay đã tổ chức họp triển khai đến bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố của 4 phường: Đề Thám, Bồ Xuyên, Quang Trung, Lê Hồng Phong. Chị Trần Thu Hà, tổ 12, phường Bồ Xuyên cho biết: Việc chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng. Các thủ tục được ngân hàng hỗ trợ hoàn thiện. Ngay khi có thông báo về số lượng điện tiêu thụ của gia đình, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản ngân hàng của tôi nên tôi không lo bị nhầm lẫn và dễ dàng theo dõi, giám sát. Tôi thấy rất tiện ích.

Theo ông Vũ Huy Hà, Giám đốc Điện lực thành phố, chuyển đổi số trong ngành điện nói chung và tại đơn vị nói riêng là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần nâng cao năng suất lao động, đối với khách hàng là tăng cường sự minh bạch, thuận tiện và đa dạng phương thức giao tiếp giữa khách hàng và ngành điện, mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Thời gian tới, Điện lực thành phố sẽ phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, tích cực triển khai và phát huy những mô hình hiệu quả áp dụng rộng rãi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ khách hàng, cải cách hành chính.

Minh Nguyệt