Thứ 6, 17/05/2024, 17:27[GMT+7]

Kỳ vọng những vấn đề sau chất vấn sẽ được giải quyết triệt để Bài 8: Tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất cho tuyến y tế cơ sở

Thứ 2, 14/08/2023 | 22:47:34
5,263 lượt xem
Hiện nay, tuyến y tế cơ sở, biên chế đội ngũ y bác sĩ còn thiếu, cơ sở vật chất xuống cấp, định mức cấp thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) tại trạm y tế thấp, do đó không bảo đảm cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh cho nhân dân tại trạm, người bệnh phải lên tuyến trên để điều trị, dẫn đến quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Giải pháp của các ngành tham mưu UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục tình trạng trên? Đây là vấn đề nóng được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn đồng chí Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế tại kỳ họp thứ sáu, cũng là nội dung được rất nhiều cử tri quan tâm, kiến nghị.

Khám bệnh cho người dân tại Trạm Y tế xã Thụy Liên (Thái Thụy).

Trả lời câu hỏi này, đồng chí Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tính đến hết ngày 30/12/2021, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Mặc dù công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu được coi là trọng tâm của ngành y tế nhưng tuyến y tế cơ sở vẫn gặp nhiều khó khăn, cán bộ y tế còn thiếu về số lượng, năng lực còn hạn chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu so với quy định. Vì vậy, trong năm 2023, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan khảo sát hiện trạng tại các cơ sở y tế có nhu cầu đầu tư xây dựng, cải tạo; rà soát, xác định rõ căn cứ, lý do đề xuất, quy mô phù hợp với cơ sở chức năng, nhiệm vụ, định mức và kế hoạch phát triển của đơn vị; tổng hợp, báo cáo đề xuất với UBND tỉnh đưa vào dự án đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 lĩnh vực y tế với tổng kinh phí 285,45 tỷ đồng (trong đó đề nghị ngân sách tỉnh cấp 262,35 tỷ đồng, kinh phí đối ứng từ nguồn vốn của đơn vị và nguồn vốn hợp pháp khác là 23,1 tỷ đồng). Sau khi được bố trí nguồn vốn, các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã sẽ được đầu tư xây dựng khang trang hơn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Về nhân lực cho tuyến y tế cơ sở, theo đồng chí Giám đốc Sở Y tế, hơn 1 năm qua Sở đã tập trung chỉ đạo 100% cơ sở y tế xây dựng đề án vị trí việc làm, Sở Nội vụ thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt. Cùng với đó, các cơ sở y tế đã xây dựng khung năng lực vị trí việc làm, Sở Y tế đã phê duyệt. Trên cơ sở đó, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế xây dựng định mức số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Sở đã trình Sở Nội vụ thẩm định và đã ban hành kế hoạch tuyển dụng viên chức trạm y tế xã, phường, thị trấn năm 2023 với 250 chỉ tiêu và kế hoạch tuyển dụng viên chức các đơn vị trực thuộc Sở Y tế năm 2023 với 32 chỉ tiêu.

Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ, Sở Y tế tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục kiện toàn mạng lưới y tế cơ sở; tuyển dụng, đào tạo, có cơ chế, chính sách ưu đãi đối với bác sĩ làm việc để tăng cường phát triển kỹ thuật chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh. Sở sẽ phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn các đơn vị xây dựng lại đề án vị trí việc làm theo thông tư Bộ Y tế mới ban hành. Trên cơ sở đó, hàng năm xây dựng kế hoạch tuyển dụng bác sĩ và cán bộ y tế cho các đơn vị y tế tuyến cơ sở bảo đảm đủ bác sĩ làm việc, đặc biệt quan tâm tuyển dụng bác sĩ cho các trạm y tế chưa có bác sĩ. Cùng với đó, Sở Y tế chủ động điều chuyển bác sĩ ở những trạm y tế có 2 bác sĩ trở lên về các trạm y tế chưa có bác sĩ; xây dựng kế hoạch đào tạo bác sĩ liên thông cho đội ngũ y sĩ đa khoa trong ngành y tế và điều chuyển tới làm việc tại các trạm y tế chưa có bác sĩ; cử các bác sĩ bệnh viện và trung tâm y tế huyện, thành phố luân phiên làm việc tại các trạm y tế. Tổ chức thực hiện hiệu quả đề án “Tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực chuyên môn y tế xã, phường giai đoạn 2019 - 2025”. Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ nhân tài, giữ chân bác sĩ làm việc tại trạm y tế xã.

Về vấn đề cấp thuốc BHYT tại trạm y tế, theo đồng chí Giám đốc Sở Y tế thì Sở đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thống nhất thực hiện danh mục thuốc BHYT theo quy định của Bộ Y tế. Chỉ đạo các bệnh viện tuyến huyện chịu trách nhiệm ký hợp đồng với cơ quan BHXH cho các trạm y tế thực hiện khám chữa bệnh BHYT; tổ chức đấu thầu mua sắm thuốc cho trạm y tế, phân bổ đủ thuốc theo danh mục quy định được cấp cho trạm y tế nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị, tạo điều kiện cho người bệnh có thẻ BHYT tăng cường tiếp cận thuốc điều trị tại tuyến y tế cơ sở, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại cho người bệnh, đồng thời góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên và giảm chi phí cho người bệnh. Tuy nhiên, hiện nay không có văn bản quy định cụ thể về định mức chi phí thuốc tại trạm y tế mà bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành phố căn cứ trên tình trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, năng lực và chứng chỉ hành nghề của cán bộ y tế tại trạm y tế để ký hợp đồng khám chữa bệnh với BHXH huyện, thành phố và danh mục kỹ thuật có thể thực hiện được tại trạm y tế đó, kèm theo sẽ là danh mục thuốc sử dụng theo danh mục kỹ thuật tại trạm y tế theo Thông tư số 30 của Bộ Y tế. Thực tế hiện nay 70 - 80% người bệnh đến khám chữa bệnh tại trạm y tế muốn được cấp thuốc điều trị không lây nhiễm nhưng theo quy định tại Thông tư số 30 của Bộ Y tế thì thuốc này chiếm tỷ lệ rất thấp trong tổng số thuốc cấp tại trạm y tế. Vì vậy, Sở Y tế đã kiến nghị Bộ Y tế sớm mở rộng danh mục thuốc dùng cho trạm y tế, nhất là các loại thuốc điều trị bệnh không lây nhiễm. Cùng với đó, Sở tăng cường chỉ đạo, kiến nghị với tỉnh, các địa phương quan tâm nâng cao năng lực cho cán bộ trạm y tế, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc cho cán bộ y tế tại trạm y tế.

Khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Mạnh Cường - Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày