Thứ 5, 02/05/2024, 19:34[GMT+7]

Cải cách thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 3, 08/08/2023 | 08:58:45
7,895 lượt xem
Thời gian qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh được ngành tài nguyên và môi trường đẩy mạnh, đạt kết quả tốt, từng bước đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện để người dân và các tổ chức sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định.

Viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai Thái Bình tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Mặc dù vẫn phải chờ đợi theo thứ tự để đến lượt làm thủ tục giấy tờ liên quan đến GCNQSDĐ nhưng ông Phạm Hữu Chỉnh, xã Lê Lợi (Kiến Xương) vẫn rất vui vẻ vì thời gian qua việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã được giải quyết nhanh hơn so với trước rất nhiều, cán bộ chuyên môn hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để người dân hiểu và sớm hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Ông Chỉnh chia sẻ: GCNQSDĐ của gia đình tôi cấp năm 1996 đến nay không còn phù hợp. Hôm nay tôi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện được nhân viên hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ để hoàn thiện hồ sơ. Thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên rất gần gũi, vui vẻ, nhiệt tình.

Còn ông Ngô Văn Kiệm, xã Thái Thịnh (Thái Thụy) cho biết: Khi làm hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ được nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện hướng dẫn cụ thể các loại giấy tờ liên quan. Sau đó tôi hoàn thiện hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ thuế và hôm nay đến ngày nhận kết quả theo giấy hẹn. Mọi thủ tục đơn giản, nhanh chóng, chỉ sau 20 ngày là được cấp GCNQSDĐ.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc và bổ sung cơ chế nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai Thái Bình đã thực hiện số hóa 100% hồ sơ cấp giấy chứng nhận, xây dựng dữ liệu số, sử dụng dữ liệu số trong việc thẩm định hồ sơ, luân chuyển hồ sơ để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Quy trình, thời gian xử lý hồ sơ được rút ngắn và công khai, minh bạch, chất lượng được bảo đảm. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định, trình UBND tỉnh cấp trên 4.000 GCNQSDĐ cho các tổ chức và trên 1.000 GCNQSDĐ cho các cơ sở tôn giáo, UBND cấp huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký hơn 1,4 triệu GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân. Từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai Thái Bình đã tiếp nhận, thẩm định ký gần 14.000 giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân; các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai đã tiếp nhận hoàn thiện gần 6.800 hồ sơ chuyển phòng tài nguyên và môi trường thẩm định, trình Chủ tịch UBND huyện, thành phố ký giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân. Luân chuyển gần 20.000 hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính; thực hiện đăng ký biến động quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất 2.400 hồ sơ; đăng ký giao dịch bảo đảm 15.700 hồ sơ; duy trì cập nhật chỉnh lý biến động đất đai thường xuyên các xã đủ điều kiện tích hợp cơ sở dữ liệu địa chính đất đai... 

Ông Tô Duy Diệp, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Kiến Xương cho biết: Với khối lượng công việc trung bình gần 1.000 hồ sơ/tháng nên chúng tôi luôn xác định phải đẩy mạnh công tác cải cách TTHC; đồng thời, nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức trong việc tiếp nhận hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Niêm yết công khai số điện thoại của cán bộ thụ lý hồ sơ để việc trao đổi thông tin giữa cán bộ với công dân được thuận tiện, kịp thời trong thời gian giải quyết hồ sơ; công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác bộ TTHC theo đúng quy định như các khoản phí, lệ phí cấp giấy chứng nhận, tách, hợp thửa, danh mục TTHC, thời gian giải quyết. Đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện, phải trả lại công dân, Chi nhánh có văn bản cụ thể thông báo về tình trạng hồ sơ để công dân biết. Cùng với đó, thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền của Chi nhánh; tăng cường khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong quá trình thực hiện TTHC; tiếp tục thực hiện hiệu quả các quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến đất đai song do việc phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan chưa thực sự tốt và tình trạng tranh chấp, lấn chiếm, sử dụng đất trái pháp luật và những thay đổi khi thực hiện Luật Đất đai đã khiến công tác cấp GCNQSDĐ cho người dân gặp nhiều khó khăn. 

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Thái Bình, để tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân được cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Thái Bình, các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp giấy chứng nhận; đẩy mạnh cải cách TTHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ; tổ chức tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ địa chính; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định, quy trình, thủ tục cấp GCNQSDĐ, lập hồ sơ địa chính ở tất cả các cấp để phát hiện, khắc phục kịp thời các sai sót trong quá trình thực hiện.

Minh Nguyệt