Chủ nhật, 19/05/2024, 00:28[GMT+7]

Ôtô mini dạo phố - lựa chọn mới cho đô thị

Thứ 5, 17/08/2023 | 09:21:34
2,542 lượt xem
Thường chỉ chạy được đến 40 km/h, dòng xe tốc độ thấp bị giới hạn về hiệu suất cũng như phạm vi hoạt động.

Một mẫu xe tốc độ thấp ở Mỹ, chở được 4 người, và không có cửa.

Nếu thị trường Trung Quốc phổ biến dòng xe mini, gồm cả động cơ đốt trong và động cơ điện, nhưng có thể tham gia giao thông bình thường, thì ở Mỹ và châu Âu có dòng xe cỡ nhỏ và tốc độ thấp, với những hạn chế đặc trưng.

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) quy định, xe có tốc độ 32-40 km/h và trọng lượng toàn bộ xe dưới 1.400 kg là xe tốc độ thấp. Quy định không nêu cụ thể về hệ thống truyền động.

Trong khi đó, ở châu Âu, dòng xe này thuộc phân khúc xe 4 bánh và chia làm hai loại: xe 4 bánh trọng lượng nhẹ (L6e) và xe 4 bánh hạng nặng (L7e).

Các hướng dẫn còn nêu cụ thể, rằng với hạng L6e, xi-lanh của động cơ đốt trong có dung tích không quá 50 phân khối, hoặc công suất không quá 8 mã lực, trong khi môtơ điện cũng không quá 8 mã lực.

Xe hạng L7e có trọng lượng không tải không quá 450 kg (và 550 kg với xe chở hàng), không tính trọng lượng gói pin với xe điện, và trọng tải không quá 200 kg (với hành khách) hoặc 1.000 kg (hàng hóa). Công suất động cơ không được quá 20 mã lực.

Xe tốc độ thấp có thể được thiết kế để chở 2, 4 hoặc 6 người, hoặc dưới dạng bán tải. Xe cũng phải trang bị đủ tính năng cho ôtô thông thường gồm đèn pha, đèn hậu, đèn phanh, xi-nhan, đèn phản quang, kính chắn gió, dây an toàn, phanh đỗ, gương chiếu hậu cả trong và ngoài.

Tuy nhiên, xe tốc độ thấp không bắt buộc phải có cần gạt nước, cửa xe cũng chỉ là tùy chọn.

Citroen Ami - một mẫu xe 4 bánh tốc độ thấp ở châu Âu. Ảnh: Citroen

Citroen Ami - một mẫu xe tốc độ thấp thuộc phân khúc L6e ở châu Âu. Ảnh: Citroen

Ở Mỹ, với tốc độ tối đa 40 km/h, xe tốc độ thấp vẫn được phép tham gia giao thông, nhưng chỉ ở những khu vực giới hạn tốc độ 40 dặm/h (56 km/h) hoặc thấp hơn. Với thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, dòng xe này phù hợp với những con phố đông đúc hay nhiều khúc cua hẹp.

Thực tế trong thời gian gần đây, dòng xe tốc độ thấp có xu hướng tăng trưởng tại nhiều nơi, có Mỹ và châu Âu. Ngoài khía cạnh liên quan tới chi phí sở hữu thấp hơn ôtô thông thường, loại phương tiện này còn phù hợp với người dân tại các khu đô thị nhờ sự tiện dụng cũng như nhu cầu di chuyển không quá xa.

Theo Global Market Insights, thị trường xe tốc độ thấp dự kiến đạt hơn 15 tỷ USD đến hết 2032, chủ yếu do sự tập trung ngày càng tăng vào các giải pháp giao thông vận tải bền vững.

Theo vnexpress.net